Xung quanh việc rà soát hồ sơ phong Giáo Sư: GS.TS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc ĐHQG Hà Nội: “Không phải tất cả những người đạt tiêu chuẩn GS, PGS thì đương nhiên trở thành GS, PGS”

VH- GSTS Mai Trọng Nhuận (ảnh), nguyên Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho rằng việc công nhận chức danh GS, PGS quan trọng nhất là đạt chất lượng, đủ tiêu chuẩn và đúng quy trình, còn số lượng không phải là yếu tố quyết định nhất. Vì vậy việc quan trọng nhất cần phải xem xét là chất lượng các ứng viên có đạt hay không, quy trình có đúng hay không

Xung quanh việc rà soát hồ sơ phong Giáo Sư: GS.TS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc ĐHQG Hà Nội: “Không phải tất cả những người đạt tiêu chuẩn GS, PGS thì đương nhiên trở thành GS, PGS” - Anh 1

Tuy nhiên GS Mai Trọng Nhuận cũng cho biết, dự thảo những quy định mới công nhận GS, PGS khắt khe hơn, nhiều điều kiện hơn so với các quy định hiện hành. Chẳng hạn như số điểm đạt chuẩn sẽ tăng lên từ 1,4-2 lần, thêm quy định mới về số lượng bài báo khoa học đăng trên các báo, tạp chí khoa học quốc tế… Đây cũng là một trong những lý do để khiến một số ứng viên lo ngại và họ đã đăng ký trong năm 2018 thay vì “xếp hàng” chờ các đợt công nhận tiếp theo.

“Tôi nghĩ GS, PGS là một chức danh khoa học, ghi nhận đánh giá những đóng góp, những thành tựu được xác nhận đạt tới một chuẩn nào đó. Còn việc bổ nhiệm GS, PGS lại do các cơ sở GD ĐH tùy thuộc vào nhu cầu thực tế chứ không phải tất cả những người đạt tiêu chuẩn GS, PGS thì đương nhiên trở thành GS, PGS. Năm 2017 cũng có một số trường không bổ nhiệm GS, PGS”, GS Nhuận nói.

GS Mai Trọng Nhuận cũng cho rằng các chức danh GS và PGS cần gắn liền với công tác giảng dạy bao gồm cả công việc soạn giáo trình, viết sách. Nói cách khác, nên coi GS, PGS là chức danh khoa học hơn là một danh hiệu để vinh danh những người có công.

Về việc rà soát danh sách các GS, PGS vừa được công nhận đạt chuẩn năm 2018, GS Nhuận cho biết, hiệu quả rà soát không chỉ dừng lại tìm ra những hồ sơ chưa đạt chuẩn, mà còn rà soát lại những bất cập trong quá trình xét duyệt hồ sơ và các tiêu chuẩn xét duyệt để góp ý cho dự thảo các quy định mới về xét duyệt hồ sơ GS, PGS.

 ​Số lượng GS, PGS được phong năm nay gấp 1,7 lần năm 2016 và 2,3 lần so với năm 2015, các năm trước chỉ dừng ở con số hàng trăm thì năm nay tới con số hàng ngàn GS, PGS được phong. Tổng thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước cho rằng một trong những nguyên nhân số lượng tăng là do các ứng viên nộp đơn nhiều hơn các năm trước do lo ngại những quy định mới về tiêu chuẩn GS, PGS sẽ khắt khe hơn nhiều.

Quốc Hùng (ghi)

 

Ý kiến bạn đọc