Cai nghiện thuốc lá bằng phương pháp Đông y

VHO – Từ năm 2015 Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đã thành lập Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá và điều trị cai nghiện thuốc lá bằng 2 phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc.

Để giảm thiểu tác hại của thuốc lá, tăng cường bảo vệ sức khỏe cho người dân, từ năm 2015 Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đã thành lập Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá đặt tại Khoa Khám bệnh.

Cai nghiện thuốc lá bằng phương pháp Đông y - Anh 1

Bs. Bùi Duy Anh Phòng Hỗ trợ và tư vấn cai nghiện thuốc lá thực hiện dán nhĩ áp cho bệnh nhân

Do nhu cầu bệnh nhân đến tư vấn cai nghiện thuốc lá ngày một đông nên Bệnh viện đã thành lập thêm 1 Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá đặt tại Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện vào năm 2019. Đến thời điểm hiện tại Bệnh viện đã cai nghiện thuốc lá thành công cho hàng nghìn bệnh nhân nghiện thuốc lá trong và ngoài nước.

Bệnh nhân khi đến Bệnh viện cai nghiện thuốc lá, tuỳ vào tình trạng của bệnh nhân sẽ được các bác sĩ tư vấn điều trị bằng hai phương pháp: dùng thuốc và không dùng thuốc.

Trong đó, phương pháp không dùng thuốc: nhĩ châm kết hợp phương pháp dưỡng sinh luyện thở Nguyễn Văn Hưởng. Nhĩ châm là phương pháp tác động vào vùng loa tai hai bên nhằm đạt được tác dụng phòng và chữa bệnh. Cơ chế của nhĩ châm cai thuốc lá chính là điều hòa lại khí huyết, cân bằng âm dương để có thể cắt sự phụ thuộc vào thuốc lá cũng như giải quyết các triệu chứng khó chịu do thuốc lá gây ra. Còn phương pháp dưỡng sinh luyện thở Nguyễn Văn Hưởng để hỗ trợ luyện thở cho những người hút thuốc lá gặp chứng bệnh viêm phổi tắc nghẽn.

Với Phương pháp dùng thuốc, bệnh nhân được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn sử dụng viên ngậm BTL/trà nhúng BTL nhằm hỗ trợ quá trình điều trị và làm giảm hội chứng cai cho bệnh nhân. Bác sĩ cho biết, bên cạnh hội chứng cai nghiện thuốc lá như kích thích, bồn chồn, khó chịu, cáu gắt, mất ngủ, khó tập trung, người bệnh còn có các triệu chứng khác được ghi nhận xuất hiện sau khi bỏ thuốc lá như ho, khô miệng, đau rát họng, đau đầu, buồn nôn.

Hiện nay, 2 phương pháp cai nghiện thuốc lá được triển khai tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đạt hiệu quả rất cao, số lượng bệnh nhân đến cai thuốc lá tại bệnh viện ngày một gia tăng. Tuy nhiên thành công cai thuốc lá phụ thuộc rất lớn vào "ý chí" vào sự "quyết tâm cai thuốc" của bản thân người hút thuốc lá. Hãy từ bỏ thuốc lá ngay ngày hôm nay vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu.

VIỆT THANH

 

Ý kiến bạn đọc