Tập huấn công tác bảo đảm bảo đảm quyền con người trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

VHO - Sáng 23.10, tại Đồng Nai, Ban Chỉ đạo về Nhân quyền tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Văn phòng thường trực về Nhân quyền của Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn Công tác đấu tranh, bảo đảm về nhân quyền tỉnh Đồng Nai năm 2023. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, đội ngũ cán bộ, chuyên viên trực tiếp tham mưu công tác liên quan đến quyền con người trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo nhân quyền tỉnh Nguyễn Sơn Hùng khái quát: Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Dân số của Đồng Nai là hơn 3,3 triệu người, đứng thứ năm cả nước, với 51 dân tộc cùng sinh sống, 11 tôn giáo đang hoạt động. Bên cạnh đó, hiện nay Đồng Nai còn là một trong những địa phương đi đầu cả nước về mở rộng hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư. Đồng Nai hiện có 32 khu công nghiệp  và 1 khu công nghiệp công nghệ cao đang hoạt động với 1.584 dự án FDI và 1.087 dự án đầu tư trong nước. Các dự án đã giải quyết việc làm cho gần 1,2 triệu lao động; trong đó, hơn 1/4 là lao động ngoài tỉnh nhập cư sinh sống và làm việc, gần 8.000 lao động là người nước ngoài.

Tập huấn công tác bảo đảm bảo đảm quyền con người trên địa bàn tỉnh Đồng Nai - Anh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo nhân quyền tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong suốt thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các cấp triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người, đặc biệt là các chủ trương, chính sách về tôn giáo, dân tộc, người lao động; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, góp phần quản trị xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mặc dù vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn tồn tại một số vấn đề phức tạp cần quan tâm như: tranh chấp, khiếu kiện, đình công, các vấn đề tôn giáo, dân tộc, sự gia tăng của các loại tội phạm, hoạt động chống phá của một số đối tượng cực đoan, chống đối… tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, dễ bị các thế lực thù địch, tổ chức phản động lợi dụng kích động, tuyên truyền chống phá, xuyên tạc, nhất là xuyên tạc về vi phạm dân chủ, nhân quyền.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác trên lĩnh vực nhân quyền trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, các đại biểu tham gia tập huấn đã được nghe các báo cáo viên trình bày 2 chuyền đề: Đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và đấu tranh với hoạt động lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo chống phá Việt Nam; Quyền của người lao động trong các công ước/điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết.

Tập huấn công tác bảo đảm bảo đảm quyền con người trên địa bàn tỉnh Đồng Nai - Anh 2

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị cũng đề cập đến những nội dung cần thực hiện trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác nhân quyền trên địa bàn tỉnh. Cụ thể: quán triệt sâu rộng đến toàn thể Đảng viên, cán bộ, công nhân viên chức những quan điểm, chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta về công tác nhân quyền; nhận thức rõ công tác bảo đảm, đấu tranh về nhân quyền là nhiệm vụ chung của tất cả các ngành, các cấp, đoàn thể và tổ chức nhân dân dưới sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng, với mục đích là đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền con người trên các lĩnh vực và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về tôn giáo, dân tộc, quy chế dân chủ ở cơ sở, chính sách đất đai…

Đồng thời, tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về nhân quyền, từ đó đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá; góp phần bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc