Đưa tuồng vào trường học

VH- Chương trình “Đưa tuồng vào học đường” được khởi động năm 2016 và đến nay đã tiếp tục được tổ chức ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Qua những chương trình liên kết với ngành Giáo dục tổ chức hay những lần đưa đoàn về các vùng nông thôn ở Hòa Vang, các huyện của Quảng Nam, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đã phát hiện nhiều diễn viên tài năng bổ sung cho đội ngũ diễn viên kế cận của nhà hát. Năm 2017 nhà hát tuyển mới 20 diễn viên và đang gửi 15 em đào tạo ở Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh trong thời gian 4 năm để lấy bằng trung cấp. Những lớp diễn viên Tuồng có thể bắt nguồn từ những tài năng ca hát, đặc biệt là dân ca. Nên nhiều năm qua, phong trào dạy và học hát dân ca trong các nhà trường của huyện Hòa Vang được đẩy mạnh, ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho hay.

Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng cho biết, ngoài việc đưa tuồng vào học đường để thế hệ học sinh tiếp cận, Đà Nẵng đã “đưa tuồng xuống phố” là một cách làm mới thể hiện sự tâm huyết, là một trong những nỗ lực của sân khấu Đà Nẵng hướng đến công chúng trẻ tuổi. Giúp công chúng hiểu và yêu hơn về loại hình nghệ thuật này, để lớp trẻ hiểu rằng cần phải bảo tồn di sản nghệ thuật tuồng như gìn giữ một nét son trong đời sống hiện đại.

MINH CHÂU

 

Ý kiến bạn đọc