Chàng trai người Mông và thành tích ấn tượng môn Lịch sử

VHO- Sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn thuộc huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Yên Bái, nhưng bằng sự nỗ lực vươn lên vượt khó, em Sùng A Chua, học sinh lớp 12A16, Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc đã đạt được nhiều thành tích đáng nể trong học tập. Giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi Quốc gia vượt cấp năm học 2022-2023 là minh chứng cho nghị lực và tinh thần hiếu học của chàng trai trẻ người Mông.

Chàng trai người Mông và thành tích ấn tượng môn Lịch sử - Anh 1

Sùng A Chua tại Lễ tuyên dương

Chua kể, nhà em ở tít tận bản Nả Háng, xã Mồ Dề, huyện Mù Căng Chải, mỗi ngày đến trường em đều phải vượt qua những con dốc dài quanh co, khúc khuỷu, men theo những vực sâu hun hút. Cuộc sống đói nghèo của người dân trong bản cùng những gập ghềnh, trắc trở của con đường đến trường đã khiến cho nhiều trẻ em trong bản phải nghỉ học. Thế nhưng, tất cả những điều đó chưa bao giờ khiến A Chua nản lòng.

Gia đình A Chua thuộc diện khó khăn ở địa phương. Bố em công tác ở Phòng Thông tin huyện, đồng lương ít ỏi lại phải nuôi cả gia đình với hai đứa con ăn học và người vợ đau ốm quanh năm. Nhưng chính hoàn cảnh nghèo khó đã khiến A Chua ý thức được ngay từ bé rằng, chỉ có học tập thật tốt mới mong vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Với quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ, từ khi bắt đầu cắp sách đến trường, Sùng A Chua luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, ngoan ngoãn và gương mẫu trong mọi hoạt động của trường, lớp. Đến cấp THPT, A Chua đã quyết định vượt gần 300km xuống TP Thái Nguyên để theo học tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, ngôi trường được xem là top đầu trong hệ thống các Trường Phổ thông Dân tộc nội trú của cả nước. Mặc dù đi học xa nhà là thêm nỗi vất vả, không chỉ đối với bản thân em mà cho cả gia đình, nhưng A Chua muốn được học ở đó để thu thập thêm nhiều kiến thức, sau này trở về xây dựng quê hương.

Chàng trai người Mông và thành tích ấn tượng môn Lịch sử - Anh 2

 Sùng A Chua đã viết tiếp truyền thống học tập cho ngôi trường Vùng cao Việt Bắc

Hai năm học ở Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, A Chua liên tục gặt hái được những thành tích đáng nể, đặc biệt là môn Lịch sử: Giải Nhì tỉnh Thái Nguyên; Huy chương Bạc kỳ thi chọn học sinh giỏi khu vực Duyên Hải và đồng bằng Bắc Bộ năm học 2021-2022; giải Nhì học sinh giỏi vượt cấp tỉnh Thái Nguyên; giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi Quốc gia thi vượt cấp năm học 2022-2023. “Có được thành tích đó là bởi tình yêu lớn mà em dành cho môn Lịch sử, nhưng hơn hết, em luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm, động viên của Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và bạn bè trong lớp”, A Chua khiêm tốn chia sẻ. Nói thì vậy, nhưng ai cũng biết, thành quả đó phần lớn là nhờ sự sáng tạo, chủ động và tính cần cù, chăm chỉ của A Chua.

Không chỉ đạt thành tích cao đối với môn Lịch sử, A Chua còn học tốt đều tất cả các môn và là người có thành tích học tập tốt nhất lớp A16. Em được thầy cô, bạn bè yêu mến vì luôn nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp, sẵn sàng giải thích cặn kẽ khi có ai còn chưa nắm rõ bài học.

Được về Thủ đô dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023, Sùng A Chua bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được đại diện cho những “hạt giống đỏ” học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS. “Đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn là cơ hội để chúng em tỏ lòng biết ơn tới cha mẹ, thầy cô, sự chăm lo đầy trách nhiệm của nhà trường và xã hội”, Sùng A Chua bày tỏ.

Đón nhận những tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Dân tộc, các Ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, A Chua xúc động hứa rằng, sẽ nỗ lực hết sức mình trong học tập, rèn luyện để sau này góp sức xây dựng quê hương, đất nước. 

 HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc