“Nâng bước” học sinh vùng biên ải

VHO- Năm học mới 2023-2024 này, hàng trăm học sinh nghèo ở vùng biên giới huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã được các chú bộ đội “nâng bước” đến trường. Trước ngày khai giảng, những chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã đến từng nhà thăm hỏi, động viên và kịp thời hỗ trợ để các em có động lực theo đuổi học tập.

“Nâng bước” học sinh vùng biên ải - Anh 1

 Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt thăm hỏi, động viên em Hồ Thị Minh trước thềm năm học mới 2023-2024

 Tiếp sức để được đến trường, ra lớp

Năm nay, em Hồ Thị Minh (SN 2008, thôn Ka Vá, xã Đông Sơn) bước vào lớp 10 Trường THCS và THPT Trường Sơn. Minh lo lắng sợ không thể tiếp tục theo đuổi việc học vì gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn. Bố thường xuyên đau ốm, một mình mẹ em làm nương rẫy nuôi gia đình nên lo ăn còn chật vật, nói gì đến học hành. Tuy nhiên, Minh đã được Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) nhận đỡ đầu hỗ trợ với mức 500.000 đồng/tháng. Em không ngừng phấn đấu và trở thành học sinh khá, giỏi nhiều năm liền. Trong buổi trò chuyện với chúng tôi, Minh chia sẻ: “Các chú bộ đội mua sắm cho em nhiều sách vở, quần áo, đồ dùng học tập… Tạo cho em động lực để cố gắng hơn trong cuộc sống. Em sẽ tiếp tục phấn đấu trong những năm học cấp III này, giữ thành tích tốt để báo đáp công ơn các chú”.

Tại xã Đông Sơn (khu vực có Sân bay A So từng là nơi tập kết chất độc hóa học Dioxin của quân đội Mỹ), đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn. Đây là địa bàn biên giới có tỷ lệ hộ nghèo khá lớn của huyện A Lưới, nhiều học sinh có nguy cơ phải bỏ học. Nhưng nhờ sự “tiếp sức” của lực lượng Bộ đội Biên phòng, các em đã được tiếp tục đến trường, ra lớp.

Gia đình em A Viết Thị Ngọc Tuyền (SN 2010) nằm trong diện đặc biệt khó khăn, mẹ bỏ đi khi em mới chào đời, bố bị ảnh hưởng chất độc da cam phải nằm một chỗ suốt 14 năm qua. Cả gia đình phải dựa vào bà nội đã tuổi cao sức yếu. Rất may, các chiến sĩ của Đội vận động quần chúng (Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt) đã dành một phần từ lương của mình để kịp thời giúp Ngọc Tuyền tiếp tục đến trường. Với mức 500.000 đồng/tháng, Tuyền đã được hỗ trợ suốt 4 năm qua và đến giờ em đã vào lớp 7.

Ông A Viết Phương, bố của Tuyền chia sẻ: “Nếu không có sự giúp đỡ của các chiến sĩ Biên phòng, chắc gia đình tôi phải cho con gái nghỉ học ở nhà. Việc làm của Bộ đội Biên phòng rất có ý nghĩa, đặc biệt với những gia đình khó khăn như chúng tôi, để con em có thể đến trường, mở mang kiến thức. Chúng tôi vô cùng cảm kích!”.

Góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững mạnh

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cho biết: “Anh em cán bộ chiến sĩ thường xuyên tìm hiểu, phối hợp cùng chính quyền địa phương, nhà trường để kịp thời hỗ trợ các em học sinh khó khăn được đi học và viết tiếp mơ ước trong tương lai. Sự hỗ trợ không quá lớn nhưng góp phần chia sẻ, giảm gánh nặng cho gia đình các em, cũng như tạo sức lan tỏa, nuôi dưỡng hoài bão và phấn đấu cho các em”.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế, chương trình Nâng bước em đến trường được đơn vị thực hiện từ năm 2014 tại địa bàn các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa huyện A Lưới; sau đó dần mở rộng triển khai thêm ở các khu vực có đồn biên phòng đóng, kể cả tuyến biển. Đến nay, sau gần 10 năm, đã có hơn 250 học sinh được nhận hỗ trợ, với nguồn kinh phí gần 3 tỉ đồng do các cán bộ, chiến sĩ tự nguyện trích tiền lương đóng góp. Trong năm học này, có 63 học sinh đang được hỗ trợ từ chương trình, các em sẽ được “tiếp sức” đến khi học xong lớp 12.

Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: “Chương trình Nâng bước em đến trường mà đơn vị thực hiện gần 10 năm qua đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, nhằm tri ân đồng bào, đặc biệt là ươm mầm cho các bạn trẻ trên con đường học tập, tích lũy tri thức; qua đó, góp phần bổ sung nguồn nhân lực thôn bản ở vùng biên giới. Các cháu được chương trình tiếp sức đã rất cố gắng học tập và trưởng thành, có cháu trở thành cô giáo, y sĩ và cả sĩ quan Bộ đội Biên phòng để bảo vệ biên giới quê hương. Tình cảm của cán bộ chiến sĩ đối với đồng bào ngày càng gắn bó, thắt chặt tình quân dân, xây dựng được thế trận lòng dân thực sự vững mạnh”.

Những chương trình của Bộ đội Biên phòng nói chung và chương trình Nâng bước em đến trường nói riêng đã mang lại hiệu quả thiết thực ở vùng biên giới. Bà con hiểu được “có cái chữ thì có tất cả”, để từ đó thay đổi nhận thức trong xóa bỏ tập tục lạc hậu, trong canh tác, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

“Song song với chương trình mà Bộ đội Biên phòng đang thực hiện, chúng tôi cũng đang triển khai đề án Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em đến trường, số lượng và kinh phí hỗ trợ cho các học sinh khó khăn ở vùng biên giới, vùng sâu vùng xa cũng được nâng lên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành Giáo dục; phối hợp tốt giữa nhà trường - gia đình - xã hội để huy động thêm những nguồn lực khác giúp các cháu có thêm nhiều điều kiện tốt hơn cho việc học tập…”, Đại tá Đặng Ngọc Hiệu nói.

Được biết, ngoài chương trình Nâng bước em đến trường của Bộ đội Biên phòng nhiều năm qua, thì từ năm 2021, dự án Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em đến trường của Bộ Quốc phòng cũng đã được triển khai. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 2 năm học vừa qua đã có 271 học sinh được nhận hỗ trợ với mức 7,4 triệu đồng/học sinh/năm học, tổng kinh phí hơn 2 tỉ đồng. 

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc