“Bỗng dung bị mất… đường đi”, UBND quận Tây Hồ nói gì?

VHO - Báo Văn hóa ra ngày 25.9.2023 có bài “Bỗng dung bị mất… đường đi”, thông tin về việc tại phường Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) đường giao thông phía giáp tòa nhà R2, R3 cổng vào từ hướng này của chung cư bị dựng rào bằng vách kim loại. Việc làm này gây mất an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Ngày 2.11.2023, UBND quận Tây Hồ đã có văn bản gửi tới Báo Văn hóa thông tin về vụ việc.

“Bỗng dung bị mất… đường đi”, UBND quận Tây Hồ nói gì? - Anh 1

 Đường giao thông phía giáp tòa nhà R2, R3 và cổng vào từ hướng này của khu chung cư Sushine Riverside bị dựng rào bằng vách kim loại vào tháng 9.2023

Theo UBND quận Tây Hồ, sau khi nhận được thông tin phản ánh, tại cuộc họp giao ban lãnh đạo UBND quận vào ngày 25.9, UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo UBND phường Phú Thượng chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan.

Ngày 2.10.2023, UBND phường Phú Thượng đã chủ trì làm việc với đại diện của Công an quận Tây Hồ, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị, Đội Quản lý Trật tự đô thị quận Tây Hồ, UBND phường Phú Thượng, Công an phường Phú Thượng, đại diện Ban quản trị tòa nhà chung cư Sushine Riverside, ông Nguyễn Ngọc Sơn Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Real tech - Chủ đầu tư dự án Sushine Riverside, ông Trần Quốc Toản - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long.

Sau buổi làm việc này, UBND phường Phú Thượng đã có văn bản báo cáo UBND quận Tây Hồ. Qua báo cáo của UBND phường Phú Thượng và kiểm tra thực tế, UBND quận Tây Hồ cho biết tòa nhà R2, R3 thuộc ô B3/N04 Quy hoạch phân khu đô thi H2-1, tỉ lệ 1/2000 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt phía Bắc, phía Nam và phía Tây tòa nhà tiếp giáp với trục đường 40m và hai nhánh đường nội bộ Khu đô thị Nam Thăng Long đấu nối với tuyến đường 40m và tuyến đường Võ Chí Công. Phía Đông tiếp giáp với ô b3/DX2.

Căn cứ hồ sơ tài liệu do các bên cung cấp (quyết định giao đất, biên bản bàn giao mốc giới…) ranh giới khu đất DX2 do Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long  quản lý và tiếp giáp với khu đất dự án chung cư Sunshine, tuy nhiên hiện các mốc giới đã bị mất trong quá trình thi công thực hiện dự án.

Theo Báo cáo của Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long  ngày 2.10.2023, ngày 27.4.2023, Công ty đã thông báo đến chủ đầu tư tòa nhà Sushine Riverside, Ban Quản lý tòa nhà Sushine Riverside và các bên liên quan biết, phối hợp về kế hoạch và lộ trình dỡ bỏ sân bóng, sân tennis… nhằm thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất.

Đến tháng 8.2023, Công ty đã đóng cửa sân bóng, sân tennis… Ngày 19.9.20233, Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long  lắp dựng hàng tạm để quản lý khu đất DX2, vị trí hàng rào tạm lùi và cách ranh giới tiếp giáp chung cư Sushine Riverside khoảng 4m.

Tại buổi làm việc ngày 2.10.2023, UBND phường Phú Thượng đề nghị Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long phống hợp với Công ty Cổ phần tập đoàn Real tech và các đơn vị liên quan khẩn trương khôi phục lại các mốc giới để làm cơ sở quản lý, sử dụng đất theo quy định.

Về công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với tòa nhà chung cư Sushine Riverside, UBND quận Tây Hồ cho biết, theo hồ sơ của Công ty Cổ phần tập đoàn Real tech cung cấp, công trình nhà ở chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Thượng làm chủ đầu tư tại lô đất CT03A -CT thuộc ô CT03 khu đô thị Nam Thăng Long được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC số 909/TD-PCCC-P4 ngày 15.5.2019; các văn bản ngày 20.6.2019 về nghiệm thu PCCC đối với 2 tầng hầm, lối thoát tầng 1 và từ tầng 4 đến tầng mái tòa CT1, CT2, CT3; văn bản ngày 26.11.2019 về việc nghiệm thu PCCC đối với hạng mục tầng 1 đến tầng 33 tòa CT1, CT2, CT3.

 Ngày 17.1.2020, Cục Giám định Nhà nước về công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có Thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình/ hạng mục công trình xây dựng, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của Công ty Cổ phần xấy dựng Phú Thượng để đưa vào sử dụng.

Đối chiếu thực tế hiện trạng, phần diện tích đường tại vị trí tiếp giáp hai khu đất không được đề cập trong các hồ sơ quản lý đã được phê duyệt hoặc đề cập chưa rõ ràng. Ban Quản trị và cư dân tòa nhà Sunshine Riverside  có ý kiến đối với việc Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long lắp dựng hàng rào tại vị trí này sẽ làm cản trở các lực lượng và phương tiện khi tiếp cận tòa nhà trong quá trình chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi có sự cố xảy ra.

 “Tuy nhiên, do đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH là đơn vị có chuyên môn, trực tiếp thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC đối với tòa nhà không có mặt tại buổi làm việc ngày 2.10.2023 do UBND phường Phú Thượng mời nên chưa có cơ sở để giải quyết kiến nghị.”, UBND quận Tây Hồ cho biết.

Về việc này, UBND quận chỉ đạo UBND phường Phú Thượng tiếp tục mời Cục Cảnh sát PCCC&CNCH để có ý kiến chính thức làm cơ sở giải quyết kiến nghị theo quy định.

Ngoài ra, theo thông tin từ UBND quận Tây Hồ, UBND phường Phú Thượng cũng đã đề nghị Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long trong thời gian chờ giải quyết giữa các bên tạo điều kiện cho cư dân tiếp tục được sử dụng hạ tầng theo hiện trạng đã xây dựng để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, an toàn PCCC tại khu vực.

Trước đó, ngày 25.9.2023, Báo Văn hóa đã có bài “Bỗng dung bị mất… đường đi”, phản ánh việc cư dân sinh sống tại  chung cư Sunshine Riverside tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội), đường giao thông phía giáp tòa nhà R2, R3 và cổng vào từ hướng này của khu chung cư bị dựng rào bằng vách kim loại. Theo phản ánh của người dân sinh sống tại đây, việc làm này gây mất an toàn về PCCC&CNCH. và cứu nạn, cứu hộ.

Ngay sau sự việc xảy ra, Ban quản trị chung cư đại diện cho toàn thể cư dân đã đề nghị UBND quận Tây Hồ, Công an quận Tây Hồ tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm về an toàn PCCC nêu trên và yêu cầu Chủ đầu tư và đơn vị dựng lên hàng rào trả lại nguyên trạng đường giao thông phục vụ PCCC cho công trình theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC ban đầu.

Đại diện chủ đầu tư xác nhận ranh giới đã xác định là chính xác, tuy nhiên chủ đầu tư kiến nghị giữ nguyên tuyến đường để phục vụ cho dự án bãi đỗ xe như quy hoạch. Về công tác PCCC, chủ đầu tư cũng đã thực hiện và có cơ quan chuyên môn về PCCC nghiệm thu và thực hiện theo hợp đồng của chủ đầu tư. Tuy nhiên, Ban quản trị chung cư đề nghị chủ đầu tư làm rõ về đường tạm này bị rào lại ảnh hưởng như thế nào đến công tác PCCC, và việc bị mất lối đi này có đúng với những quảng cáo khi bán các căn hộ hay không?

Báo Văn hóa đã nhiều lần liên hệ với Tập đoàn Sunshine để tìm hiểu hướng xử lý các kiến nghị của Ban Quản trị tòa nhà Sunshine Riverside cũng như cư dân đang sinh sống tại đây, tuy nhiên, Tập đoàn Sunshine không phản hồi và tiếp tục im lặng.

Văn hóa sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc