Vaccine 5 trong 1 ComBe Five có khác Quinvaxem?

VH- Vắc xin 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc xin Quanvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng có tên thương mại là ComBe Five do Ấn Độ sản xuất và sẽ được bắt đầu triển khai trên toàn quốc từ tháng 6 tới.

Vaccine 5 trong 1 ComBe Five có khác Quinvaxem? - Anh 1

Trẻ cần được tiêm đúng lịch để phòng bệnh trong điều kiện thời tiết và dịch bệnh diễn biến phức tạp

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin ComBe Five này có thành phần tương tự như Quinvaxem có hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, go gà, uốn ván, viên gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới. Vắc xin này đã được sử dụng ở hơn 43 quốc tia với hơn 400 triệu liều.

Theo Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả sử dụng thí điểm Combe Five  tại bốn huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016 ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm, bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỷ lệ từ 5-15%, sốt tỷ lệ 34-39%, không ghi nhận bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm chủng. “ ComBe File là vắc xin toàn bào, tính an toàn và hiệu quả ComBe Five tương tự như các vắc xin 5 trong 1 có cùng thành phần. Dự kiến việc chuyển đổi sử dụng vắc xin DPG-VGBkHib (ComBe Filce) sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6-7.2018. Trước khi triển khai trên toàn quốc, dự án tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai trước tại bốn tỉnh Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp để có thêm kinh nghiệm về triển khai trên diện rộng tại hơn 11 nghìn điểm tiêm chủng”, ông TS Đặng Đức Anh nói. 

Nguyên nhân chuyển đối vắc xin Quinvaxem được Bộ Y tế cho biết là do công ty Berna Biotech của Hàn Quốc đã ngừng sản xuất, số vắc-xin Quinvaxem còn lại trong Chương trình tiêm chủng mở rộng dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5.2018. Lịch tiêm chủng vắc xin mới này không thay đổi, trẻ em dưới một tuổi cần được tiêm đủ ba mũi vào lúc 2, 3, 4 tháng tuổi. Trẻ em được tiêm một hoặc hai mũi Quinvaxem sẽ tiếp tục sử dụng ComBe Five cho các mũi tiêm tiếp theo. 

Ngoài ra, năm 2018, Bộ Y tế cũng đưa vắc xin bại liệt tiêm IPV vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Theo WHO, những quốc gia đang sử dụng vắc xin bại liệt uống Bopv thì cần sử dụng thêm một liều bại liệt tiêm cho trẻ dưới một tuổi trong lịch tiêm chủng thường xuyên. Vắc xin bại liệt tiêm là vắc xin bất hoạt, chứa các tuýp virus bại liệt đã chết, được sử dụng dưới dạng vắc xin tiêm. 

Tiêm một mũi vắc xin IPV có chứa cả ba typs kháng nguyên bại liệt tuýp 1, 2 và 3 giúp tăng cường miễn dích đối với tuýp 1 và tuýp 3, đồng thời gây miễn dịch phòng bệnh đối với typs 2 cho trẻ sử dụng ba liều Bopv.

Bên cạnh đó, vắc-xin phòng bệnh sởi-rubella “made in” Việt Nam (MRVAC) do POLYVAC sản xuấtđược Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật. Trong tháng 2-2018, vắc-xin sởi-rubella được đưa vào sử dụng trong chương trình TCMR, bước đầu triển khai tại 4 tỉnh. Kết quả thu được cho thấy tính an toàn tương tự như vắc-xin sởi-rubella đã sử dụng như giai đoạn 2014-2016. Từ tháng 4. 2018, vắc-xin sởi-rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong TCMR. Đến nay, đã có 19 tỉnh, TP triển khai với trên 50.000 trẻ từ 18-24 tháng tuổi được tiêm, không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Ông Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương  khuyến cáo các bậc cha mẹ cần  đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc-xin trong chương trình mở rộng, để trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đặc biệt,  trong tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, và kết quả của một số nghiên cứu, đánh giá cho thấy miễn dịch bảo vệ phòng sởi ở phụ nữ mang thai thấp.

Nguyên Khang

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc