Phòng chống tác hại thuốc lá điện tử ngay khi bắt đầu năm học mới

VHO - Hiện cả nước có trên 40.000 trường học, 20 triệu học sinh ở tuổi đến trường. Nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh kiêm Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá mong muốn các trường học trên cả nước đưa nhiệm vụ phòng chống tác hại thuốc lá ngay khi năm học mới bắt đầu.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê Ngăn, ngừa hút thuốc lá trong giới trẻ là một trong những mục tiêu ưu tiên trong các chính sách về Phòng, chống tác hại của thuốc lá và cũng là nội dung  quan trọng mà Quỹ Phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá đã hỗ trợ các tỉnh, thành phố nhằm xây dựng trường học không khói thuốc lá trong thời gian qua. 

Phòng chống tác hại thuốc lá điện tử ngay khi bắt đầu năm học mới - Anh 1

Tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử đang gia tăng

Với sự hỗ trợ của Quỹ, sự tham gia chủ động, tích cực của Bộ GD&ĐT, các tỉnh, thành phố, công tác PCTH thuốc lá trong trường học đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá học sinh từ 13-15 tuổi tại Việt Nam, tỉ lệ hút thuốc trong nhóm tuổi từ 13 đến 15 tuổi giảm từ 2,5% (năm 2014) xuống 1,9% (năm 2022). Trong nhóm tuổi từ 13 đến 17 giảm 50% (từ 5,36% năm 2013) xuống còn 2,78% (năm 2019). Đây là những kết quả rất đáng khích lệ trong việc ngăn ngừa hút thuốc lá trong giới trẻ, bảo đảm thành công bền vững của chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tuy vậy, các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy  thực trạng đáng báo động: trong khi tỉ lệ hút thuốc lá điếu thông thường giảm thì tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng nhanh chóng, đặc biệt ở lứa tuổi trẻ.  PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, thuốc lá điện tử được thiết kế đa đạng với nhiều kiểu dáng và nhiều hương vị, chủ yếu nhằm vào giới trẻ. Điều này dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh tăng nhanh. Theo Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế Thế giới, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh năm 2022 cho thấy tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử học sinh độ tuổi 13 -15 là 3,5%. Có thể thấy có thể thấy chỉ sau 3 năm tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh đã gia tăng một cách đáng kể và đang gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của các em học sinh.

Nhân dịp năm học mới 2023-2024, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, PGS.TS Lương Ngọc Khuê mong muốn công tác phổ biến và tuyên truyền về PCHT Thuốc lá, thuốc lá điện tử  phổ biến đến từng học sinh từ cấp học mầm non đến đại học và đến từng giáo viên, các cán bộ, nhân viên làm việc tại các trường học để góp phần xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, bảo vệ sức khoẻ thế hệ tương lai của đất nước.

HOA HẢO

Ý kiến bạn đọc