“Điểm 10” cho người con gái Xê đăng

VH- Em Lê Thị Nhàng, người dân tộc Xê đăng, học sinh trường Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Nam, đã đạt điểm 10 tuyệt đối của môn Giáo dục công dân (GDCD). Mọi người ngỡ ngàng, xen lẫn vui mừng còn em vẫn đang “chân lấm tay bùn” giúp đỡ ba mẹ.

Trong lúc mọi người xôn xao về thông tin nữ sinh người dân tộc Xê đăng đạt điểm 10 tuyệt đối môn GDCD và là điểm 10 duy nhất của tỉnh Quảng Nam tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 thì “chủ nhân” của nó đang phụ giúp ba mẹ làm ruộng ở tận vùng miền núi Nam Trà My. Lê Thị Nhàng nhắn tin cho chúng tôi: “Em về thôn từ bữa thi xong tới chừ chị ạ. Về giúp ba má em làm ruộng và bày cho mấy đứa nhỏ trong nóc học thêm cái chữ, con toán nhân dịp nghỉ hè”.

“Điểm 10” cho người con gái Xê đăng - Anh 1

 Nữ sinh Lê Thị Nhàng đang phụ gia đình tại thôn 5, Trà My

“Thi xong là em về ngay thôn để giúp ba mẹ”

Nhàng là người dân tộc Xê đăng, nhà ở thôn 5, xã Trà Dơn (huyện Nam Trà My). Từ trung tâm huyện muốn đến thôn 5 nằm dưới chân dãy Ngọc Linh sừng sững phải đi bộ hơn nửa ngày. Cả thôn 5 của Nhàng chỉ có khoảng 56 hộ với 237 nhân khẩu. Trẻ em thường bỏ học khi đến lớp 9 vì ở xã cũng không có trường cấp 3, người trong làng vẫn quan niệm ưu tiên cho nam giới đi học nhiều hơn nữ giới. Nhàng là một trong số hiếm hoi học sinh nữ của thôn và là một trong số hai người ở thôn đang theo học đến bậc THPT. Cấp 2, Nhàng đã phải xuống huyện trọ học, lên cấp 3 thì xuống tận TP Hội An để theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Nam đặt ở Hội An (Quảng Nam). Cả năm chỉ về nhà được vài ba lần vào dịp lễ, tết hay nghỉ hè.

Nhàng kể ba mẹ em cũng như nhiều đồng bào dân tộc ở đây thường du canh du cư để trồng lúa nương. Vài năm lại đây đã bắt đầu định cư ổn định để trồng lúa nước và lúa nương. Tuy nhiên vẫn thất nghiệp dài dài. Khi không bận bịu vụ mùa thì đi thu hái lâm sản để bán lại cho các thương lái như mây tre, bông đót, hoặc đi bắt cá, tôm ở các sông suối quanh làng. Vì thế, thi xong là Nhàng về ngay thôn để phụ giúp thêm cho ba mẹ. Lúc rảnh thì bày thêm cho các em nhỏ trong thôn học chữ, làm toán.

Nhàng cho biết em đặc biệt thích môn GDCD và thường liên hệ, áp dụng với những thực tế xã hội mà em được biết để phân tích những nội dung, kiến thức mà em được học ở trường lớp. Nhàng cũng đã nhiều lần đạt được điểm 10 môn này ở các kỳ thi học kỳ. “Có lẽ do em thích các hoạt động xã hội, tham gia các hoạt động cộng đồng nên thích những môn học xã hội, có liên quan đến các kỹ năng tập thể, định hướng cho bản thân”, Nhàng chia sẻ về niềm yêu thích của mình đối với môn học được xem là “khô khan, khó nhằn” này.

Dù đạt điểm 10 môn GDCD và điểm 7,5 môn Ngữ văn nhưng Nhàng cho biết do điểm môn Lịch sử và Địa lý của em khá thấp nên với mức tổng điểm ước đạt thì khả năng vào ngành Giáo dục chính trị của Đại học Sư phạm Huế như nguyện vọng 1 của Nhàng chắc không khả thi. Giờ Nhàng chỉ trông chờ, hy vọng vào được nguyện vọng 2, ngành sư phạm tiểu học với ước mơ là giúp cho chính các em nhỏ ở thôn, ở xã được học như bản thân Nhàng. Một phần khác là vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên theo học Sư phạm sẽ đỡ bớt gánh nặng học phí cho gia đình nếu được đậu.

“Điểm 10” cho người con gái Xê đăng - Anh 2

 Thạch với mơ ước thành giáo viên tiếng Anh

“Sợ” nhất nhưng lại đạt điểm Ngữ văn cao nhất tỉnh

Ở trường THPT Phan Bội Châu (TP Tam Kỳ, Quảng Nam), Quốc Thạch (lớp 12/2) là một trong số những nam sinh có thành tích học tập khá ấn tượng. Điều thú vị là cậu học sinh đạt điểm Ngữ văn cao nhất tỉnh này lại là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh của trường suốt 3 năm học và đã đạt nhiều thành tích tốt. Trong đó có 2 HCĐ Kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh trong năm 2017, 2018.

Với bạn bè cùng lớp, Thạch luôn là cậu bạn vui vẻ, lạc quan. Khi thông tin về điểm 9,75 của Thạch được đưa lên trang thông tin của trường, nhiều bạn bè còn vào trêu đùa, bảo rằng “Thạch không phải là người ở cùng hành tinh” và bày tỏ sự khâm phục nghị lực của bạn. Gia cảnh Thạch thuộc diện khá khó khăn, ba làm thợ hồ, mẹ là thợ may, đau ốm liên miên nên phần lớn mọi việc đều do ba Thạch chạy vạy, cáng đáng. Cuộc sống còn khá chật vật nhưng các bạn học cùng lớp chưa bao giờ thấy cậu bạn này than thở hay chán nản.

Thạch cho biết ngay cả bản thân em đến giờ vẫn không nghĩ đạt điểm cao như vậy dù khi thi xong em vẫn tự tin là mình làm bài tốt nhưng con số 9,75 là điều vượt quá mong đợi của em. Tại kỳ thi này Thạch đăng ký thi khối D14 với 3 môn Ngữ văn, Lịch sử và Tiếng Anh. Môn Văn là môn mà Thạch “sợ” nhất nên đã đầu tư học, tham khảo thêm rất nhiều trước khi bước vào kỳ thi. Thạch đăng ký vào Đại học Ngoại ngữ Huế với mong ước trở thành giáo viên môn tiếng Anh.

Khi nhìn kết quả các môn thi với số điểm khá ấn tượng là 9,75 điểm môn Ngữ Văn; 8,2 điểm môn Tiếng Anh và 9 điểm môn Lịch sử, ba mẹ Thạch nghẹn ngào vì thành tích của cậu con trai này. Ba Thạch, ông Nguyễn Xuân Thanh kể : Từ xưa giờ nó (Thạch) tự học, tự lựa chọn khối thi chứ vợ chồng tui bận bịu công việc làm ăn có giúp gì được con đâu. Khi đi thi về, tui và má nó cũng có hỏi làm bài được không con. Hỏi thì hỏi rứa thôi, chớ tui cũng có biết chi mà trao đổi, bàn luận với con. Chỉ nghe nó với bạn bè kêu đề Văn năm nay hay nhưng mà lạ quá.

Thạch cho biết điểm 9,75 môn Ngữ văn là một kết quả khá bất ngờ với mình. “Em nghĩ có thể bài làm của em có liên hệ thực tế cộng với những kiến thức giáo khoa đã học ở trường. Đồng thời vận dụng thêm những điều tham khảo được trên báo chí, sách, mạng xã hội và từ đó vận dụng theo cách hiểu của mình để trả lời câu hỏi về tiềm lực của đất nước nên được thầy cô chấm điểm cao”, Thạch chia sẻ. 

 Bài, ảnh: KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc