TRIỂN KHAI CÔNG TÁC TUYỂN SINH 2018-2019: Ổn định và chủ động

VH- Sáng tạo, chủ động và ổn định… là những yêu cầu cần thiết đối với các cơ sở đào tạo đã được Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đề cập trong Hội nghị Triển khai công tác tuyển sinh năm học 2018-2019, tổ chức hôm qua 8.5 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC TUYỂN SINH 2018-2019: Ổn định và chủ động - Anh 1

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên phát biểu khai mạc Hội nghị

Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2017-2018, trong 26 cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ có 16 cơ sở đào tạo Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao tổ chức kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, 8 cơ sở đào tạo du lịch tổ chức tuyển sinh theo hình thức xét tuyển; 2 cơ sở đào tạo trung cấp tổ chức thi tuyển sinh các ngành năng khiếu nghệ thuật. Đánh giá kết quả tuyển sinh năm 2017, số lượng cơ sở đào tạo có số lượng thí sinh dự thi tăng lên, giữ ổn định so với năm 2016. Một số cơ sở đào tạo lĩnh vực du lịch đạt chỉ tiêu 100%... nhưng cũng có trường không đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi có nhiều cơ hội lựa chọn vào các trường đại học, cao đẳng, mức xét điểm xét tuyển vào các trường ngày càng hạ thấp dẫn đến số lượng thí sinh lựa chọn xét tuyển vào một số các trường nghệ thuật và thể dục thể thao giảm. Một số cơ sở đào tạo khác cũng được Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức tuyển sinh, đào tạo nên thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn vào các trường. Một số cơ sở đào tạo theo hình thức giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn…

Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm học 2018-2019 các trường cùng chia sẻ những khó khăn và kinh nghiệm quý để thu hút học viên. PGS. TS Nguyễn Thế Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP.HCM cho biết, nhiều năm nay, 10 tỉnh xa của ĐBSCL gần như không có thí sinh tham gia đăng kí dự thi. Điều tra thì biết các em ngại xa và chưa có nhận thức đúng về ngành nghề… Mặc dù trường chú trọng nhiều kênh tuyển sinh như tuyên truyền trên báo chí, truyền hình, trang web, thư ngỏ đến các trường, thông qua chính các em sinh viên đang và đã học tại trường… TS. Lê Đức Trung, Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng cho rằng, trường đào tạo cùng ngành nghề không phải ít, các trường phải xác định xem mình yếu gì để khắc phục. Tiếp cận trực tiếp với học sinh bằng phiếu điều tra xem học sinh lựa chọn phương pháp tiếp cận như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp. Công tác quảng bá tuyển sinh có mức độ lan truyền rộng, từng đối tượng phù hợp qua webite; facebook; trực tiếp tại trường, lớp…

Cùng với việc chú trọng công tác tuyển sinh đầu vào, nhiều đơn vị chia sẻ những phương pháp, cách làm để hấp dẫn, thu hút học sinh theo học. Đó là việc kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp. Không những bảo đảm đầu ra, hiệu quả đào tạo mà còn tạo tâm lí yên tâm cho sinh viên khi ra trường, có kinh nghiệm thực tế… Th.s Hồ Thị Thúy Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Huế cho rằng: “Cần thiết phải liên kết với các doanh nghiệp để quyết định cung cầu cho đào tạo, tuyển sinh. Khi nhà trường biết được nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, xác định được chỉ tiêu mà doanh nghiệp đang cần. Phối hợp đưa sinh viên đi thực tập, thưc tế. Sử dụng đội ngũ cộng tác viên có kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy. Điều này mang lại cho sinh viên được học hỏi thực tế, có thu nhập, cơ hội việc làm…”.

Đánh giá những kết quả đạt được trong công tác tuyển sinh thời gian qua, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh, điểm quan trọng trong công tác tuyển sinh năm qua là nhiều đơn vị vượt chỉ tiêu. Trong thời gian tới cần phải có sự sáng tạo, chủ động từ chính các trường. Các cơ sở đào tạo tổ chức lại bộ máy, tập trung vào phòng ban cốt lõi. Điều chỉnh chức năng nhiệm vụ, xây dựng cơ chế. Đề xuất đặt hàng đào tạo tài năng. Hoàn thiện đề án tuyển sinh 2018, tuyên truyền tư vấn tuyển sinh thành lập hội đồng và công bố chất lượng đầu ra… Đặc biệt, xây dựng môi trường đào tạo thật sự hấp dẫn, áp dụng 4.0 vào công tác tuyển sinh. Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ Đào tạo hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở đào tạo hoàn thành các thủ tục tuyển sinh năm 2018-2019. 

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC TUYỂN SINH 2018-2019: Ổn định và chủ động - Anh 2

 ​Các tân Giáo sư, Phó Giáo sư tại buổi Lễ trao giấy chứng nhận

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã trao giấy Chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2017 cho các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ khu vực Trung, Nam Bộ. Danh sách trao đợt này gồm có 1 Giáo sư và 13 Phó giáo sư là nhà giáo của các trường đào tạo thuộc Bộ VHTTDL.

 

 

 Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM - MAI LINH

Ý kiến bạn đọc