Chấn chỉnh hướng dẫn viên phát ngôn "nhạy cảm"

VHO- Ngày 12.3, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sẽ phối hợp với các đơn vị tiến hành rà soát hoạt động của đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) để nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng một số HDV phát ngôn tùy hứng, đặc biệt là khi thuyết minh về những nhân vật, sự kiện lịch sử.

Chấn chỉnh hướng dẫn viên phát ngôn

 Nhóm du khách và hướng dẫn viên có phát ngôn “gây sốc” về chuyện hậu cung triều Nguyễn (ảnh cắt từ clip)

 Những ngày qua, một clip về phát ngôn “gây sốc” của một người được cho là HDV khi dẫn đoàn du khách nội địa tham quan khu di sản Đại Nội Huế đã lan truyền trên mạng xã hội, gây bức xúc trong cộng đồng.

Cụ thể, một người đàn ông nói giọng miền Nam thuyết minh cho đoàn khách rằng, người miền Trung và người miền Nam không thờ cúng loại chuối già hương (quả dài) mà chỉ thờ loại chuối sứ ngắn. Tại vì ngày xưa, có Hoàng thái hậu Từ Dụ, bà đi thăm xem đời sống sinh hoạt trong cung của các phi tần như thế nào thì phát hiện các bà này đã dùng trái chuối để… “tự xử”. Từ đó, bà Từ Dụ ban lệnh cấm không được đưa loại chuối già hương đó lên thờ cúng, nên người miền Trung và Nam không có thờ loại chuối này nữa, nhưng người ngoài Bắc thì vẫn còn.

Ngay sau khi clip về việc phát ngôn kiểu “tùy hứng” này được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người trong chính đội ngũ HDV cũng đã tỏ ra bất bình, dễ gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến lực lượng hướng dẫn viên nói chung. Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay Thanh tra Sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan trích xuất camera để xác định thông tin của hướng dẫn viên nói trên. Theo thông tin bước đầu, Chi hội HDV du lịch của tỉnh đã rà soát và khẳng định HDV trong clip này không thuộc Hội. “Chuyện hậu cung mà HDV đó thuyết minh cho du khách là chuyện tế nhị, mang tính dã sử, không phải là chính sử. Do đó, khi thuyết minh phải cẩn thận, nêu rõ nguồn gốc câu chuyện và không nên gán ghép tên một nhân vật lịch sử nào vào câu chuyện”, ông Phúc nói.

Thực tế đơn vị quản lý rất khó giám sát, bao quát hết được tình hình hoạt động thuyết minh của lực lượng HDV, bởi ngoài đội ngũ HDV tại tỉnh nhà còn có ở các địa phương khác đến Huế. Theo lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, sự việc nói trên là kinh nghiệm mà các HDV cần lưu ý. Sở cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng một số HDV phát ngôn kiểu tùy hứng. Ông Trần Hữu Cửu, Chủ tịch Chi hội HDV tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời điểm hiện tại Hội có khoảng 600 hội viên (trước dịch Covid-19 hơn 1.000 hội viên). Định kỳ hằng tháng, Chi hội đều tổ chức chương trình để các hội viên cùng gặp mặt, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời mời các chuyên gia đầu ngành, nhà nghiên cứu có tiếng tại Thừa Thiên Huế để cùng trao đổi, cập nhật và cung cấp các kiến thức chuẩn. Là địa phương với nhiều điểm di tích lịch sử, văn hóa, đặc biệt là di sản triều Nguyễn nên những thông tin thuyết minh cho du khách cũng được các HDV lựa chọn từ các ấn phẩm mà Sở Du lịch, Sở VHTT, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế biên soạn để đảm bảo chính xác.

“Có đôi lúc dẫn đoàn, một số du khách cũng hỏi về những vấn đề ngoài lề của nội dung chính sử. Tuy nhiên, bản thân HDV cũng phải “nhạy cảm” để biết vấn đề gì cần nói và nói như thế nào cho phù hợp..., chứ không thể phát ngôn theo kiểu tùy hứng, nhất là về lịch sử. Chi hội HDV cũng thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích kêu gọi các hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa du lịch địa phương”, ông Cửu chia sẻ. “Đây là kinh nghiệm mà các các HDV cần lưu ý khi thuyết minh về lịch sử văn hóa nói chung và về triều Nguyễn nói riêng. Ngay sau khi nhận diện được chính xác HDV này, Sở sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh cách thức và bối cảnh khi thuyết minh để HDV biết, nhận lỗi và rút kinh nghiệm.

Qua sự việc này cũng là dịp để các Chi hội HDV các địa phương lưu ý, nhắc nhở các hướng dẫn viên hội viên nên nghiên cứu, cập nhật thường xuyên thông tin thuyết minh về văn hóa, lịch sử và hình thức giới thiệu đến du khách phải chuẩn chỉnh; đồng thời, các đơn vị lữ hành cũng lưu ý đối với những HDV của đơn vị mình về vấn đề này”, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh. 

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc