Vụ học sinh xúc phạm cô giáo ở Tuyên Quang rất nghiêm trọng và là bài học sâu sắc

VHO - Vụ việc học sinh Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang dồn cô giáo vào góc lớp và có những hành vi, lời lẽ xúc phạm là vụ việc rất nghiêm trọng và là bài học sâu sắc.

Đó là quan điểm của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra chiều tối nay 6.12.2023.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, ngay sau khi có thông tin về vụ việc,  ngày 5.12, Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo, xác minh, làm rõ vụ việc. Trên cơ sở đó, có hình thức xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm với các cá nhân và tập thể liên quan (giáo viên, học sinh, lãnh đạo trường, đơn vị quản lý giáo dục huyện và các cá nhân, đơn vị liên quan khác).

Vụ học sinh xúc phạm cô giáo ở Tuyên Quang rất nghiêm trọng và là bài học sâu sắc - Anh 1

Thứ trưởng  Hoàng Minh Sơn thông tin tại cuộc Họp báo

Nhận định về tính chất vụ việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, đây là vụ việc rất nghiêm trọng và không thể chấp nhận được. "Sự việc khiến chúng ta đều bức xúc nhưng phải tìm hiểu nguyên nhân khách quan một cách thấu đáo, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu quan điểm.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, đây là một vụ việc cụ thể, nhưng để giải quyết thực trạng bạo lực học đường, cần có nhiều giải pháp, trong đó giải pháp căn cơ và lâu dài là giáo dục và quản lý.

Liên quan đến giải pháp về giáo dục, cần phải xem xét từ đội ngũ giáo viên. Trước hết, cần xem xét từ quy trình đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá chuyên môn, phẩm chất, kỹ năng trong quá trình giảng dạy đến việc đánh giá năng lực, kỹ năng của từng nhà giáo.

Về phía nhà trường, phải thường xuyên theo dõi để phát hiện, ngăn chặn sớm những vấn đề liên quan quan hệ thầy trò, quan hệ học trò trong lớp và diễn biến tâm lý học sinh, công tác quản lý trường, lớp học… vì để một việc xảy ra một sự việc như vừa qua dẫn đến rất nhiều hậu quả.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, từ vụ việc này, cho thấy gia đình cũng phải có trách nhiệm lớn trong việc giáo dục con em, và xã hội cũng không nằm ngoài trách nhiệm đối với vấn nạn bạo lực học đường. Giáo dục không chỉ trong nhà trường mà phải có mối quan hệ chặt chẽ với phụ huynh. Phụ huynh và gia đình cũng phải có mối quan hệ chặt chẽ với nhà trường. Xem xét mối quan hệ cụ thể giữa phụ huynh và gia đình rất quan trọng.

Còn đối với xã hội, bạo lực xảy ra trong trường nhưng cũng là hiện tượng xã hội. Giáo dục học sinh cũng không chỉ trong nhà trường, trong gia đình mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Văn hóa của chúng ta trong xã hội, từ văn hóa giao thông cho đến tất cả cách ứng xử, văn hóa trên không gian mạng… đều cần làm tốt. Đây cũng là việc rất quan trọng tác động đến học sinh, sinh viên.

Việc kỷ luật học sinh và những cá nhân liên quan, chỉ là biện pháp cho vụ việc cụ thể, còn về lâu dài, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nêu quan điểm của Bộ GD&ĐT là nhà trường cần phải tập trung tăng cường công tác quản lý và đánh giá giáo viên; xây dựng đội ngũ nhà giáo; tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường. Đông thời, cần giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, phối hợp chặt chẽ với gia đình và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện 2 đoạn video ghi lại hình ảnh nhóm học sinh dồn cô giáo vào góc lớp, đe doạ kèm theo lời chửi bới. Sự việc này được xác định là xảy ra tại Trường THCS Văn Phú vào ngày 29.11.

Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Dương (Tuyên Quang), nguyên nhân xuất phát từ khúc mắc giữa cô và trò trong giờ học. Cụ thể, sự việc xảy ra vào 10h30 ngày 29/11 tại trường THCS Văn Phú, vào giờ học tiết 3 môn Âm nhạc ở lớp 7C do giáo viên P.T.H. giảng dạy.

Thời điểm trên, thấy một số học sinh vẫn ở ngoài chưa vào lớp học, cô H. nhắc nhở thì một vài học sinh phản ứng. Trong giờ học, một số học sinh xin ra ngoài nhưng cô H. không đồng ý. Sau đó giữa giáo viên và học sinh có khúc mắc trong giờ học. Sau tiết học, một số học sinh lớp 7C có phát ngôn và hành vi thiếu chuẩn mực đối với cô H. như nói tục, có hành vi xúc phạm giáo viên, quay video và đăng tải lên mạng xã hội Facebook.

Vụ việc đang được UBND huyện chỉ đạo nhà trường xem xét giải quyết, đồng thời phối hợp các đơn vị liên tiếp tục xác minh, giải quyết, xem xét xử lý đối với cá nhân, tập thể liên quan.

Về phía Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, các cơ sở đào tạo làm tốt việc đào tạo đội ngũ giáo viên, rồi các chương trình giảng dạy và đặc biệt là tư tưởng đạo đức, quản lý nhà nước và việc phối hợp với phụ huynh.

 

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc