Ghi nhận 141 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Quảng Nam

VHO- Đến hiện tại, ngành y tế tỉnh Quảng Nam ghi nhận 141 người nhập viện do ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở thành phố Hội An. Trong đó, 33 người có quốc tịch Úc, Anh, Nhật, Chi Lê và 1 người Việt Nam quốc tịch Đức.

Ghi nhận 141 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Quảng Nam - Anh 1

Các mẫu thực phẩm tại cơ sở bánh mỳ Phượng được lưu lại để thực hiện điều tra. Ảnh: SYT

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt sau khi ăn bánh mỳ Phượng của hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2 (số 02B, đường Phan Châu Trinh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, tổng số người bị ngộ độc ghi nhận đến hiện tại là 141 người (ghi nhận từ các bệnh viện, cơ sở điều trị trong và ngoại tỉnh), ngoài ra có ghi nhận thông tin từ một số người dân, du khách khác qua điện thoại. Trong đó có 33 người có quốc tịch Úc, Anh, Nhật, Chi Lê và 1 người Việt Nam quốc tịch Đức.
Hầu hết các bệnh nhân đều xuất hiện các triệu chứng lâm sàng của người bị ngộ độc thực phẩm như sốt cao, đau bụng, đi cầu lỏng nhiều lần, nôn, đau đầu. Hiện đa số các bệnh nhân đang điều trị cơ bản ổn định.Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp các đơn vị liên quan tại TP Hội An điều tra nguyên nhân, lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm. 
Yêu cầu hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2 tạm dừng hoạt động chế biến, kinh doanh để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng và hướng dẫn cơ sở liên hệ với các cơ sở điều trị để chịu các chi phí cho việc điều trị người bị ngộ độc, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm.
Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn báo cáo tình hình điều trị các ca bệnh, khẩn trương cấp cứu, điều trị đối với các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nói trên; liên hệ các cơ sở y tế ngoại tỉnh, cập nhật, nắm bắt thông tin.

Ghi nhận 141 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Quảng Nam - Anh 2

Tiệm Bánh mì Phượng tạm ngừng hoạt động từ ngày 13.9 sau sự cố ngộ độc hàng loạt vừa qua

Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị UBND TP Hội An chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với TTYT thành phố Hội An khẩn trương phối hợp điều tra, rà soát tất cả trường hợp liên quan tới vụ ngộ độc thực phẩm trên; tổng hợp thông tin ca bệnh đang điều trị tại các cơ sở trong và ngoại tỉnh. 
Giám sát việc dừng hoạt động của cơ sở Bánh mì Phượng 2 cho đến khi có kết luận vụ ngộ độc của cơ quan có thẩm quyền. Kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cơ sở gây ngộ độc thực phẩm (cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố) khi có kết luận vụ ngộ độc thực phẩm.
Chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác thông tin, truyền thông về an toàn thực phẩm đến các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.
Chỉ đạo các đơn vị quản lý an toàn thực phẩm tại địa phương tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nằm trong khu vực Phố cổ Hội An, đề nghị UBND thành phố xem xét về điều kiện cơ sở vật chất khi cơ sở vật chất (như nền, tường,…) xuống cấp không đủ điều kiện mà không được phép sửa sang, cải tạo mới để đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm. 
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định, thực hiện lấy mẫu thực phẩm, mẫu bệnh phẩm (nếu có) gửi Viện Pasteur Nha Trang hoặc các Viện chuyên ngành để xác định nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng,…

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngày giờ xuất hiện ca bệnh đầu tiên khoảng 11 giờ ngày 11.9. Theo đó, nghi ngờ ngộ độc vào bữa ăn ngày 11.9; số người ăn bánh mì vào ngày 11.9 khoảng 1.900 người (số bánh mì cơ sở bán ra vào ngày 11.9 là 1.920 ổ). Thức ăn nghi ngờ gây ngộ độc  Bánh mì (pa tê, thịt xíu gồm thịt và nước, xíu mại, rau răm, rau húng, hành, xà lách, sốt trứng gà tươi (trứng gà + dầu ăn), dưa leo, đu đủ chua, chả heo). Hiện vẫn chưa xác định căn nguyên gây ngộ độc, vẫn đang chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu thức ăn lưu.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc