“Thiên đường chè” gắn với xây dựng nông thôn mới

VHO - Những vườn chè xanh ngút ngàn tại xã Hương Trà, huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) rợp màu xanh biếc. “Thiên đường” chè là điểm check-in không thể bỏ qua của người dân và du khách trong những ngày du xuân dọc tuyến đường Hồ Chí Minh.

“Thiên đường chè” gắn với xây dựng nông thôn mới - Anh 1

Các cháu thiếu nhi tham quan đồi chè

Quảng bá vùng đất, con người, truyền thống văn hóa và thành tựu xây dựng nông thôn mới, bà con thôn Nam Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê đã mở cửa đón khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại “Thiên đường chè Nam Trà”. 
Bà Nguyễn Thị Lý, phục vụ điểm ăn uống tại điểm du lịch cho biết: “Nguồn thu chính của gia đình phụ thuộc vào cây chè. Nhờ thời tiết đầu năm tới nay thuận lợi và cây chè được chăm sóc bài bản nên búp chè dày, đẹp và đều. Nhìn những ngọn chè non xanh mơn mởn, chúng tôi cũng bớt đi phần nào mệt nhọc và có thêm động lực để thu hái. Đặc biệt, từ khi phát triển du lịch từ cây chè, nơi đây thu hút nhiều khách đến chụp ảnh, nghỉ dưỡng đã giúp chúng tôi tăng thu nhập và bán những đặc sản của vùng”.

“Thiên đường chè” gắn với xây dựng nông thôn mới - Anh 2

 "Thiên đường chè Nam Trà”, xã Hương Trà, huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) là địa điểm check - in, thu hút nhiều người dân và du khách

“Thiên đường chè Nam Trà” nằm cạnh tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, xây dựng tour, tuyến du lịch trải nghiệm trên địa bàn, huyện Hương Khê đã triển khai xây dựng điểm check-in, chụp ảnh lưu niệm. Đồi chè có diện tích trên 15 ha nằm trong tổng diện tích 170 ha chè thuộc Nông trường chè 20/4. Trên 15 ha diện tích có 12 hộ nhận giao khoán từ nông trường để trồng chè. Để đón khách, các hộ dân được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã sử dụng các vật liệu tự nhiên như tre, nứa, mây… để làm chòi, xích đu, cổng chào nhằm tạo cảnh quan cho du khách tham quan, chụp ảnh. Anh Trần Quốc Tuấn, người dân xã Hương Trà chia sẻ: “Đến với “Thiên đường chè” du khách sẽ được hòa mình vào không khí trong lành của đất trời và thiên nhiên xanh mát ngút ngàn. Tôi thấy ấn tượng với cách bài trí, tạo hình của các biểu tượng văn hóa để du khách chụp ảnh. Chúng tôi đã có nơi để khoe với bạn bè phương xa khi đến Hương Khê du xuân”.
Là người đã từng bươn chải làm ăn nơi đất khách xứ người, chị Lê Thị Dung cho biết: “Từ khi về quê gắn với cây chè, tham gia khu chè mẫu, tôi nhận thức rằng, cây chè giờ đây không những xóa đói, giảm nghèo mà đã và đang là cây vươn lên phát triển cho người dân miền sơn cước này. Từ nửa ha, thu nhập ổn định mỗi năm 40 triệu đồng, chắt chiu thu vén gom góp, tôi đã có một cơ ngơi đàng hoàng, các con có điều kiện học hành ổn định. Nay từ cây chè chúng tôi còn bán được sản phẩm làm quà cho khách du lịch”. 

“Thiên đường chè” gắn với xây dựng nông thôn mới - Anh 3

 Đồi chè đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân

Ông Phan Thế Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Trà cho biết, do có vị trí giao thông thuận lợi khi nằm cạnh đường mòn Hồ Chí Minh, trên đường du khách đi Phong Nha - Kẻ Bàng, cảnh quan hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên nên chính quyền cùng với các hộ dân đã làm chòi, xích đu, cổng chào tạo cảnh quan để tạo nên “Thiên đường chè Nam Trà” đón khách tham quan. Là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Hương Khê, điểm nhấn lớn nhất của Hương Trà là việc triển khai có hiệu quả đề án sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó việc xây dựng khu chè mẫu được xem là một trong những vấn đề then chốt. Hương Trà có 192 ha đất trồng chè với hai loại giống chủ lực là PH1 và VDP2. Trước mắt, không chỉ là chuyện giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 800 lao động tại địa phương, cải thiện và ổn định đời sống của người làm chè, mà quan trọng hơn còn góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ rừng đầu nguồn tại huyện Hương Khê một cách có hiệu quả nhất.
Phát triển du lịch nông thôn hiệu quả sẽ góp phần thực hiện đồng thời hai mục tiêu, là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng nông thôn mới bền vững. “Thiên đường chè” mục đích chính là để quảng bá truyền thống văn hóa, thành tựu xây dựng nông thôn mới kết hợp với tham quan của địa phương, chúng tôi chưa đặt nặng thương mại, lợi nhuận. Về lâu dài, chính quyền sẽ kêu gọi các nhà đầu tư để biến địa điểm này thành điểm tham quan du lịch sinh thái, kết hợp du lịch cộng đồng. Địa phương đã thống nhất với các hộ dân thành lập tổ dịch vụ nhằm thống nhất quản lý, đầu tư, tôn tạo cảnh quan để du khách tham quan, chụp ảnh tại “Thiên đường chè Nam Trà”, Chủ tịch UBND xã Hương Trà chia sẻ thêm.

 PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc