Học sinh miền Tây Nghệ An trải nghiệm “Ngày Tết quê em”

VH- Chiều ngày 24.1, Trường Tiểu học Yên Na, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã tổ chức chương trình trải nghiệm với chủ đề “Ngày Tết quê em”.

Học sinh miền Tây Nghệ An trải nghiệm “Ngày Tết quê em” - Anh 1

Các em học sinh đã lần đầu tiên được tự tay mình gói bánh cùng với thầy cô giáo, các bậc phụ huynh. Theo đó, mỗi lớp sẽ cử ra một đội tham gia thi gói bánh trong vòng 30 phút. Các nguyên vật liệu như gạo nếp, gia vị, lá dong gói bên ngoài… được chuẩn bị từ trước đó. Để trợ giúp cho các em học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo cùng tham gia, hướng dẫn các em gói bánh đúng kỹ thuật.

Trường Tiểu học Yên Na có 246 học sinh là người dân tộc Kinh, Thái, Khơ Mú tại 3 điểm Na Khốm, Cò Pháo, Pu Kẽm. Loại bánh mà nhà trường tổ chức thi gói là bánh sừng trâu, một loại bánh đặc trưng, truyền thống của bà con dân tộc nơi đây. Sau thời gian nỗ lực, những chiếc bánh đã hoàn thành. Dù sản phẩm có thể chưa hoàn hảo, đẹp mắt, nhưng quan trọng nhất là các em được cùng nhau trải nghiệm. Ngồi chờ những chiếc bánh đang được nấu trong nồi, nhiều em phấn khởi chia sẻ cảm xúc vui sướng, hồi hộp của mình. Bên cạnh đó, chương trình “Ngày Tết quê em” còn có các tiết mục văn nghệ múa hát mang đậm bản sắc dân tộc của các em học sinh.

Học sinh miền Tây Nghệ An trải nghiệm “Ngày Tết quê em” - Anh 2

Học sinh trải nghiệm gói bánh sừng trâu

Cô Nguyễn Thị Tuyết, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Na cho biết: “Tổ chức thi gói bánh trong “Ngày tết quê em” là một trong nhiều hoạt động trải nghiệm mà nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia. Qua việc tự tay mình được gói bánh, chúng tôi muốn tạo ra một không khí vui vẻ, ấm cúng, háo hức cho học sinh. Đồng thời, qua sản phẩm đặc trưng là bánh sừng trâu… nhà trường muốn giáo dục cho các em biết ý nghĩa của ngày Tết, truyền thống văn hóa, lịch sử của cộng đồng dân tộc Việt một cách gần gũi, dễ hiểu…”.

Được biết, ngoài chương trình “Ngày Tết quê em”, Trường Tiểu học Yên Na còn huy động giáo viên trích một phần lương, và kêu gọi sự ủng hộ của các phụ huynh, nhà hảo tâm trên địa bàn để tặng quà cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước khi về Tết. Dịp này, trường cũng đã tổ chức sinh nhật cho các em có ngày sinh trong tháng này nhằm động viên, cổ vũ tinh thần đoàn kết, học tập của các em vùng miền núi nơi đây. 

Phạm Ngân

 

Ý kiến bạn đọc