Vụ cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng: ​Chấm dứt HĐLĐ với giáo viên và còn gì nữa?

VH- Trao đổi với Văn Hóa vào chiều qua 5.4, bà Đỗ Thị Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, Sở đã có công văn báo cáo gửi Bộ GD&ĐT về vụ việc.

* Cuối giờ chiều qua 5.4, Trường tiểu học An Đồng đã ra quyết định chấm dứt HĐLĐ đối với bà Nguyễn Thị Minh Hương

Vụ cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng: ​Chấm dứt HĐLĐ với giáo viên và còn gì nữa? - Anh 1

 Không thể chấp nhận hành vi này của cô giáo

“Sau khi xảy ra vụ việc cháu P.P.A, học sinh lớp 3A5 Trường tiểu học An Đồng bị cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương phạt bằng cách bắt uống nước vắt từ giẻ lau bảng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng đã cử ngay một đoàn công tác xuống ngay huyện An Dương để làm việc. Cùng dự cuộc họp sáng 5.4 tại trường tiểu học An Đồng về phía huyện An Dương có bà Trần Thị Bích Ngọc, Phó bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND; ông Lê Văn Cường, phó Chủ tịch UBND huyện, ông Đặng Tăng Thông -Trưởng phòng giáo dục huyện”, bà Hòa cho biết.

Tại cuộc họp giữa Sở GD&ĐT, UBND huyện An Dương, Trường tiểu học An Đồng, ba bên đã thống nhất với huyện An Dương trực tiếp xử lý vụ việc theo đúng quy trình đối với giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. “Tinh thần là xử lý thích đáng, có tác dụng răn đe, giáo dục để làm gương cho các giáo viên khác”, bà Hòa khẳng định. Ông Đặng Tăng Thông cho biết giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương mới tốt nghiệp và đang dạy hợp đồng tại Trường Tiểu học An Đồng được vài tháng thì đã xảy ra vụ việc. Cũng tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương Lê Văn Cường thông báo đã nắm được thông tin sự việc vào đêm muộn ngày 3.4 và đã chỉ đạo Ban Giám hiệu nhà trường, Hội đồng sư phạm làm nghiêm theo quy định. Ông Phó chủ tịch khẳng định, ngay trong ngày 5.4, sau khi nhận được báo cáo của nhà trường, UBND huyện giao Phòng GD&ĐT và Phòng Nội vụ huyện xuống thực hiện quy trình xử lý nghiêm theo pháp luật. Phó Chủ tịch UBND huyện nhận định: “Nếu một nhà giáo trong xã hội hiện đại lại có những xử sự với học sinh như vậy là không thể chấp nhận được. Nếu là thành viên Hội đồng kỉ luật, tôi sẽ đề nghị xử lý chấm dứt hợp đồng giảng dạy với cô giáo này”.

 ​* Sáng qua 5.4, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Sở GD&ĐT Hải Phòng, công văn nêu rõ, ngày 5.4 một số báo chí đã phản ánh vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo nghiêm trọng trên địa bàn TP Hải Phòng. Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở này chỉ đạo kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo nghiêm trọng, đồng thời báo cáo tình hình sự việc, kết quả xử lý về Bộ, chậm nhất trước 11h hôm nay 6.4.2018.

Cũng trong chiều qua 5.4, Thành ủy Hải Phòng đã có Công văn gửi Huyện ủy An Dương, UBND huyện An Dương, Sở GD&ĐT. Công văn nhấn mạnh, đây là vụ việc vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo, ảnh hưởng đến ngành giáo dục, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Thành ủy yêu cầu Huyện ủy An Dương, UBND huyện, Sở GD&ĐT chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm theo quy định và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Được biết, sau khi tiếp nhận và xác minh thông tin vụ việc là đúng, trường Tiểu học An Đồng đã yêu cầu giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương đến xin lỗi em P.P.A và gia đình, đồng thời cần nhanh chóng đưa học sinh này đi khám sức khỏe. Trường đã lập hội đồng xử lý kỉ luật cô giáo vi phạm. Hội đồng kỷ luật Trường Tiểu học An Đồng đã phê bình trước toàn thể hội đồng sư phạm và đề xuất mức kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với cô Nguyễn Thị Minh Hương. Cũng tại cuộc họp, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn nhà trường đưa ra quyết định xử lý dựa trên đánh giá chuẩn giáo viên, căn cứ vào đạo đức nhà giáo và các vấn đề vi phạm.

Cũng trong sáng qua 5.4, Đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hải Phòng cùng lãnh đạo UBND huyện An Dương đã trực tiếp tới trường An Đồng thăm hỏi, động viên học sinh P.P.A tiếp tục tập trung học tập tốt và sinh hoạt bình thường.

Trước đó, do nói chuyện riêng trong lớp, một học sinh Trường Tiểu học An Đồng (An Dương, Hải Phòng) đã bị cô giáo phạt bằng cách cho uống nước giặt giẻ lau bảng.

Vụ cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng: ​Chấm dứt HĐLĐ với giáo viên và còn gì nữa? - Anh 2

Ngay sau khi biết thông tin, gia đình em P.P.A đã đến nhà trường để phản ánh với bà Trần Thị Ngọc Bảo, Hiệu trưởng. Nhà trường đã yêu cầu cô Nguyễn Thị Minh Hương, chủ nhiệm lớp 3A5 tường trình vụ việc. Quá trình làm việc, cô Hương đã thừa nhận có vụ việc trên. Sau đó, Hiệu trưởng nhà trường đã đề nghị cô Hương trực tiếp đến gia đình em P.P.A xin lỗi và mong được gia đình tha thứ. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã mời đại diện gia đình cùng em P.P.A, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Chi hội lớp 3A5, Ban trung tâm nhà trường đến làm việc để yêu cầu cô Hương xin lỗi công khai tại đây.

Tại buổi làm việc, cô Hương đã nhận lỗi với gia đình em P.P.A cũng như đối với cá nhân em P.P.A. Đồng thời, cô Hương đã cùng người thân đến nhà em P.P.A xin lỗi, trao bản kiểm điểm nhận lỗi và mong muốn gia đình bỏ qua. Tại bản kiểm điểm gửi gia đình em P.P.A, cô Hương có viết: “Trong lúc nóng giận, cháu đã bảo lớp trưởng pha nước giẻ lau bảng để súc miệng”.

Ngay trong ngày 4.4, Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm Trường Tiểu học An Đồng đã họp và chính thức đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo trước toàn trường, không phân công chủ nhiệm lớp 3A5 đối với cô Hương. Cùng với đó, để đảm bảo việc học tập của các học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm mới cho lớp 3A5.

Sáng 5.4, lãnh đạo UBND huyện An Dương (Hải Phòng) cho biết đã nhận được báo cáo về vụ việc cô giáo việc pha nước giặt giẻ lau bảng rồi phạt học sinh uống. Đồng thời huyện đang chỉ đạo tiến hành kỷ luật nghiêm khắc đối với hành vi sai phạm của cô giáo.

Cũng trong sáng 5.4, ông Đặng Tăng Thông, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương, TP Hải Phòng cho biết, Phòng đã nhận được thông tin về việc giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương phạt học sinh bằng hình thức súc miệng bằng nước giẻ lau bảng. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện An Dương, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo, giải quyết sự việc. Giáo viên Hương đã xin lỗi gia đình học sinh và được gia đình đồng ý. Về cá nhân giáo viên Hương bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo trước toàn trường. Giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương, hợp đồng lao động từ tháng 8.2017.

 ​ Ngay sau khi nắm thông tin sự việc, Giám đốc Sở GD&ĐT đã kịp thời báo cáo và tham mưu với lãnh đạo thành phố chỉ đạo giải quyết. Ngay trong sáng 5.4, lãnh đạo thành phố đã họp cùng Sở, ngành liên quan và UBND huyện An Dương về sự việc tại Trường tiểu học An Đồng. Theo đó, lãnh đạo thành phố giao UBND huyện An Dương kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm minh theo đúng với quy định và thông báo rộng rãi về kết quả xử lý.

 

 VIỆT HƯNG - QUỐC HÙNG

Ý kiến bạn đọc