Thanh Hóa truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh

VHO - Nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh các trường THCS về đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và nhà trường, từ ngày 25 - 26.11, Sở VHTTDL Thanh Hóa đã phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức Chương trình truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh các trường THCS trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Thanh Hóa truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh - Anh 1

Các đội thể hiện phần thi năng khiếu

Tham gia chương trình có sự tham gia của 23 đội thi tiêu biểu, xuất sắc đến từ các các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các đội thi tham gia với 3 phần thi gồm: chào hỏi, hùng biện truyền thông và năng khiếu.

Thanh Hóa truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh - Anh 2

Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội thi đến từ huyện Yên Định

Tại vòng sơ khảo thuộc các cụm thi đồng bằng, trung du, miền núi, Ban Tổ chức đã chọn 9 đội xuất sắc nhất dự thi vòng chung khảo. Các đội thi đã hoàn thành các nội dung thi theo thể lệ, có sự đầu tư công phu, sáng tạo trong cách thể hiện; nội dung phong phú, ấn tượng, truyền tải được những thông điệp ý nghĩa từ việc khai thác các vấn đề về đạo đức, lối sống trong gia đình. Bên cạnh đó, các đội đã có sự đầu tư về trang phục, đạo cụ... làm nổi bật chủ đề truyền thông, tạo ra nét riêng biệt, đặc trưng của đội mình. Sau khi kết thúc vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã trao giải đối với vòng sơ khảo như sau: Mỗi cụm thi có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 6 giải khuyến khích. Đối với vòng chung khảo, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích.

Thanh Hóa truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh - Anh 3

Ban tổ chức trao giải Nhì cho 2 đội thi đến từ TP Thanh Hóa và huyện Bá Thước

Có mặt tại Nhà hát ca Múa kịch Lam Sơn để cổ vũ cho các đội thi tại vòng chung khảo, cô giáo Nguyễn Thị Khánh, Trường THCS Điện Biên (TP Thanh Hóa) chia sẻ, các tiểu phẩm ua các phần thì thi trong chương trình rất ý nghĩa và thực tế đã giúp cho các em học sinh có cách nhìn sinh động, nhận thức đúng hơn về lối sống ứng xử trong gia đình, nhà trường và xã hội. Mỗi một học sinh tham dự chương trình sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực ngay tại trường, gia đình mình, từ đó  lan tỏa ra cộng đồng, xã hội, góp phần xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, gìn giữ và phát huy các giá trị tốt đẹp trong gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. 

Thanh Hóa truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh - Anh 4

Ban tổ chức trao giải Ba cho 3 đội thi đến từ huyện Đông Sơn, Như Xuân, Nông Cống

Tham gia chương trình, em Hà Hồng Ly, dân tộc Thái, học sinh Trường THCS Cũ Lũng, huyện Bá Thước vui mừng vì đội thi đã đạt giải nhì chung cuộc. Em Ly cho biết, tham gia Chương trình quan trọng và ý nghĩa như ngày hôm nay, chúng em được bày tỏ ý kiến, sự nhìn nhận của mình về một vấn đề hết sức ý nghĩa đó là văn hoá ứng xử của học sinh. Qua chương trình, chúng em mong muốn mang những điều đẹp đẽ đến với tât cả mọi người, khao khát được chung tay xoá bỏ những biểu hiện tiêu cực trong văn hoá ứng xử bằng cách lan toả những thông điệp mà các đội mang đến Chương trình truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh lần này.

Thanh Hóa truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh - Anh 5

Ban tổ chức trao Giấy khen của Sở VHTTDL cho 6 đội thi đoạt giải Nhất, Nhì, Ba tại vòng thi Chung khảo

Theo đánh giá của Ban tổ chức chương trình, các đội thi đã có nhiều sáng tạo trong thể hiện, nội dung phong phú, ấn tượng. Qua 3 phần thi gồm: chào hỏi, hùng biện truyền thông và năng khiếu, nhiều đội đã đầu tư khá công phu từ nội dung, đạo cụ, diễn xuất mang đến cho chương trình góc nhìn toàn diện về hoạt động truyền thông tại các địa phương, sự lan tỏa và truyền tải được những thông điệp rất ý nghĩa từ việc khai thác các vấn đề về đạo đức, lối sống trong gia đình.

Thanh Hóa truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh - Anh 6

Các em học sinh tham dự chương trình truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình

Với mỗi nội dung thi, các đội đã bám sát chủ đề, ý tưởng tốt về kịch bản, âm nhạc cộng với đầu tư về trang phục, đạo cụ, cảnh trí công phu…làm nổi bật lên chủ đề truyền thông. Các đội thi đã biết lựa chọn ngữ liệu, thông điệp, chủ đề tạo ra những nét rất riêng biệt, đặc trưng của đội thi, mang tính nghệ thuật cao, yếu tố kịch tính tạo nên những nút thắt, cao trào, chạm đến trái tim khán giả, tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu ứng xã hội, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía giáo viên và học sinh trên địa bàn toàn tỉnh.

NGUYẾN LINH

Ý kiến bạn đọc