Nhiều trường ĐH công bố phương án tuyển sinh 2018

VH- Tính đến hôm qua 11.1, nhiều trường ĐH đã công bố phương án tuyển sinh năm 2018. Ghi nhận cho thấy, một số trường thay đổi phương thức tuyển sinh, tăng thêm ngành học, đặc biệt là mở rộng điều kiện xét tuyển.

Nhiều trường ĐH công bố phương án tuyển sinh 2018 - Anh 1

 Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2017 tại TP.HCM

        Mở ngành học mới

Năm, 2018, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng có một số thay đổi về phương thức tuyển sinh. Theo đó, trường sẽ tuyển sinh riêng tất cả các ngành thay vì tuyển sinh theo nhóm ngành như trước, và các ngành sẽ được xác định điểm chuẩn riêng. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho hay năm 2018, trường sẽ có thêm 6 ngành là Thiết kế đồ họa, Kiến trúc, Quản lý xây dựng, Năng lượng tái tạo, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Sư phạm công nghệ. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM thì cho biết sẽ mở thêm ngành mới là Khoa học chế biến món ăn. Tổng chỉ tiêu dự kiến của trường năm 2018 là 3.500 chỉ tiêu bậc ĐH và 500 chỉ tiêu bậc CĐ. Năm nay trường dành 90% chỉ tiêu để xét theo khối thi từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia theo quy định của Bộ GD&ĐT và 10% xét từ kết quả học bạ THPT. Năm nay Trường ĐH Mở TP.HCM mở rộng phương thức đào tạo trực tuyến cho 9 ngành học: Ngôn ngữ Anh, Kế toán, Kiểm toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Quản trị nhân lực, Kinh doanh quốc tế, Luật học và Luật kinh tế với 1.000 chỉ tiêu.

Trường ĐH Sài Gòn cho hay năm 2018 trường có thêm chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh tiểu học (bậc ĐH). Nhà trường vẫn tiếp tục tuyển sinh theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM tuyển sinh thêm 2 ngành mới trong năm 2018 gồm Mỹ thuật đô thị và Quản lý xây dựng. Trong đó, Mỹ thuật đô thị là ngành lần đầu tiên được tổ chức đào tạo tại Việt Nam trình độ ĐH.

Thêm kỳ thi đánh giá năng lực

Năm 2018, ĐH Quốc gia TP.HCM dự kiến tổ chức kỳ kiểm tra năng lực để tuyển sinh cùng với các hình thức tuyển sinh khác như năm trước. TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết khác với cách tiếp cận của kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi đánh giá năng lực chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH của thí sinh, như năng lực sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, phân tích, tổng hợp giải quyết vấn đề. Các năng lực này được đánh giá thông qua một bài thi tổng hợp gồm 100 câu trắc nghiệm, với thời gian làm bài 150 phút. Nội dung bài thi được tích hợp đầy đủ cả về mặt kiến thức lẫn tư duy dưới hình thức cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản để đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề của thí sinh chứ không đánh giá khả năng học thuộc. Theo đó, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên dành 20% chỉ tiêu các ngành và nhóm ngành để xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực; 60% chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia; và 20% chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT (tối đa 5%) và quy định riêng của ĐH ĐHQG TP.HCM (tối đa 15%). Năm nay trường dự kiến tuyển trên 3.200 chỉ tiêu (gần 3.000 chỉ tiêu cho bậc ĐH, bậc CĐ 210 chỉ tiêu). Nhìn chung chỉ tiêu các ngành tương đương năm ngoái, nhà trường điều chỉnh giảm nhẹ chỉ tiêu ở nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin bậc ĐH. Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM cũng cho biết, trường dự kiến dành 10% chỉ tiêu xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức; 72% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2018; dành 3% để tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định Bộ GD&ĐT; 15% chỉ tiêu dành cho ưu tiên xét tuyển học sinh các trường THPT chuyên và năng khiếu, các trường THPT thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất trong 3 năm qua. Trường ĐH Quốc tế dành 35% chỉ tiêu để xét tuyển theo kỳ thi đánh giá năng lực cùng với các hình thức xét tuyển khác như xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, tuyển thẳng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; xét tuyển thẳng học sinh giỏi của các trường THPT chuyên, năng khiếu.

Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay năm nay vẫn duy trì kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển cùng với kết quả thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, trường đang trong quá trình rà soát lại mối liên hệ giữa điểm học bạ THPT và kết quả kiểm tra năng lực của các thí sinh 2 năm trước nhằm đánh giá tác động của phương án tuyển sinh riêng để xác định tỷ trọng phù hợp.

 ​Theo danh mục mã ngành đào tạo do Bộ GD&ĐT ban hành mới đây, có thêm 105 ngành mới. Trong đó, nhiều ngành, mã ngành và tên gọi mới hoàn toàn như Du lịch, Bảo tồn di sản kiến trúc đô thị, Kiến trúc nội thất, Tổ chức và quản lý y tế...

Ngọc Thùy

 

 

Ý kiến bạn đọc