Thanh Hóa tuyên dương 47 tập thể, cá nhân điển hình trong công tác phòng, chống ma túy

VHO - Ngày 14.7, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến và tổng kết Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2023. Tại Hội nghị, Phòng CSĐT tội phạm về Ma túy, Công an tỉnh Thanh Hóa được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công Hạng ba và 47, tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen.

Thanh Hóa tuyên dương 47 tập thể, cá nhân điển hình trong công tác phòng, chống ma túy - Anh 1

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn trao Huân chương chiến công hạng ba cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Ngay sau khi Chính phủ phát động Tháng hành động phòng, chống ma túy, Công an tỉnh (Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) đã chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành kế hoạch chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt Tháng hành động phòng, chống ma túy với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực. Qua đó đã huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và người dân tham gia, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma tuý. 

Thanh Hóa tuyên dương 47 tập thể, cá nhân điển hình trong công tác phòng, chống ma túy - Anh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao Bằng khen cho các tập thể điển hình trong công tác phòng, chống ma túy

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy được các ngành và các địa phương chú trọng thực hiện; nhiều đơn vị, địa phương đã có sự thay đổi tư duy, đổi mới cách làm, qua đó đã tạo khí thế phòng, chống ma túy sôi nổi tại các địa bàn dân cư. Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đã được tiến hành quyết liệt, cơ cấu tội phạm ma túy đã có sự chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ phát hiện bắt giữ các vụ án mua bán trái phép chất ma túy, số vụ án điều tra mở rộng tăng rõ rệt.

Hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy 2023, các lực lượng phòng chống ma túy tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 95 vụ, 191 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm về ma túy; tăng 30 vụ so với cùng kỳ tháng trước; thu giữ 1,85kg nhựa thuốc phiện, 125,78gam heroin, 888,85gam và 9.455 viên ma túy tổng tổng hợp; triệt xóa 2haiđiểm phức tạp, 11 điểm có nguy cơ phức tạp về ma túy…

Công tác phối hợp, hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy của lực lượng chuyên trách đã có nhiều chuyển biến tích cực, vì nhiệm vụ chung. Công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phát huy hiệu quả trong phát triển nghiệp vụ, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh. 

Thanh Hóa tuyên dương 47 tập thể, cá nhân điển hình trong công tác phòng, chống ma túy - Anh 3

Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa trao quà cho thân nhân hai liệt sĩ đã hy sinh trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn, ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực cố gắng bền bỉ, những hy sinh thầm lặng và những thành tích mà lực lượng phòng, chống ma túy tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh cũng tri ân những chiến sĩ, Nhân dân đã anh dũng hy sinh và biểu dương những chiến công, thành tích xuất sắc của 21 tập thể, 26 cá nhân là điển hình tiên tiến được tôn vinh trong buổi lễ hôm nay.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống ma túy, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; Đề án 272 của UBND tỉnh về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh vói tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025”, Đề án 5017 của UBND tỉnh về “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa” giai đoạn 2021 - 2025; gắn trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, từng cá nhân vào công tác phòng, chống ma túy.

Đồng thời, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy; trọng tâm là tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và ma túy "núp bóng" các loại thực phẩm, ma túy học đường. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống văn bản, tạo cơ sở pháp lý và chính sách đầy đủ, đồng bộ về công tác phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh hoàn thiện ứng dụng hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư và Dữ liệu căn cước công dân phục vụ hiệu quả công tác quản lý địa bàn, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy. Tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất các cơ sở cai nghiện công lập và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực hệ thống cơ sở y tế xác định tình trạng nghiện đến cấp xã, nhằm khắc phục khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc