Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2: Bí quyết trẻ lâu của một thầy thuốc ưu tú

Thứ Hai 27/02/2023 | 11:36 GMT+7

VHO- Hóa ra, vị dược sĩ đang từng bước đưa viên thuốc Việt xuất khẩu ra nước ngoài lại là một người trông trẻ hơn tuổi thật của mình đến hơn một thập niên. Liệu ông có đang giữ một bí quyết đặc biệt nào đó?

 

 Ở tuổi ngoài 70, Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu (bìa trái) vẫn tiếp tục “cuộc chiến” bền bỉ với hoạt động sản xuất, cung ứng thuốc cứu chữa bệnh nhân Việt với giá thành Việt

Hôm ấy, tôi và nữ nhà thơ Phạm Vân Anh hẹn gặp Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu tại Phòng đọc khách sạn Apricot bên bờ Hồ Gươm, Hà Nội. Trước đó, Phạm Vân Anh đã nói cho tôi biết về ông, một dược sĩ từng cùng đồng nghiệp sản xuất và cung ứng thuốc trong chiến trường miền Nam; đến thời bình được giao trách nhiệm đứng đầu các doanh nghiệp (Xí nghiệp Dược phẩm 2/9, Liên hiệp các Xí nghiệp dược TP.HCM, Tổng Công ty Dược Việt Nam…). Và nay, ở tuổi ngoài 70, ông vẫn tiếp tục “cuộc chiến” bền bỉ với việc sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Savipharm, hoạt động sản xuất, cung ứng thuốc cứu chữa bệnh nhân Việt với giá thành Việt. Đặc biệt, ông còn đưa viên thuốc Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài.

Có tới… 4 “người yêu”

Tôi ngạc nhiên khi gặp ông, bởi ngoài đời, trông ông trẻ hơn nhiều so với tôi tưởng tượng. Nhìn ông, nếu không biết trước tuổi, ta chỉ có thể đoán ông ngoài 60 tuổi. Vẻ nhanh nhẹn, chu đáo, tinh anh và tư duy sáng suốt, hành động quyết đoán của ông khiến tôi lập tức nể phục và muốn tìm hiểu thật sâu, thật nhiều về ông, không chỉ để viết một số bài báo, mà là để cho chính mình có được những bài học sống quý giá. Nhà văn Bùi Bình Thi từng mách tôi chiêu này: “Có một cách ngắn nhất để học và tiến bộ nhanh. Đó là học ở những người thành đạt. Mỗi một bộ óc lớn, một cuộc đời thành công, còn hơn cả một trường đại học”.

Sau cuộc phỏng vấn dài tới gần 2 giờ đồng hồ, tôi buột miệng hỏi ông câu hỏi mà tôi thực sự quan tâm:

- Anh làm thế nào để giữ được sự trẻ trung và tràn đầy năng lượng như thế này? Mách bí quyết cho chúng em với nhé!

Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu cười vui, đáp:

- Bí quyết của tôi là… yêu nhiều!

Thấy chúng tôi nhìn nhau… phân vân, ông bèn giải thích:

- Tôi luôn nói với mọi người, tôi có tới 4 “người yêu”: Người yêu thứ nhất là gia đình tôi, thứ hai là Savipharm (Công ty cổ phần Dược phẩm SaVi do ông sáng lập), thứ ba là âm nhạc và thứ tư là cây xanh. Luôn sống trong tình yêu và làm tất cả vì những tình yêu đó, tự nhiên tôi được đáp trả rất nhiều. Ngoài ra tôi không dùng rượu, bia, thuốc lá.

Ông còn cho biết thêm, hằng ngày ông vẫn dành thời gian để rèn luyện sức khỏe, với hình thức khá đơn giản là đi bộ và tập những động tác thể dục thông thường theo thói quen từ khi còn làm việc trong chiến khu. Sự kiên trì trong tập luyện suốt cả đời, cho dù bận bịu đến đâu cũng không bỏ tập luyện, không chỉ cho ông sức khỏe mà còn sự trẻ trung hơn so với tuổi thực của mình. Trải qua nửa thế kỷ làm ngành dược, từng giữ những chức vụ quan trọng cả trong khối nhà nước và tư nhân, phải giao tế rất nhiều, mà Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu lại tránh được rượu, bia, thuốc lá, thì quả là bản lĩnh. Những món quà ông tặng cho bạn hữu, đối tác, người thân, chủ yếu là sách, nhạc, bút, thực phẩm chức năng, hay chiếc lá bồ đề tượng trưng cho trái tim hào hiệp, bao dung, chân, thiện… Điều đó cũng thể hiện ông quan tâm, coi trọng đến giá trị sức khỏe, giá trị của vẻ đẹp tâm hồn.

Một người khỏe cũng là đóng góp cho một quốc gia khỏe. Nhất là hiện nay, trong thời buổi thế giới nhiều hỗn loạn, thì giá trị đầu tiên của một con người không đo bằng tiền tài, danh vị hay thành đạt trong sự nghiệp, mà là ở sức khỏe của người đó. Quả thực, sức khỏe chính là sự sang trọng nhất mà một người muốn thể hiện cần biết. Sự sang trọng thực sự không thể hiện ở đẳng cấp hay đồ hiệu, phương tiện ta sử dụng mà ở sự khỏe khoắn cả thể chất và tinh thần. Xét thực tế, dù bạn giàu có, thành đạt đến mức nào, nhưng bạn phải đánh đổi điều đó bằng sức khỏe, thì cuối cùng bạn cũng chỉ có thể tự trách bản thân và tuyệt vọng khi bệnh tật hành hạ.

Sống, suy nghĩ, làm việc như một người 18 tuổi

Sau cuộc gặp lần đầu tiên với Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu tại Hà Nội, nhà văn Phạm Vân Anh và tôi lại có cơ duyên đến thăm ông tại TP.HCM. Lần này, chúng tôi được ông mời về nhà “gặp gỡ” người yêu thứ ba, đó là âm nhạc. Chúng tôi được thưởng thức những bản nhạc cổ điển. Đắm chìm trong thế giới của âm thanh kỳ vĩ, với những tác phẩm âm nhạc được soạn bởi những thiên tài, chúng tôi bất giác được nâng bổng tâm hồn, thoát khỏi thế giới lo toan hỗn loạn thường ngày, để cho tâm trí bay cao với bao khát vọng ngủ quên vừa được đánh thức. Chính lúc đó, tôi sực tỉnh và hiểu ra rằng “âm nhạc chính là thuốc trường sinh bất lão của nhân loại”. Chỉ vì cái gọi là thói thường lôi cuốn, mà chính tôi cũng hằng ngày bỏ quên dùng thứ thuốc thần tiên này. Trước kia, mỗi ngày tôi dành 30 phút nghe nhạc giao hưởng đầu giờ sáng, và đã từng sáng tác văn chương rất nhuận sau mỗi buổi nghe nhạc như thế. Vậy mà chính tôi rồi cũng quên một thói quen sang trọng chăm sóc tâm hồn. Tôi thầm biết ơn ông đã đánh thức thói quen đó trong tôi lần nữa. Và món quà ông tặng chúng tôi, chiếc USB chứa cả trăm bản nhạc kinh điển của những thiên tài âm nhạc sẽ là thứ mà tôi sẽ mang ra dùng hằng ngày, để được đắm chìm trong những nốt nhạc thần thánh, để “thoát xác” mà bay bổng tận hưởng vẻ đẹp của thanh âm kỳ diệu.

Không chỉ trẻ trung vẻ ngoài, Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu trẻ trung cả trong tư duy và hành động. Ông vẫn sống, suy nghĩ, làm việc như một người 18 tuổi. Sự say mê, trào dâng khát vọng trong kế hoạch làm việc ngày, tuần, tháng, năm của ông truyền sang cho đồng nghiệp, cộng sự, đối tác. Ông khiến mọi người hào hứng bước theo ông trên con đường mà ông khai mở. 4 tình yêu lớn khiến trái tim ông luôn rộng mở, hào hiệp, khỏe khoắn và vượt qua thời gian, tuổi tác, thậm chí là một vài quy luật của tự nhiên và xã hội. Đời sống của ông đáng để chúng tôi chiêm nghiệm, nghiên cứu, học hỏi…

 KIỀU BÍCH HẬU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top