Giao quyền lựa chọn SGK cho các cơ sở giáo dục

VHO - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 27 quy định về việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông, có hiệu lực từ ngày 12.2.2024. Theo đó, việc lựa chọn SGK sẽ được giao cho các cơ sở giáo dục, thay vì do UBND tỉnh quyết định như những năm vừa qua.

Giao quyền lựa chọn SGK cho các cơ sở giáo dục - Anh 1

  Sách được chọn phải có hơn 50% số giáo viên trở lên bỏ phiếu

Các cơ sở giáo dục phải thành lập Hội đồng lựa chọn SGK; cơ sở giáo dục có nhiều cấp học thì mỗi cấp học thành lập một Hội đồng riêng. Số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người. Đối với cơ sở giáo dục có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên Hội đồng tối thiểu là 5 người. Nhiệm vụ của Hội đồng là tổ chức thẩm định biên bản các cuộc họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá SGK của giáo viên; danh mục SGK do các tổ chuyên môn lựa chọn. Từ đó, tổng hợp, đề xuất với người đứng đầu danh mục SGK do các tổ chuyên môn lựa chọn sau khi đã thẩm định đạt yêu cầu theo quy định.

Về quy trình, toàn bộ giáo viên của từng môn sẽ tham gia chọn sách môn học đó. Các thầy cô nghiên cứu đầu sách, viết phiếu nhận xét, đánh giá. Sau đó, tổ trưởng tổ chuyên môn họp với giáo viên để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn sách cho mỗi môn. Sách được chọn phải có hơn 50% số giáo viên trở lên bỏ phiếu. Trường hợp không đạt tỷ lệ này, tổ chuyên môn phải thảo luận, phân tích và bỏ phiếu lại. Sau lần bỏ phiếu thứ hai, nếu vẫn không có sách được trên một nửa số giáo viên chọn, tổ chuyên môn sẽ chọn sách có số phiếu cao nhất trong hai lần. Từ đó, Hội đồng của trường thảo luận, đề xuất danh mục với người đứng đầu; lập hồ sơ gửi về Phòng hoặc Sở GD&ĐT. Cuối cùng, UBND cấp tỉnh phê duyệt danh mục SGK của các trường tại địa phương. Như vậy, UBND cấp tỉnh thay vì trực tiếp thành lập Hội đồng lựa chọn SGK cho cả tỉnh như quy định cũ, thì chỉ còn nhiệm vụ quyết định phê duyệt danh mục SGK do các cơ sở giáo dục lựa chọn.

SGK được đưa ra để chọn nằm trong danh mục Bộ GD&ĐT đã phê duyệt. Hiện có ba bộ sách theo chương trình mới là Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo Cánh Diều. Trong quá trình sử dụng, căn cứ kiến nghị của giáo viên, học sinh và phụ huynh (nếu có), cơ sở giáo dục có thể báo cáo, đề xuất với Phòng GD&ĐT (đối với cấp tiểu học và cấp THCS), Sở GD&ĐT (đối với cấp THPT) về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK.

HOÀNG HƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc