Vụ vỡ tường thân đập dẫn nước thuỷ điện Ia Glae 2 ở Gia Lai: Chủ đầu tư có nhiều vi phạm

VHO - Liên quan đến vụ vỡ tường thân đập dẫn nước của Dự án thuỷ điện Ia Glae 2 ở huyện Chư Prông (Gia Lai) xảy ra vào sáng ngày 9.10 mà Văn Hoá phản ánh, mới đây Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã có báo cáo chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án này.

Chưa tuân thủ trình tự, biện pháp thi công

Liên quan đến sự cố vỡ tường thân đập dẫn nước của Dự án thuỷ điện Ia Glae 2, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về một số nội dung liên quan đến quá trình tổ chức thi công xây dựng công trình Nhà máy thủy điện Ia Glae 2, huyện Chư Prông. Nội dung báo cáo cho thấy, Công ty cổ phần Thủy điện Khải Hoàng (chủ đầu tư dự án – P.V) đã cung cấp các hồ sơ pháp lý của dự án Nhà máy thủy điện Ia Glae 2 về đất đai, quy hoạch, giấy phép xây dựng, phương án ứng phó thiên tai công trình vùng hạ du đập trong quá trình thi công… Công ty cổ phần Thủy điện Khải Hoàng đã bảo đảm điều kiện khởi công xây dựng công trình; đảm bảo điều kiện năng lực hoạt động xây dựng đối với công trình công nghiệp năng lượng cấp III theo quy định.

Vụ vỡ tường thân đập dẫn nước thuỷ điện Ia Glae 2 ở Gia Lai: Chủ đầu tư có nhiều vi phạm - Anh 1

Vị trí tường thân đập thuỷ điện Ia Glae 2 bị vỡ, cuốn trôi

Qua xem xét, đánh giá bước đầu giữa hiện trạng công trình sau sự cố, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và nội dung biện pháp tổ chức thi công được duyệt, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai thấy rằng: “Chủ đầu tư và đơn vị thi công xây dựng công trình Nhà máy thủy điện Ia Glae 2 chưa tuân thủ đầy đủ các nội dung, trình tự, biện pháp thi công, dẫn dòng thi công trong mùa lũ khi thi công phần tường thượng lưu (nối tiếp phần tường đã hoàn thành ở cao trình 346,0m); không đảm bảo tiến độ thi công phần thân đập sau khi thi công hoàn thành phần tường tượng lưu; chưa cập nhật kịp thời tình hình diễn biến bất thường của thời tiết, chưa có biện pháp gia cố, bảo đảm an toàn phần tường thượng lưu nên khi xuất hiện lũ lớn đã bị đẩy trôi về hạ lưu”.

Sở Công Thương Gia Lai cho rằng, kết quả kiểm tra, đánh giá ban đầu này dựa trên các hồ sơ, tài liệu do Công ty cổ phần Thủy điện Khải Hoàng cung cấp và công ty này phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, đúng, đủ theo quy định của pháp luật về hồ sơ đã cung cấp.

Cần đánh giá lại chất lượng công trình!

Sau khi sự cố vỡ tường thân đập dẫn nước của Dự án thuỷ điện Ia Glae 2 xảy ra khiến nhiều diện tích hoa màu và cây trồng của 19 hộ dân ở phía hạ lưu bị cuốn trôi, ỉặc dù chủ đầu tư dự án thuỷ điện cam kết sẽ bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại, nhưng nhiều người dân vẫn bày tỏ bức xúc và mong muốn cơ quan chức năng tổng thanh tra, kiểm tra chất lượng dự án thuỷ điện này.

“Công trình thuỷ điện đang thi công mà đã bị vỡ tường thân đập dẫn nước như vậy, nếu như khi xây dựng hoàn thành rồi tích nước, đưa vào hoạt động mà xảy ra sự cố thì hậu quả sẽ như thế nào. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng đánh giá lại toàn diện chất lượng thi công công trình, bởi chúng tôi nhận thấy chất lượng công trình này không đảm bảo”, một người dân canh tác gần khu vực thuỷ điện Ia Glae 2 bức xúc nói.

Vụ vỡ tường thân đập dẫn nước thuỷ điện Ia Glae 2 ở Gia Lai: Chủ đầu tư có nhiều vi phạm - Anh 2

Quan sát bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy nhiều vị trí ở tường thân đập xuất hiện vết nứt và không có độ kết dính

Phóng viên Văn Hoá đã tìm đến vị trí hạng mục thân đập dẫn nước xảy ra sự cố của thuỷ điện Ia Glae 2 ở huyện Chư Prông để tìm hiểu. Theo ghi nhận, một phần tường của đập dẫn nước đã bị nước lũ đẩy trôi về phía hạ lưu. Khu vực xung quanh ở phần hạ lưu có nhiều cây cối, hoa màu của người dân bị nước san phẳng. 

Quan sát bằng mắt thường dễ dàng nhận ra nhiều vị trí tường bê tông của thân đập thuỷ điện xuất hiện dấu hiệu bong tróc, không kết dính. Chỉ cần dùng tay có thể dễ dàng gỡ được từng lớp bê tông xuống.

Tương tự, ở phần thân tường của đập cũng xuất hiện nhiều vị trí vết nứt, không có độ kết dính, dùng tay có thể gỡ nhẹ những mảng vỡ này.

Vụ vỡ tường thân đập dẫn nước thuỷ điện Ia Glae 2 ở Gia Lai: Chủ đầu tư có nhiều vi phạm - Anh 3

Nhiều vị trí chỉ cần dùng tay có thể dễ dàng gỡ từng mảng bê tông

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách dự án của Công ty Cổ phần Thủy điện Khải Hoàng cho biết: Dự án này sau khi xảy ra sự cố thì luồng thông tin dư luận rất là nhiều, chúng tôi cũng ủng hộ chứ không phải sợ cái này, sợ cái nọ. Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng thành lập đoàn đi kiểm tra để xác định nguyên nhân và rõ ràng đây là vấn đề do thiên tai, lũ lụt.

“Về dự án thì cơ bản xong rồi. Về kết cấu trong quá trình thi công thì chưa đồng bộ với nhau. Sau khi thiên tai xảy ra, vài kết cấu móng chưa ổn định nên bị nứt gãy và trôi xuống hạ lưu. Việc này cũng khẳng định là trong quá trình thi công hư hỏng là chuyện bình thường”, ông Tuấn nói.

Liên quan đến việc này, UBND huyện Chư Prông cũng đã thành lập Tổ điều tra sự cố công trình Nhà máy Thủy điện Ia Glae 2 để làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố (có đại diện Sở Công thương tham gia). Trên cơ sở kết quả làm việc, tổ điều tra sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Trước đó, Văn Hoá đã có bài viết “Gia Lai yêu cầu làm rõ nguyên nhân, khắc phục vỡ đập thuỷ điện Ia Glae 2” phản ánh việc trong tối ngày 8 và rạng sáng 9.10, trên địa bàn huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) có mưa lớn, lưu lượng nước từ thượng nguồn suối Ia Glae đổ về gây lũ và đẩy trôi một phần đập tràn của dự án Nhà máy Thủy điện Ia Glae 2 với chiều dài tường bê tông bị vỡ khoảng 50m. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai – Nguyễn Hữu Quế đã trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường và yêu cầu các Sở, ngành, địa phương khẩn trương điều tra nguyên nhân và khắc phục hậu quả cho người dân.

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc