"Shipper áo xanh" ở vùng giãn cách xã hội

VHO- Hình ảnh các bạn trẻ trong đội “Shipper áo xanh” len lỏi mọi nẻo đường vận chuyển hàng hoá thiết yếu miễn phí, đi chợ giúp cho người dân tại các khu vực phong toả trong tâm dịch Covid-19,…đã trở nên quen thuộc, hỗ trợ rất nhiều việc cấp thiết cho người dân ở những vùng đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội do dịch bệnh trên địa bàn Quảng Nam.

Đội “shipper áo xanh” Đoàn phường Thanh Hà đi chợ, mua hàng giúp người dân 

Các bạn tham gia đội hình “Shipper Áo xanh” đều thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người. Ngoài ra, đội còn hỗ trợ người dân một số việc cấp thiết như hỗ trợ các gia đình có người ốm đau phải đến bệnh viện; vận chuyển các suất ăn đến các khu cách ly…Qua góp phần hạn chế được lượng người ra đường, giúp mọi người an tâm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16,…
Từ cuối tháng 7, toàn thành phố Hội An phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tại phường Thanh Hà- một trong những vùng “tâm dịch” ở Hội An đã thực hiện trước đó vài ngày, phải tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 16 với các biện pháp cao nhất. Đoàn Thanh niên phường kịp thời thành lập đội “Shipper Áo xanh” với 27 thành viên chủ chốt, là đoàn viên, thanh niên tình nguyện, lực lượng xung kích của phường,.. kịp thời hỗ trợ, giúp người dân ở đây trong việc đi chợ, mua lượng thực, nhu yếu phẩm, giảm bớt khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt, ăn uống hàng ngày do giãn cách, phong tỏa khá đột ngột.
Anh Nguyễn Vũ Cường, Bí thư Đoàn phường Thanh Hà cho biết: Các thành viên “Shipper Áo xanh” chia làm 3 đội, mỗi đội phụ trách địa bàn 2 khối phố. Tại “trung tâm” văn phòng Đoàn phường có 2 bạn trực tổng đài thường xuyên để nhận “đơn hàng” người dân “order” mỗi ngày. Sau đó, căn cứ theo đơn hàng, các bạn trong nhóm sẽ đi mua giúp, vận chuyển, trao đến từng nhà. Kinh phí xăng xe cho đội hình do Đoàn phường vận động hỗ trợ. Đoàn phường cũng ứng trước kinh phí để đi chợ cho người dân, khi giao hàng có thể nhận tiền mặt hoặc có thể qua chuyển khoản trả lại cho Đoàn phường. 

“Shipper áo xanh” vận chuyển hàng đến người dân khu vực đang giãn cách xã hội 

Được biết, đến nay, Thành đoàn Hội An đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thành lập 12 Đội tình nguyện vận chuyển hàng mùa dịch- “Shipper Áo xanh” trên toàn địa bàn thành phố, tình nguyện vận chuyển đồ ăn nước uống cho các chốt kiểm soát, các khu cách ly, phong tỏa; đi chợ giúp người dân mua hàng thiết yếu, hỗ trợ người dân các việc cấp thiết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn thành phố. Tùy theo nhu cầu mua sắm của người dân tại địa phương mà quyết định số lượng tình nguyện viên hợp lý, mỗi địa phương ít nhất là 5 thành viên.

“Shipper áo xanh” trên đường vận chuyển hàng cho người dân

Tương tự, từ ngày 24.7, hai xã Tiên Hà, Tiên Sơn, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) phải thực hiện phong tỏa. Ngay lập tức, đội shipper áo xanh đã tiếp cận, hỗ trợ người dân mua lương thực, nhu yếu phẩm,…Hằng ngày, Đoàn xã Tiên Hà, Tiên Sơn tiếp nhận đơn hàng của các hộ dân ở khu vực phong tỏa, sau đó kết nối với Đoàn xã Bình Lâm ở huyện Hiệp Đức giáp ranh nhờ mua giúp và bàn giao tại các chốt kiểm soát dịch giữa 2 huyện. Sau đó, các thành viên trong đội shipper áo xanh sẽ nhận và giao hàng đến trước cửa nhà người dân. Bên cạnh việc tham gia các chốt kiểm soát dịch, dọn vệ sinh các khu cách ly, các bạn trẻ của Đoàn Thanh niên huyện Tiên Phước còn tích cực chuẩn bị nông sản, nhu yếu phẩm để hỗ trợ khu cách ly,…

Người dân yên tâm ở nhà, đã có “shipper áo xanh” đi chợ, trao hàng đến tận cổng

“Bình thường toàn phụ nữ trong nhà mình đi chợ, nay tham gia công việc này, nhận đơn của các nhà gởi ra, thấy nào thịt, cá, rau xanh,…Rồi cả những mặt hàng mà ít khi nào phải đi mua như sữa cho trẻ em, đồ dùng cho phụ nữ, người già,…Phải tính toán đi chợ mua thế nào cho tiện lợi, hàng tươi ngon, giá rẻ,…mới thấy đi chợ, nấu ăn thiệt không đơn giản”, bạn Nguyễn Văn An- một bạn trẻ tham gia đội shipper dí dỏm chia sẻ. 
Tham gia đội "shipper áo xanh", không chỉ là những đoàn viên, thanh niên xung kích, có nhiều bạn là giáo viên, nội trợ, có bạn làm nghề bếp, buôn bán, dịch vụ,…Bạn giỏi việc đi chợ thì xung phong đi mua hàng theo đơn, bạn nhanh nhẹn chạy xe thì đảm nhận việc vận chuyển,…”Mỗi người một tay, đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, “giãn cách nhưng không xa cách”, “cách ly nhưng không cách lòng”,…là những câu đùa dí dỏm mà nhiều bạn trả lời khi được hỏi vì sao lại đăng ký tham gia công việc này. 

THU HOÀI
    
 

Ý kiến bạn đọc