Tổ chức 5 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán

VHO - Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024. Trong đó nhấn mạnh việc tuyên truyền và thanh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên phạm vi cả nước.

Tổ chức 5 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán - Anh 1

Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm sẽ tổ chức 5 đoàn thanh kiểm tra tại 10 tinh, thành phố

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024, phục vụ nhân dân đón Tết, vui xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe; đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã triển khai Kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024.

Mục tiêu của Kế hoạch là bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024.

Trong đó, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ Trung ương đến cấp xã tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn. Thời gian triển khai từ 20.12.2023 đến hết 20.3.2024 trên phạm vi cả nước.

Huy động mọi nguồn lực, mọi hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm, kiến thức về an toàn thực phẩm. Huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau tết, cũng như mùa lễ hội Xuân 2024.

Tại Trung ương, Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm và phối hợp với các Bộ, ngành thành lập 5 Đoàn Kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 10 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, TP. Hà Nội, Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Kon Tum, Gia Lai, Thái Nguyên, Bắc Kạn. Các đoàn kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và trong các lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm…; và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm; đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 Tại địa phương: Tiến hành thành lập các Đoàn Thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các cấp, từ cấp tỉnh đến cấp xã. Chủ động kiểm tra trước, trong và sau Tết và lễ hội tùy theo đặc thù, điều kiện của từng địa phương từ 20.12.2023 đến 20.3.2024.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc