Việc dạy học bổ sung văn hóa phổ thông cho học viên Học viện Múa Việt Nam: Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo quyền lợi của học sinh

VHO- Bộ GD&ĐT có văn bản số 6587/BGDĐT-GDTX ngày 27.11 gửi Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan và có biện pháp phù hợp tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức học bổ sung kiến thức Chương trình GDTX cấp THPT cho học sinh Học viện Múa Việt Nam.

Việc dạy học bổ sung văn hóa phổ thông cho học viên Học viện Múa Việt Nam: Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo quyền lợi của học sinh - Anh 1

 Với sự chỉ đạo quyết liệt của các Bộ, ngành có liên quan, việc dạy học bổ sung văn hóa phổ thông cho học viên Học viện Múa Việt Nam sẽ được giải quyết dứt điểm Ảnh: P.V

Trước đó, ngay khi Văn Hóa có bài Bảo đảm quyền lợi cho học viên Học viện Múa Việt Nam: Bộ chỉ đạo, Trung tâm vẫn... đủng đỉnh (số 3962, ra ngày 24.11.2023), chiều cùng ngày, Học viện Múa Việt Nam đã nhận được văn bản số 116/GDNN-GDTX của Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy đề nghị khẩn trương gửi hồ sơ học viên học bổ sung văn hóa của Học viện…

Chưa kịp thời chỉ đạo, thực hiện đúng hướng dẫn

Ngày 27.11.2023, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng ký văn bản gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về việc học bổ sung kiến thức Chương trình GDTX cấp THPT cho học sinh Học viện Múa Việt Nam.

Văn bản cho biết, Bộ GD&ĐT nhận Công văn số 4237/SGDĐT-GDTX-ĐH ngày 17.11.2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc giải quyết vướng mắc theo đơn đề nghị của phụ huynh học sinh Học viện Múa Việt Nam. Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT có ý kiến như sau: Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1381/BGDĐT-GDTX ngày 8.4.2021 về việc giải quyết quyền lợi cho học sinh, sinh viên Học viện Múa Việt Nam và Công văn số 5057/BGDĐT-GDTX ngày 3.11.2021, cho phép các cơ sở đào tạo nghệ thuật được thực hiện giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT. Nhưng đến nay, Sở GD&ĐT Hà Nội chưa kịp thời quản lý, chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị liên quan thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ dẫn đến việc kiến nghị, đề xuất của phụ huynh học sinh.

Việc dạy học bổ sung văn hóa phổ thông cho học viên Học viện Múa Việt Nam: Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo quyền lợi của học sinh - Anh 2

Văn bản của Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm

Theo đó, Bộ GD&ĐT đồng ý cho phép 104 học sinh Học viện Múa Việt Nam (theo đề nghị tại Công văn 4237) được bổ sung kiến thức văn hóa THPT để hoàn thành Chương trình GDTX cấp THPT theo các văn bản hướng dẫn của Bộ. Các hồ sơ, học bạ và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học được thực hiện đúng các văn bản quy định hiện hành.

Một điểm quan trọng trong văn bản này, Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan và có biện pháp phù hợp, gửi báo cáo kết quả về Bộ GD&ĐT trước ngày 10.12.2023; đồng thời tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức dạy bổ sung kiến thức văn hóa THPT cho học sinh Học viện Múa Việt Nam theo đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và các quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có văn bản phúc đáp gửi Bộ VHTTDL và Học viện Múa Việt Nam về việc này. Nội dung cho biết, Bộ GD&ĐT nhận được Công văn số 4768/BVHTTDL-ĐT ngày 3.11.2023 của Bộ VHTTDL về việc triển khai học bổ sung kiến thức cho học sinh Học viện Múa Việt Nam, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ VHTTDL chỉ đạo Học viện Múa Việt Nam thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để đảm bảo quyền lợi người học.

Việc dạy học bổ sung văn hóa phổ thông cho học viên Học viện Múa Việt Nam: Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo quyền lợi của học sinh - Anh 3

 Học sinh Học viện Múa Việt Nam

Chậm nhất ngày 4.12 phải tổ chức dạy và học

Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Trần Văn Hải thông tin, Học viện đã nhận được Văn bản số 116/GDNN-GDTX của Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy.

Nội dung văn bản cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tại cuộc họp ngày 8.11.2023 về các nội dung có liên quan đến Học viện Múa Việt Nam cần hoàn tất, tuy nhiên, cho đến nay, Trung tâm vẫn chưa nhận được hồ sơ của Học viện cung cấp. Để đảm bảo thời gian học tập, Trung tâm đề nghị Học viện khẩn trương gửi hồ sơ số lượng học viên có nhu cầu tự nguyện đăng ký học bù kiến thức kèm minh chứng hồ sơ quản lý học tập và kiểm tra của học viên (thực hiện theo quy định chương trình Trung cấp chuyên nghiệp ban hành theo Thông tư 16/2010/TT-BGDĐT. Học viện chịu trách nhiệm về nội dung hồ sơ đã thực hiện dạy văn hóa của Học viện). Học viên học các buổi tối từ thứ 2 đến thứ 7 tại Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy (số 2, ngõ 181 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội). Bắt đầu triển khai việc tổ chức dạy học chậm nhất 4.12.2023 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 5.2024. Hoàn thiện hợp đồng đào tạo và nộp kinh phí về phòng Hành chính của Trung tâm trước ngày 1.12.2023 để Trung tâm có kinh phí triển khai thực hiện.

Trao đổi với Văn Hóa, Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Trần Văn Hải cho biết, ngay sau cuộc họp ngày 8.11.2023 với lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy, Học viện Múa Việt Nam đã thông báo đăng ký học bổ sung kiến thức chương trình văn hóa THPT cho HSSV. Lý do tới thời điểm này Học viện chưa thể nộp hồ sơ vì chưa nhận được văn bản chính thức từ phía Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy. Ông Trần Văn Hải khẳng định, Học viện Múa Việt Nam hiện đã hoàn thiện xong hồ sơ và sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy để đảm bảo thời gian học cho học sinh.

Được biết, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT ngày 17.11.2023 về việc giải quyết vướng mắc theo đơn đề nghị của phụ huynh học sinh Học viện Múa Việt Nam, nội dung văn bản ghi rõ: Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra và chỉ đạo Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy phối hợp, hỗ trợ Học viện Múa Việt Nam thực hiện theo đúng quy định.

Có thể nói, việc tổ chức dạy bổ sung kiến thức chương trình văn hóa cấp THPT hệ GDTX cho học sinh Học viện Múa Việt Nam đòi hỏi phải có sự chung tay, nỗ lực, khẩn trương của các cơ quan có trách nhiệm thì những vướng mắc của học sinh mới sớm được giải quyết dứt điểm. 

 Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1381/BGDĐT-GDTX ngày 8.4.2021 về việc giải quyết quyền lợi cho học sinh, sinh viên Học viện Múa Việt Nam và Công văn số 5057/BGDĐT-GDTX ngày 3.11.2021, cho phép các cơ sở đào tạo nghệ thuật được thực hiện giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT. Nhưng đến nay, Sở GD&ĐT Hà Nội chưa kịp thời quản lý, chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị liên quan thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ dẫn đến việc kiến nghị, đề xuất của phụ huynh học sinh.

THÚY HIỀN 

Ý kiến bạn đọc