Quảng Bình: Xây mới và sửa chữa hơn 250 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo đồng bào dân tộc

VHO - Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Ủy ban Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã trích kinh phí từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh số tiền hơn 12,4 tỉ đồng để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho phần lớn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn.

Quảng Bình: Xây mới và sửa chữa hơn 250 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo đồng bào dân tộc - Anh 1

Nhà "Đại đoàn kết" giúp đồng bào DTTS an cư lạc nghiệp

Tại xã biên giới Ngân Thuỷ, Ủy ban Mặt trận TQVN huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) phối hợp với chính quyền địa phương đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 10 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số Bru- Vân Kiều có hoàn cảnh khó khăn tại bản Còi Đá.

Mỗi nhà được làm mới theo thiết kế, có diện tích từ 50-60m2, phù hợp với công năng sử dụng từng gia đình; đồng thời có khả năng phòng, chống thiên tai giúp người dân ổn định cuộc sống lâu dài. Tổng kinh phí hỗ trợ xây dựng 10 nhà “Đại đoàn kết” là 500 triệu đồng.

Để giúp hộ đồng bào DTTS an cư lạc nghiệp, Ủy ban Mặt trận TQVN huyện Minh Hoá cũng đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 18 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã biên giới Dân Hóa.

Ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận TQVN huyện Minh Hoá cho biết, qua khảo sát thực tế 18 hộ gia đình ở xã Dân Hoá có nhà ở bị xuống cấp nghiêm trọng không bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Trong khi đó với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các hộ không có điều kiện và nguồn kinh phí để xây dựng lại ngôi nhà mới vững chãi. Do đó, từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh phân bổ, Mặt trận huyện đã hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, với tổng số tiền 900 triệu đồng để giúp các hộ xây dựng nhà ở.

Quảng Bình: Xây mới và sửa chữa hơn 250 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo đồng bào dân tộc - Anh 2

Khởi công xây dựng nhà "Đại đoàn kết" giúp hộ đồng bào DTTS ở xã Dân Hoá (Minh Hoá)

Theo ông Tuấn, ngoài số tiền hỗ trợ nói trên, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội ở địa phương đang tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người thân, bà con, lối xóm phát huy tinh thần tương thân tương ái, cùng chung tay hỗ trợ thêm kinh phí và ngày công giúp các hộ xây dựng hoàn thành ngôi nhà “Đại đoàn kết” kiên cố.

Ngày 6.11, thông tin từ Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã trích kinh phí từ Quỹ Cứu trợ tỉnh số tiền hơn 12,4 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai.

Cụ thể, tại huyện Lệ Thủy được hỗ trợ xây dựng mới 51 nhà; huyện Minh Hóa xây dựng mới 50 nhà; huyện Tuyên Hóa xây dựng mới 40 nhà; huyện Quảng Trạch xây dựng mới 32 nhà; huyện Bố Trạch xây dựng mới 31 nhà và sửa chữa 10 nhà; thị xã Ba Đồn xây dựng mới 20 nhà; huyện Quảng Ninh xây dựng mới 14 nhà và TP. Đồng Hới xây dựng mới 4 nhà và sửa chữa 2 nhà.

Mức hỗ trợ xây mới 1 ngôi nhà là 50 triệu đồng và sửa chữa là 25 triệu đồng/nhà. Phần lớn hộ nhận được hỗ trợ lần này là đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn.

Dự kiến các ngôi nhà “Đại đoàn kết” này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2024 để bà con được an cư, đón Tết cổ truyền trong ngôi nhà mới khang trang. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc nhằm hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 và chào mừng Đại hội Mặt trận TQVN các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc