Liên quan vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Những tiết lộ "động trời"

VH-Không chỉ gia đình BS Hoàng Công Lương mà giới y bác sĩ, và rất nhiều người khác đang mong chờ kết quả xét xử vụ án liên quan đến tai biến y khoa tại đơn nguyên Thận nhân tạo (BV đa khoa tỉnh Hòa Bình) một cách nghiêm minh, đúng người đúng tội. Trước thềm vụ xét xử diễn ra (ngày 7.5), ngày càng có nhiều bằng chứng có lợi cho BS Hoàng Công Lương, cũng như những nguyên nhân “lắt léo” dẫn đến vụ tai biến được các luật sư hé lộ.

Liên quan vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Những tiết lộ

 BS Hoàng Công Lương đang khám bệnh cho bệnh nhân

“Đằng nào mẹ tôi cũng mất rồi, hy vọng sẽ cứu được người còn sống”

Đây là tin nhắn của một người “bí ẩn” gửi đến luật sư Trần Hồng Phúc kèm theo đoạn clip được quay vào thời điểm xảy ra sự cố y khoa sáng ngày 29.5.2017 tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình. Đoạn clip được gửi đến ngay trước khi phiên tòa diễn ra (ngày 7.5).

Luật sư Phúc cho biết, chị nhận được đoạn video vào tối ngày 3.5, qua nội dung thì clip chắc chắn là của người nhà bệnh nhân hoặc của người bệnh nào đó có mặt tại thời điểm xảy ra sự cố - thời khắc mà các nạn nhân bắt đầu có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu nhưng vẫn nói chuyện với người nhà. “Tôi cũng nhận ra vóc dáng thân quen, hình ảnh rõ nét của BS Hoàng Công Lương trong clip đang làm gì để cấp cứu người bệnh. Bên cạnh là các điều dưỡng viên tất bật và hối hả. Điều này phá tan thông tin dị thường đồn đại BS Lương không có mặt cấp cứu bệnh nhân, thậm chí BS Lương bỏ ra ngoài ăn sáng, uống cà phê..”, luật sư Phúc nói.

Người “bí ẩn” đã nhắn với luật sư rằng: “Em gửi cho chị video này là bằng chứng cho BS Lương đang hết sức và làm hết trách nhiệm của mình trong vụ việc cứu các bệnh nhân hôm đó, đang cứu bệnh nhân Huyền trong Cao Phong”. Dường như vẫn chưa yên tâm, một ngày sau (ngày 4.5), người này lại tiếp tục nhắn tin: “Hôm qua mình có gửi cho luật sư Phúc một clip để chứng minh cho BS Lương lúc xảy ra sự việc, BS Lương đã cố gắng cứu bệnh nhân bằng tất cả khả năng nghề nghiệp của mình... Mình nghĩ thôi mẹ mình cũng mất rồi, không lấy lại được, không bằng cứu một người còn sống, tương lai còn dài. Mình đã quyết định gửi clip cho luật sư của BS Lương, nhớ trước đây BS Lương cũng có lần đến nhà chơi ăn cơm cùng gia đình vì bố mình rất quý BS Lương nên mình làm vậy”.

“Tôi thực sự xúc động và cay khoé mắt vì tôi hiểu rằng người nhắn tin là con gái của một trong số tám nạn nhân xấu số tử vong ở vụ án này. Chị đã rất đau lòng và không bao giờ muốn đưa ra clip có hình ảnh người mẹ yêu dấu của mình trước lúc đi xa mãi mãi, nhưng để cứu một người đang bị hàm oan, chị ấy đã hành thiện”, chị Phúc chia sẻ.

Liên quan vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Những tiết lộ

Tình tiết “động trời”

Một luật sư khác sẽ tham gia phiên toà bào chữa cho BS Hoàng Công Lương là Lê Văn Thiệp (Đoàn luật sư Hà Nội) mới đây vừa hé lộ một số tình tiết “động trời” trên trang Facebook cá nhân của mình liên quan đến vụ án. Theo luật sư, báo cáo của Phòng Vật tư, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình cho thấy, trên cơ sở kiểm tra, đánh giá toàn diện thì phải thay bốn màng lọc thẩm thấu ngược (RO) của hệ thống cung cấp nước tinh khiết dùng cho đơn nguyên chạy Thận nhân tạo.

Tuy nhiên, nếu thay theo yêu cầu thực tế thì giá trị của hợp đồng sẽ vượt quá 100 triệu đồng, mà theo quy định thì với giá trị hợp đồng từ 100 triệu đồng trở lên BV đa khoa tỉnh Hòa Bình phải báo cáo Sở Y tế. Nhưng Giám đốc Bệnh viện và Phòng vật tư đã lách quy định này bằng cách thay hai màng lọc để giá trị Hợp đồng lần thứ 17 chỉ là 99.360.800 đồng (?).

Hai màng lọc còn lại không được thay mới phải dùng axit để tẩy rửa, nhưng phải là loại axit dùng trong y tế nhưng nhân viên công ty Trâm Anh đã dùng loại hóa chất không được dùng trong y tế dẫn đến tám người tử vong. “Nếu thay đủ bốn màng lọc thẩm thấu ngược (RO) thì không cần phải tẩy rửa gì hết, chỉ việc vận hành và sẽ không có ai tử vong cả. Bên cạnh đó, việc Công ty Trâm Anh, đơn vị không có chức năng và chuyên môn để bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các thiết bị y tế đã “tự nhiên” thực hiện Hợp đồng bảo dưỡng với tư cách nhà thầu phụ của Thiên Sơn đã cho thấy Giám đốc thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc cũng như vai trò quản lý của Lãnh đạo bệnh viện”, luật sư Thiệp nói.

Cũng theo luật sư Thiệp, việc khám chữa bệnh là tổng thể của rất nhiều khâu, quy trình, công đoạn... và có rất nhiều người tham gia vào việc này, còn bác sĩ điều trị chỉ cần làm tốt công việc của mình. BS Lương không chữa bệnh tại nhà, không khám chữa bệnh ngoài giờ tại Bệnh viện, đây là công việc thường xuyên, liên tục suốt gần 10 năm qua. Không gian làm việc, thời gian làm việc của Bác sỹ phù hợp với quy định của pháp luật về Công chức, Viên chức, phù hợp với nội quy, quy chế làm việc của BVĐK tỉnh Hòa Bình cũng như quy chế khám chữa bệnh được Bộ Y tế ban hành đang có hiệu lực... “Luật sư chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể để bảo vệ cho Bác sỹ với những luận cứ, phân tích, biện luận đúng pháp luật, đúng sự thật, đảm bảo tính khách quan, toàn diện, có căn cứ pháp luật để Hội đồng xét xử xem xét và ra bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cũng như các thầy thuốc trên cả nước”, luật sư Lê Văn Thiệp khẳng định. 

 ​Trả lời báo chí, BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cho biết: “BS Lương hiện vẫn đi làm bình thường mỗi ngày nhưng những ngày gần đây tâm lý có khác thường. Các đồng nghiệp tại khoa cũng rất lo lắng không biết phiên tòa xử BS Lương sẽ kết thúc thế nào. Tất cả mọi người chỉ mong phiên tòa diễn ra công tâm và việc xét xử đúng pháp luật.

 QUỲNH HOA – PHƯƠNG NHI

 

 

Ý kiến bạn đọc