Học sinh Việt Nam đạt điểm cao nhất Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương

VHO- Cả 8/8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương (APhO) năm 2021 đều đoạt giải. Trong đó, lần đầu tiên Việt Nam có học sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi này.

Học sinh Việt Nam đạt điểm cao nhất Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương - Anh 1

Cả 8 học sinh tham dự Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 đều đoạt giải

Thông tin từ Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT), ngày 23.5, Bộ đã nhận được kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương (APhO) năm 2021.

Theo đó, cả 8/8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt giải, trong đó có 2 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng và 2 bằng khen. Lần đầu tiên, Việt Nam cũng có học sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi này.

Huy chương Vàng thuộc về em Nguyễn Mạnh Quân và em Trần Quang Vinh (cùng là học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, thành phố Hà Nội).

Đặc biệt, em Nguyễn Mạnh Quân còn là thí sinh đạt điểm cao nhất của kỳ thi và được Chủ tịch APhO năm 2021 tặng bằng khen.

Nguyễn Mạnh Quân vinh dự được Ban tổ chức trao giải thí sinh đạt điểm cao nhất toàn cuộc thi (Absolute Winner). Đây là thành tích đáng tự hào và rất bất ngờ bởi môn Thiên văn học và Vật lý thiên văn không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, học sinh Việt Nam còn ít được tiếp xúc với môn khoa học này.

Học sinh Việt Nam đạt điểm cao nhất Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương - Anh 2

Năm 2019, Nguyễn Mạnh Quân từng vinh dự được trao giải thí sinh đạt điểm cao nhất toàn cuộc thi (Absolute Winner) Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế. Đây là thành tích đáng tự hào và rất bất ngờ bởi môn Thiên văn học và Vật lý thiên văn không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, học sinh Việt Nam còn ít được tiếp xúc với môn khoa học này

Ngoài ra, em Bùi Thanh Tân, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An giành huy chương Bạc.

3 huy chương Đồng thuộc về các em: Nguyễn Trọng Thuận, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Lê Minh Hoàng, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Hoàng Nam, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, thành phố Hà Nội.

Em Trang Đào Công Minh, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và em Nguyễn Đắc Tiến, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh được nhận bằng khen.

Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 do Đài Loan (Trung Quốc) đăng cai tổ chức. Theo kế hoạch kỳ APhO này được tổ chức năm 2020, nhưng do đại dịch Covid-19, nên đã được chuyển sang năm nay.

Để bảo đảm an toàn cho những người tham dự, kỳ thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Tham dự APhO năm nay có 23 đoàn từ các nước và vùng lãnh thổ với 181 thí sinh. Trong đó có 5 đoàn khách, với 37 thí sinh.

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tổ chức thi trực tuyến APhO 2021 được tổ chức chu đáo, nghiêm túc tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội từ ngày 16.5 đến ngày 24.5.2021.

Kỳ thi được giám sát trực tiếp của 2 giám sát viên của Đài Loan và của camera dưới chế độ thời gian thực. Công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 được triển khai theo quy định của ngành Y tế.

Việc tổ chức kỳ thi trực tuyến được thực hiện theo quy chế của AphO 2021, cũng giống như thi trực tiếp, gồm cả bài thi lí thuyết và thực hành; mỗi bài thi trong 300 phút (5 tiếng). Do tính chất kỳ thi là trực tuyến, nên tất cả các công việc đều được tiến hành trên mạng internet.

Đặc biệt bài thi thực hành - một phần quan trọng của kỳ thi - được xây dựng dưới dạng thí nghiệm mô phỏng, hai bài thi thực hành mô phỏng những thí nghiệm với những tham số được lấy từ thí nghiệm thực. Học sinh Việt Nam đã hoàn thành tốt các bài thi và giành kết quả cao.

 Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại APhO 2021, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 càng khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của các học sinh, các thầy cô giáo, các nhà trường và của ngành giáo dục trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19 vừa thi đua dạy tốt, học tốt.

LAODONG.VN

Ý kiến bạn đọc