Lại thêm nạn nhân bị tử vong do chó nhà cắn

VH- Bác sĩ Dương Ngọc Thắng – Khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện HN Việt Đức) cho biết, ngày 19.8, Bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân nam, 49 tuổi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vì bị chó bécgiê nhà nuôi cắn.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đây người đàn ông này bị tai nạn giao thông dẫn đến cụt chân phải, di chuyển phải chống nạng. Khi thấy hai con chó nhà cắn nhau, bệnh nhân cầm nạng đánh vào con chó để can ngăn. Thấy vậy, cả hai con chó quay lại cắn chủ vào vùng cổ.
Khi bị cắn, máu chảy rất nhiều từ vết thương, bệnh nhân được đưa vào sơ cứu cầm máu tại cơ sở y tế gần nhà rồi chuyển thẳng đến Bệnh viện Việt Đức sau tai nạn 2giờ 30 phút. “Bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốc rất nặng do mất máu cấp, hôn mê sâu, huyết áp và mạch ngoại vi không đo được, băng vết thương sũng máu. Có hai vết thương ở vùng cổ bên phải vẫn tiếp tục chảy máu”, bác sĩ Thắng cho biết.
Bệnh nhân được đưa thẳng vào phòng  phẫu thuật và các bác sĩ đã tiến hành cắt đoạn động mạch cảnh tổn thương, ghép bằng tĩnh mạch hiển tự thân, khâu cầm máu động mạch đốt sống. Tuy nhiên, do sốc quá nặng trước mổ, mất tri giác và hôn mê sâu, rối loạn đông máu nặng với tiểu cầu còn 12.000 (bình thường là 150.000). Không còn khả năng điều trị, nên gia đình đã xin đưa bệnh nhân về nhà.
Trường hợp người đàn ông kể trên không phải là nạn nhân duy nhất, trước đó, một bé gái 8 tháng tuổi cũng bị chó ngao nhà tấn công tử vong, và rất nhiều nạn nhân khác, kể cả trẻ em và người lớn bị thương do chó nhà cắn.
“Cần cảnh giác với các tai nạn chó cắn – kể cả chó nhà, do mức độ tổn thương hết sức trầm trọng trong thời gian gần đây. Trường hợp bị cắn vào chỗ hiểm, chảy máu nhiều qua vết thương thì nhiều khả năng bị tổn thương vào mạch máu lớn, khi đó cần dùng khăn bông dầy bịt và ép chặt vào vết thương để cầm máu tạm thời, rồi chuyển đến các bệnh viện lớn gần nhất để cầm máu và phẫu thuật cấp cứu – hoặc chuyển tuyến cao hơn. Không nên cố xử lý cầm máu tại nhà, sẽ dẫn đến sốc mất máu không hồi phục”, các bác sĩ khuyến cáo.

Việt Thanh
 

Ý kiến bạn đọc