“Không phải có tiền phụ huynh đóng vào mà muốn làm gì thì làm”

VH- Đó là lưu ý của ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, Trưởng đoàn giám sát về các khoản đóng góp theo quy định và quỹ do Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) thực hiện tại một số trường học trên địa bàn TP.HCM, khi thực hiện giám sát tại Trường tiểu học Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú ngày 30.10 vừa qua. G M T Phát hiện ngôn ngữ Quốc Tế Ngữ Tiếng Ả-rập Tiếng Agiecbaigiăng Tiếng Ai-len Tiếng Aixơlen Tiếng An-ba-ni Tiếng Anh Tiếng Armenia Tiếng Ba Lan Tiếng Ba Tư Tiếng Bantu Tiếng Basque Tiếng Bengali Tiếng Bêlarút Tiếng Bosnia Tiếng Bồ Ðào Nha Tiếng Bungary Tiếng

Báo cáo với đoàn giám sát, bà Mai Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện trường đang thực hiện các khoản thu theo quy định đối với lớp thực hiện chương trình tiên tiến là khoảng 2,6 triệu đồng/tháng. Đối với các lớp không thực hiện chương trình tiên tiến sẽ có các khoản thu: thu hộ, chi hộ và thu theo thỏa thuận đối với tiền ăn, nước uống, vệ sinh, tổ chức phục vụ bán trú, thiết bị cho học sinh bán trú, học tiếng Anh... Ngoài ra, các lớp có thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp thu thêm 3,6 triệu đồng (đối với lớp 1) và 3,3 triệu đồng (đối với lớp 2). Trong năm học 2016-2017, nhà trường thực hiện 4 công trình chăm lo cho học sinh, với tổng kinh phí thực hiện hơn 164 triệu đồng. Năm học 2017-2018, nhà trường tiếp tục thực hiện 4 công trình chăm lo học sinh tương tự năm học trước. Trên cơ sở này, trong buổi họp đầu năm vào tháng 9.2017 vừa qua, Ban đại diện CMHS thống nhất việc vận động các phụ huynh đóng góp ủng hộ trên tinh thần tự nguyện, tổng kinh phí thu được là trên 224 triệu đồng. 

Từ ngày 18-31.10, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM đã thành lập 2 đoàn giám sát việc triển khai thực hiện các khoản đóng góp theo quy định và quỹ do Ban đại diện CMHS thực hiện tại 8 trường học trên địa bàn TP.HCM. Đây là các trường được chọn ngẫu nhiên hoặc có nhiều dư luận xung quanh các khoản đóng góp thu chi vào đầu năm học vừa qua.

Trưởng ban đại diện CMHS nhà trường cho biết, để thực hiện hệ thống máy lạnh trong nhà trường, trên tinh thần bàn bạc với phụ huynh, Ban đại diện CMHS cùng với nhà trường đi đến quyết định... thuê máy lạnh cho học sinh, với mức chi mỗi lớp là 2,8 triệu đồng/ tháng. Thông tin của vị Trưởng ban đại diện CMHS đưa ra khiến các đại biểu trong đoàn giám sát cho rằng mức thu này là khá cao, cần phải tính toán lại cho hợp lý hơn.Theo ông Vũ Thanh Lưu, Trường tiểu học Tân Sơn Nhì thuộc khu vực nội thành, tức là nhóm 1, nên mức thu có cao hơn các trường nhóm còn lại, đặc biệt là trường đang thực hiện mô hình tiên tiến nên mức thu nhiều hơn. “Chính vì đã thu nhiều hơn nên tôi đề nghị trường phải thu đúng, thu đủ, tránh việc gây thiệt hại không đáng có. Về thu quỹ phụ huynh và các nguồn thu khác, đã thu của phụ huynh thì phải chi đúng theo quy định nhà nước, nhà trường muốn xài tiền từ nguồn đó dù theo quy định cho phép cũng phải có đề xuất đầy đủ, đặc biệt là có sự đồng ý của Ban đại diện CMHS nhà trường”, ông Lưu cho biết. Trưởng đoàn giám sát cũng đặc biệt lưu ý: “Về việc mua hay cho thuê máy lạnh mà nhiều đại biểu đặt ra, tôi cho rằng nhà trường và Ban đại diện CMHS cần bàn bạc thêm, nghiên cứu kỹ cho có sự đồng thuận, nhưng tôi nhắc một điều là không phải có tiền phụ huynh đóng vào rồi muốn làm gì thì làm, mà tiền đó khi sử dụng thì phải đảm bảo sự hợp lý. Và làm sao cho phụ huynh cũng hài lòng, vì tiền phụ huynh đóng góp vào nên phụ huynh cần biết được trường sử dụng đúng mục đích, không lãng phí, xài tiền thế nào để thuyết phục, phụ huynh thấy Ban đại diện đã tiết kiệm, dành cho việc chăm lo học sinh. Đừng để đến một lúc nào đó có vị phụ huynh ở trường lại đề nghị xóa luôn hội phụ huynh”.
Ông Vũ Thanh Lưu cho biết, quan điểm của đoàn giám sát là để tìm ra những thiếu sót, những cái chưa đúng, cái chưa hoàn thiện của các trường để nhắc nhở, chấn chỉnh, chủ yếu là khắc phục để các trường làm tốt hơn trong việc sử dụng các nguồn thu của Ban đại diện CMHS, đặc biệt là tránh những dư luận không hay, không đúng đối với việc thu chi đầu năm của các trường trên địa bàn. Kết quả sơ bộ cho thấy, những trường chọn ngẫu nhiên thì không có vấn đề, nhưng những trường nghe dư luận thì đúng là có vấn đề, có việc thu chi không đúng quy định. Sau khi kết thúc đợt giám sát, dự kiến từ ngày 1-15.11, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM sẽ báo cáo kết quả, phối hợp với HĐND TP, tổ chức làm việc với các sở, ngành liên quan tìm giải pháp, kiến nghị với các cơ quan chức năng.


Thuỳ Trang

Ý kiến bạn đọc