Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Solla Music - Hoà nhạc sân trường: Xây dựng cộng đồng cảm thụ âm nhạc hiện đại, văn minh

Thứ Hai 13/03/2023 | 11:07 GMT+7

VHO- “Bất kỳ ai tham gia Solla music - Hòa nhạc sân trường đều được hòa mình vào không gian âm nhạc rất mở. Sắc màu đa thể loại từ âm nhạc truyền thống tới cổ điển phương Tây, hòa trộn với pop, rock, jazz... sẽ là cơ hội để giới trẻ đến gần hơn với những loại hình âm nhạc chứa đựng nhiều giá trị nhưng hiện đang bị xao nhãng, thờ ơ”, Tổng đạo diễn Solla Music - Hòa nhạc sân trường, nhạc sĩ Trí Minh chia sẻ.

 Các bạn học sinh, sinh viên có cơ hội thể hiện mình khi tham gia Solla Music

 Nhận thấy ở Việt Nam đang thiếu một “sân chơi” để bố mẹ có thể hiểu thêm về con mình, đồng thời để các bạn trẻ trao đổi thông tin, bổsung kiến thức nghệ thuật cùng các kỹ năng cần thiết làm hành trang cho tương lai, TS Âm nhạc Triệu Tú My, nhạc sĩ Trí Minh và Giám đốc sản xuất Phạm Trần Thọ đã bắt tay thực hiện dựán Solla Music - Hoà nhạc sân trường. Đây là một chuỗi Festival âm nhạc được tổchức tại các trường THPT và THCS trên toàn quốc với sựhỗ trợvề chuyên môn và tham gia biểu diễn của hơn 100 nghệ sĩ/nhà giáo trong lĩnh vực âm nhạc.

Âm nhạc tiếp nối thế hệ và truyền cảm hứng

Ý tưởng thành lập Solla Music cũng được hình thành thông qua thực tế trải nghiệm của Phạm Trần Thọ, một du học sinh Việt Nam. Anh nhận thấy, các bạn trẻ của chúng ta ở nước ngoài rất lúng túng khi tham gia ngày hội văn hóa tại ngôi trường mình theo học. “Cái gọi là định danh dân tộc thì hầu như các du học sinh Việt Nam đều không thể hiện được, trong khi văn hóa Việt Nam rất đa dạng và độc đáo. Đây là một sựthiếu hụt lớn về văn hóa, vì thế, nếu muốn được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn thì bản thân các du học sinh phải hiểu và biết chơi các nhạc cụ truyền thống. Sau khi nghe TS Triệu Tú My nói về âm nhạc và về giáo dục âm nhạc hiện nay ở Việt Nam, tôi thấy việc tổchức chuỗi chương trình Solla Music là cần thiết, nó sẽ kéo các bạn trẻ đến gần hơn với âm nhạc đại chúng nói chung, âm nhạc cổđiển và âm nhạc dân tộc nói riêng. Khi chúng ta tạo ra được một cộng đồng tốt thì xã hội mới phát triển được”, Giám đốc sản xuất Phạm Trần Thọ cho biết.

Chia sẻ về lý do xây dựng chương trình cùng các đồng nghiệp, TS Triệu Tú My, Giám đốc âm nhạc của Solla Music cho rằng, khi đi du học, các bạn sinh viên sẽ được tiếp cận với Ngày văn hóa Việt Nam tại nước ngoài. Nếu các bạn biết chơi một vài nhạc cụ dân tộc để cùng tham gia biểu diễn, đó sẽ là những giá trị cực kỳ “đắt”. Nhưng việc làm này đến giờ vẫn chưa được các trường PT, trường ĐH tại Việt Nam quan tâm, vì thế các bạn rất ít có cơ hội được tiếp xúc với âm nhạc dân tộc, và bản thân âm nhạc dân tộc cũng không có nhiều cơ hội để trình diễn ở nước ngoài. “Đây là những trăn trở của tôi sau gần 30 năm giảng dạy và nghiên cứu. Tôi đã chia sẻ điều này với một số người bạn và chúng tôi nảy ra ý tưởng kết hợp âm nhạc cổđiển với âm nhạc dân tộc trên cùng một sân khấu để tạo nên sựmới mẻ. Tôi muốn khán giả được tiếp cận đến hai màu sắc âm nhạc trong cùng một buổi biểu diễn. Và để các bạn trẻ thích thú với chúng thì những chương trình như thế này phải diễn ra thường xuyên hơn. Tôi hy vọng Solla Music sẽ làm được điều đó”, TS Triệu Tú My nhấn mạnh.

Cùng hòa mình vào không gian âm nhạc rất mở

Nhạc sĩ Trí Minh chia sẻ, bất kỳ ai khi tham gia Solla Music đều được hòa mình vào không gian âm nhạc rất mở. Các bạn học sinh, sinh viên sẽ có cơ hội thể hiện mình khi tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ tên tuổi, dàn nhạc thính phòng, dàn nhạc dân tộc.

Theo Giám đốc Phạm Trần Thọ, đối tượng tham gia biểu diễn trong chuỗi Solla Music không chỉ là các nghệ sĩ/ban nhạc nổi tiếng mà còn có nhiều thành phần và lứa tuổi khác nhau, như nghệ sĩ chuyên nghiệp biểu diễn với không chuyên, người lớn tuổi biểu diễn với người trẻ tuổi… để âm nhạc thực sự mang tính tiếp nối thế hệ và truyền cảm hứng: “Chúng tôi mong muốn tạo ra một sự tương tác để các bạn trẻ có thể bày tỏ suy nghĩ, mong muốn đối với phụ huynh và nhà trường, đồng thời phụ huynh và nhà trường cũng thông qua kênh đó để điều chỉnh phương pháp tiếp cận và giao lưu với các em”.

Ngày 25.3 tới đây, Solla Music sẽ mở màn bằng một festival âm nhạc đặc biệt tại trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, bắt đầu bằng các hoạt động mang tính trải nghiệm và hướng nghiệp từ 8h sáng. Chương trình âm nhạc với sựtham gia biểu diễn của ban nhạc Ngũ Cung, Da LAB, ca sĩ Khánh Linh và nhiều nghệ sĩ tên tuổi sẽ bắt đầu lúc 20h tối. Món quà đặc biệt nhất là màn biểu diễn nhạc cụ dân tộc của em Hà Nguyên Thái, 16 tuổi, ở Pù Luông (Thanh Hóa). Yêu âm nhạc và đã mày mò tự học chơi sáo qua YouTube, Hà Nguyên Thái sẽ trình diễn cùng các sinh viên âm nhạc dân tộc ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong chương trình, ê kíp sẽ trao học bổng cho Thái.

Sân khấu và hệ thống âm thanh, ánh sáng sẽ được đầu tư công phu nhằm mang đến cho khán giả những trải nghiệm đỉnh cao về nghệ thuật. BTC huy động tới 15 tấn thiết bị với hệ thống loa Kara II, SB18, SB28… Vé của chương trình được bán với mức giá 2.000.000 đồng, cả trên website và ứng dụng Solla Music. Các bạn học sinh từ 15-18 tuổi sẽ được ưu đãi giảm đến 70% giá vé.

TS Triệu Tú My cho biết, Solla Mucsic còn gắn với các hoạt động xã hội và cộng đồng. “Khi đến biểu diễn ở đâu, chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm các nhân tố tài năng và giúp đỡ để họ có cơ hội được phát triển tài năng”, TS Triệu Tú My bày tỏ.

“Điều chúng tôi mong muốn nhất là thông qua các chương trình này, âm nhạc sẽ trở thành sợi dây kết nối để các bậc phụ huynh thay đổi cách nhìn về con mình và cùng nhau xây dựng một cộng đồng cảm thụ âm nhạc hiện đại, văn minh”, Giám đốc sản xuất chương trình Phạm Trần Thọ nhấn mạnh. 

 THANH NGỌC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top