Những người “bắt” đất ô nhiễm… nở hoa

VH- Khu đất thuộc dự án Bệnh viện Bưu Điện 3 cũ (P. Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) từng là một bãi rác khổng lồ và rất ô nhiễm. Tuy nhiên, sau khi được giao cho những hội viên Hội Nông dân phường mượn để trồng hoa, cho đến giờ bãi đất hoang ngày nào đã trở thành một vườn hoa đầy màu sắc, đem lại thu nhập cao cho những người nông dân

Những người “bắt” đất ô nhiễm… nở hoa - Anh 1

 Nhiều người đã đến mua, đặt hoa dù chưa tới Tết

Đau đáu nghề “trồng hoa dạo”

Nghề trồng hoa nghe tưởng thảnh thơi nhưng lại chứa đựng biết bao nhọc nhằn. Hầu hết những bãi đất trống thường là nơi tập kết rác thải sinh hoạt của người dân, nên chi phí cải tạo lại rất lớn, tính ổn định lại không cao, nhiều khi hoa trồng mới lên xanh, chủ đất đã đòi lại, bao chi phí, công sức đầu tư như muối bỏ bể, lại lang thang đi tìm nơi khác để trồng hoa. Họ gọi vui cho những chuyến di chuyển như thế là “trồng hoa dạo”.

Kể về những ngày mưu sinh với nghề trồng hoa, ông Lê Tiến Dũng, một lão nông “chính hiệu” tâm sự: “Sinh ra đã là nông dân, trót gắn bó với gốc cây, ngọn hoa cả trong giấc ngủ thì người làm nông còn có thể ước mơ gì khác nữa ngoài những mảnh vườn, có chăng chỉ là làm cho ước mơ đó lớn lên thành hiện thực. Do tốc độ đô thị hóa vài năm gần đây diễn ra quá nhanh, đất nông nghiệp dần biến thành đất các dự án du lịch, phân lô bán nền.

Giữa năm 2017, đang khi loay hoay không biết theo đuổi nghề ra sao khi các lô đất trống đang trồng hoa đều đã bị đòi lại, ông Dũng cùng với một số gia đình khác nghe được tin ở phường Thanh Khê Tây còn lô đất thuộc một dự án lớn đang chậm triển khai, tuy khu đất có diện tích lớn chừng 4 - 5 ha, mọi người cũng nghe rằng đây là “đất bẩn”, chủ yếu là rác thải cứng xây dựng. Nhưng mọi người đều đồng lòng, cứ làm rồi sẽ có, ông Dũng cùng một số gia đình đã lên xin với UBND phường Thanh Khê Tây cho mượn tạm để trồng hoa. Không những bà con lân cận khuyên can, mà đến các cán bộ phường cũng phải e ngại vì khu đất đó gập ghềnh, chỗ lõm sâu cả mét, chỗ lại dồn đống cao những đá gạch, xà bần xây dựng; chưa kể rác thải chất như núi, cỏ dại mọc tràn lan. Sau khi cùng nhau bàn bạc, có 7 gia đình góp tiền san ủi, mua cát san lấp tạo được mặt bằng rộng hơn 6.000m2 với tổng chi phí khoảng 50 triệu đồng, ước mơ nối tiếp nghề trồng hoa đang dang dở.

Những người “bắt” đất ô nhiễm… nở hoa - Anh 2

 Lão nông Lê Văn Trí chăm chút hoa như chăm những đứa con

Đất ô nhiễm đã nở thành tiền

Với gia đình ông Nguyễn Hoa, khi tạo được mặt bằng, gia đình ông lựa chọn rất kỹ các loài hoa, chỉ trồng những loại hoa ngắn ngày và ít kén đất, sống được trong không gian hẹp như các loài hoa cúc, mãn đình hồng, thược dược, hướng dương, hoa bướm... Tất cả các loại hoa nói trên ông đều trồng trong chậu, từ các loại chậu nhựa cho đến chậu sứ, chậu đúc bằng bê tông... với đủ kích cỡ phù hợp với từng loại cây. Với tổng chi phí khoảng 8 triệu đồng, trong đó tính cả tiền san đất, tiền giống, phân tro... cùng công sức chăm trong khoảng 4 tháng, đến nay những luống thược dược, hướng dương trong vườn hoa của ông đã bắt đầu khoe sắc chuẩn bị đón xuân. Nhiều loại đang trong trong giai đoạn cắt tỉa bón thúc như hoa cúc, hoa bướm, mãn đình hồng. Theo đánh giá của “lão nông tri điền” Lê Văn Trí, năm nay thời tiết khá thuận, các loại hoa sẽ nở đúng trong dịp Tết nên ước tính thu nhập từ khoảng 800 chậu hoa các loại của gia đình sẽ đạt khoảng 50- 60 triệu đồng.

Ở khu vườn bên cạnh, 3 chị em nhà chị Lê Thị Gái cũng đang cần mẫn tỉa lá, nụ cho những chậu cúc. Chị Gái cho biết, gia đình là một trong những hội viên Hội Nông dân phường Thanh Khê Tây, có truyền thống trồng hoa. Trước đây, 3 chị em trong gia đình thuê lại những lô đất trống trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đường 30/4 và những lô đất nhỏ quanh khu vực phường để trồng hoa. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa nhanh, các lô đất đã bị chủ đầu tư thu hồi để xây dựng công trình nên gia đình chị về đây mượn tạm đất để tiếp tục theo đuổi nghề. Theo chị Gái, các cây chị đều trồng trong chậu, dưới các hàng hoa lại trải bạt nilon ngăn cỏ mọc, tránh lầy lội khi thời tiết bất lợi nên rất đảm bảo vệ sinh môi trường, lại dễ di chuyển. Chị Gái ước tính, 3 chị em trồng khoảng 3.000 chậu hoa, với khoảng 20 loại hoa, chủ yếu là giống ngắn ngày phục vụ cho dịp tết như: hoa ly, dạ yến thảo, dừa cạn rủ, đồng tiền, phúc lộc thọ... Gặp năm mưa thuận gió hòa nên năm nay hoa được mùa, được giá. Mặc dù còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết, nhưng đã có rất nhiều khách hàng đến mua, đặt hoa. Dự tính tổng thu nhập của 3 chị em trong dịp này cũng lên đến cả trăm triệu đồng.

Nói về những người nông dân “trồng hoa dạo”, ông Đinh Quang Tưởng, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho biết: Hiện nay trên địa bàn phường hầu như đã không còn đất sản xuất nông nghiệp, trong khi đó lại có khá nhiều các khu đất trống của các dự án chậm triển khai đang gây ô nhiễm môi trường. Nắm bắt được nhu cầu của một số hộ dân vẫn còn thiết tha với nghề trồng hoa, một phần muốn giữ gìn vệ sinh môi trường tại những khu đất trống, phường đã mạnh dạn cho một số hộ dân sử dụng tạm thời một phần các khu đất này và không thu phí để họ trồng hoa, cây cảnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp. “Dù hiệu quả về môi trường và kinh tế là rất rõ ràng, nhưng với đất mượn tạm, tính ổn định là không cao trong khi chi phí để cải tạo môi trường của người dân khá lớn” - ông Đinh Quang Tưởng trăn trở.

Những người “trồng hoa dạo” cũng chung những nỗi niềm: Trải qua bao lô đất xung quanh thành phố, theo kinh nghiệm, lần nào trồng hoa lâu nhất cũng chỉ đôi ba năm. Vì vậy, rất mong các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ và có cơ chế, chính sách cũng như định hướng cho những người nông dân được gắn bó với nghề, làm đẹp cho thành phố”. 

Ngọc Hà

 

Ý kiến bạn đọc