Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6: Có tạo sự công bằng?

Thứ Sáu 22/12/2017 | 10:21 GMT+7

VH- Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT (Thông tư 11) ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT để xin ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức vừa được công bố đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận và phụ huynh học sinh, đặc biệt là phương thức đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6.

Cán bộ giáo viên nhiều trường cho rằng, phương thức xét tuyển vào đầu cấp THCS theo Thông tư 11 trong 2 năm qua đã dần tạo được sự ổn định và có khá nhiều ưu điểm thuận tiện như giảm bớt áp lực thi cử đầu cấp cho học sinh và sự vất vả cho các trường khi buộc phải tổ chức thi. Việc xét tuyển cũng được đánh giá là công bằng hơn, tạo cơ hội cho học sinh được học tập ngay tại địa bàn cư trú. Chẳng hạn như tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, hai trường THCS được coi là trường có “điểm cao” nhất quận là trường THCS Tân Định và THCS Thịnh Liệt cũng không hề tổ chức kiểm tra đầu vào trong 2 năm qua nhưng vẫn tuyển sinh bình thường, không có gì khó khăn. Quy định mới cho phép một số trường thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh cũng dấy lên những lo ngại từ phía học sinh và gia đình của họ. Theo đó, những học sinh dù có hộ khẩu thường trú ở địa bàn những trường điểm, trường tư thục có danh tiếng cũng chưa chắc được nhận vào học khi những trường này tổ chức thi kiểm tra năng lực...

Một số phụ huynh nói thẳng việc cho phép một số trường tổ chức thi kiểm tra năng lực có thể sẽ tạo ra những hệ lụy không mong muốn như luyện thi trái phép, chạy trường chạy lớp... Đồng thời sẽ tạo khoảng cách lớn hơn giữa các trường được coi là trường “điểm” với

 các trường khác. Một số ý kiến cho rằng, thực tế số lượng trường “điểm”, trường tư thục danh tiếng không nhiều, việc quy định một phương thức tuyển sinh riêng cho các trường này liệu có công bằng và có cần thiết không?

 Ảnh: T.L

Một phụ huynh khác thì lại cho rằng dự thảo Thông tư mới quy định việc tổ chức kiểm tra đầu vào THCS sẽ chọn được những học sinh xuất sắc, đủ điều kiện học tập thay vì tuyển sinh đại trà như hiện nay. Về vấn đề này, GS Phạm Minh Hạc- nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá quy định mới sẽ tạo sự linh hoạt hơn trong tuyển sinh đầu cấp. “Linh hoạt thì hay hơn là tổ chức đồng loạt, nơi nào cần thiết thi thì cho phép tổ chức thi, ví dụ một số trường “điểm” và một số trường tư thục... Hiện nay tồn tại nhiều loại hình trường THCS nên áp dụng các cơ chế tuyển sinh linh hoạt là thích hợp. Ví dụ trường THCS công nào đủ chỗ cho tất cả học sinh trên địa bàn có nguyện vọng, có đủ điều kiện vào lớp 6 thì không cần phải tổ chức thi. Nhưng cũng có những nơi trường công không đủ chỗ nhận tất cả học sinh hết lớp 5 trên địa bàn vào học thì nên cho tổ chức thi. Điều đó là hợp lý”, GS Hạc nói. Tuy nhiên nhiều ý kiến khác lại cho rằng, việc tổ chức kiểm tra năng lực đầu vào chẳng khác gì quy định thêm một “giấy phép con” vào lớp 6, điều này trái với mục tiêu mà Bộ GD&ĐT đang hướng tới là giảm nhẹ áp lực thi cử đối với học sinh và toàn xã hội.

 

 

“ Tuyển sinh trung học cơ sở theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, Sở Giáo dục và đào tạo hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”. (Trích Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT)

Quốc Hùng

 

 

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top