Đà Nẵng: Hàng trăm học sinh phải đi “học nhờ”

VHO- Hạn hẹp về quỹ đất dành cho giáo dục, dân số tăng nhanh... khiến cho hằng năm có trung bình 300-400 học sinh phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải đi “học nhờ” tại các phường lân cận. Riêng năm học 2023-2024, có khoảng 500 học sinh phường Hòa Khánh Bắc không được học tại địa phương mà phải học rải rác ở nhiều trường...

Đà Nẵng: Hàng trăm học sinh phải đi “học nhờ” - Anh 1

 Phụ huynh đứng tràn dưới lòng đường chờ đón con tại Trường THCS Nguyễn Lương Bằng gây nguy hiểm, ách tắc giao thông

Một trong những “điểm nóng” hiện nay về giáo dục ở phường Hòa Khánh Bắc là Trường THCS Nguyễn Lương Bằng. Với số học sinh tăng nhanh hằng năm, nhà trường hiện đang gặp khó khăn vì cơ sở vật chất thiếu thốn, không đủ phòng học bộ môn, thí nghiệm thực hành, thiếu trầm trọng về sân chơi bãi tập... Năm học 2023-2024, trường có tổng số 2.265 học sinh, 50 lớp, trong khi diện tích đất 5.200m2 chỉ đáp ứng được 1/3 tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT quy định. Thầy Huỳnh Duy Linh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Chúng tôi đã kiến nghị với UBND TP bổ sung quỹ đất mở rộng thêm không gian nhà trường, bố trí thêm sân chơi, bãi tập, phòng học bộ môn, thí nghiệm thực hành để học sinh được đảm bảo học các chương trình thí nghiệm thực hành theo Chương trình giáo dục mới 2018. Thứ hai là phải tách và thành lập thêm một trường THCS trên địa bàn để giảm bớt áp lực cho Trường THCS Nguyễn Lương Bằng”.

Không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất, người dân sống quanh khu vực trường học cho biết, vào giờ cao điểm khi phụ huynh đến đón con thì giao thông quanh trường học kẹt cứng, ách tắc giao thông rất nguy hiểm.

Về đề xuất của Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “TP đã có chủ trương làm thủ tục xây dựng, phá dỡ các dãy nhà để nâng thêm tầng, thêm phòng học… Trong hai năm vừa qua, chính quyền TP đã tạo điều kiện cho quận Liên Chiểu 234 tỉ để cải tạo, nâng cấp cơ sở hiện có và vẫn tiếp tục triển khai từ nay đến 2025. Nhưng đó là kinh phí cải tạo, còn ngoài cải tạo thì bắt buộc phải xây dựng thêm. Đến hè tới phải có trường mới cho học sinh chứ không thể nâng cấp và tận dụng thêm được nữa”.

Trước thực trạng thiếu trường học, lớp học, lãnh đạo quận Liên Chiểu cho biết, quận đã chọn một số vị trí đất mà TP cho doanh nghiệp thuê hiện đã hết thời hạn, đề nghị thu hồi để xây dựng lại trường, ngoài ra cũng có một số đất ở các khu quy hoạch chưa xây dựng trường, quận đề nghị lập thủ tục xây dựng sớm để năm học 2024-2025 có đủ phòng học cần thiết cho học sinh.

Ngày 13.12, tại Kỳ họp 15 HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Đà Nẵng Lê Văn Nghĩa báo cáo: “Thực tế hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn hai quận Cẩm Lệ và Liên Chiểu chưa được học 2 buổi/ngày do thiếu lớp, phòng học. Tình trạng thiếu trường học tại các khu đô thị mới là do khi bắt đầu dự án các chủ đầu tư cam kết xây trường nhưng sau đó lại cố tình quên. Đại biểu Lê Văn Nghĩa kiến nghị Đà Nẵng thu hồi các lô đất công cho mượn để xây dựng trường học, đồng thời để đảm bảo kế hoạch nâng cấp, mở rộng trường lớp giai đoạn 2021-2025, HĐND chỉ đạo UBND TP phải kịp thời chỉ đạo lại cho các quận huyện, các ban quản lý kịp thời giải phóng mặt bằng, chuẩn bị công tác đầu tư.

Tính đến tháng 11.2023, Đà Nẵng có 140 công trình xây dựng trường học đã phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng số vốn 2.844 tỉ đồng. Để triển khai các dự án này, TP Đà Nẵng giao các quận, huyện và 4 BQL dự án thuộc TP thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, đáp ứng chương trình GDPT 2018.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc