“Cần loại bỏ tư tưởng hẹp hòi, đố kỵ trong công tác đào tạo cán bộ trẻ”

VH- Nhân ngày Khoa học công nghệ VN 18.5, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã dự cuộc gặp mặt các nhà khoa học và trao giấy chứng nhận đạt chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.

Tại cuộc gặp mặt, Bộ trưởng đã đánh giá cao các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, quản lý khoa học và công nghệ thuộc Bộ đã song hành và có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành. Sự phát triển đội ngũ các nhà khoa học là vấn đề then chốt để phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ của ngành VHTTDL.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém của công tác quản lý cán bộ hiện nay cũng như nguyên nhân hạn chế phát triển nguồn nhân lực khoa học trẻ chất lượng cao. Một trong những vấn đề lúng túng của ngành VHTTDL nói riêng và của toàn xã hội nói chung, đó là vấn đề đề bạt, bổ nhiệm cán bộ quản lý. “Vấn đề bây giờ làm thế nào để có lực lượng nghiên cứu chất lượng tăng lên và ngày càng trẻ hóa. Đối với giảng viên các trường, việc phải có học hàm, học vị là rất quan trọng. Cùng với đó công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ cũng cần phải được quan tâm. Cần loại bỏ tư tưởng hẹp hòi, đố kỵ, ích kỷ mà phải có tầm nhìn dài hạn trong công tác đào tạo cán bộ trẻ. Tư tưởng sợ người trẻ giỏi hơn mình đã khiến cho nhiều lãnh đạo không chú ý đào tạo cán bộ quản lý của đơn vị mình, không cử đi học và bổ sung các tiêu chuẩn cần thiết cho cán bộ dưới quyền”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để hoạt động khoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực phát triển VHTTDL gắn với nhiệm vụ quản lý nhà nước, tạo điều kiện sáng tạo, sáng chế, phát minh và ứng dụng; gắn ứng dụng khoa học và công nghệ với đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Bộ trưởng đề nghị tập trung nghiên cứu các nhiệm vụ về phát triển VHTTDL đã được ghi trong Nghị quyết của Đảng, chiến lược của ngành. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học và tăng cường ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào hoạt động quản lý, phát triển sự nghiệp của ngành…

T.HIỀN

Ý kiến bạn đọc