Tỉ phú Jack Ma: “Người thành công có phẩm chất không bao giờ kêu ca”

VH- Ngày 6.11, nhân chuyến đến Việt Nam, tỉ phú Jack Ma - Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, Trung Quốc đã có buổi đối thoại với sinh viên tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Trong bài diễn thuyết truyền cảm hứng của mình, Jack Ma khẳng định, để làm kinh doanh không phải cần có tiền mà cái cần là ý tưởng tuyệt vời và có những người đối tác để cùng nhau thực hiện ý tưởng. Không có doanh nghiệp nào thành lập hôm nay có thể thành công ngày mai, tháng sau hoặc năm sau. Dù chưa thành công thì các bạn trẻ cũng phải tự tin, lạc quan vào tương lai.
Trong cuộc đối thoại với sinh viên, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba cũng gợi ý những bước phấn đấu cho từng giai đoạn: Khi còn là sinh viên thì các bạn trẻ hãy là sinh viên giỏi. Ở tuổi 20 - 30 bạn nên tìm một người sếp tốt hơn là một công ty tốt để học hỏi ở ông ta; tuổi 30 - 40, nếu muốn tự lập thì hãy tách ra để làm riêng; tuổi 40 - 50 thì chọn cái giỏi, cái thế mạnh của mình để phát huy, phát triển; tuổi 50 - 60 thì trao cơ hội cho giới trẻ và dành thời gian cho gia đình. Ông cũng cho rằng, không có khái niệm khởi nghiệp sớm hay muộn, nếu khởi nghiệp sớm thì sau này có thể quay lại trường học.
Một trong những điều mà Chủ tịch một tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc truyền thông điệp cho giới trẻ Việt Nam là những người thành công có phẩm chất không bao giờ kêu ca. Một số người thường kêu ca: Tôi không có tiền, tôi không có quan hệ… những người đó sẽ không bao giờ có cơ hội. Cơ hội chỉ có ở những người không kêu ca, hãy giải quyết những lời than vãn đó đi thì sẽ có cơ hội.


Nguyên Khang

Ý kiến bạn đọc