Chung tay chăm lo Tết cho người lao động

VH- Từ nay đến Tết Nguyên đán 2018 là thời điểm mà các cấp ngành, đoàn thể TP.HCM nỗ lực cùng chung tay vì người nghèo, người lao động có thu nhập thấp, những người có hoàn cảnh đặc biệt có một cái Tết vui tươi đầm ấm.

Chung tay chăm lo Tết cho người lao động - Anh 1

Tặng quà Tết cho công nhân tại quận Bình Tân

Là địa phương có đông công nhân, người lao động sinh sống và làm việc nhất cả nước. Tuy nhiên với quyết tâm chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đảm bảo Tết đến với tất cả mọi người mọi nhà, TP.HCM đã nỗ lực không ngừng trong suốt thời gian qua.

Quận Thủ Đức là một trong những nơi tập trung nhiều khu chế xuất và khu công nghiệp lớn trên địa bàn thành phố, Liên đoàn Lao động quận đã đặt ra mục tiêu “Tất cả công nhân đều có Tết”. Theo đó, Liên đoàn Lao động quận đã chỉ thị các công đoàn cơ sở phải bám sát đời sống của người lao động trên địa bàn mình phụ trách, lập danh sách những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn báo cáo lên Liên đoàn Lao động quận để có biện pháp chăm lo kịp thời. Trong đó lưu ý các trường hợp như công nhân mất việc, đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ, chưa tìm được chỗ làm mới, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo hoặc doanh nghiệp giải thể…

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty Domex Việt Nam tại Thủ Đức cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động quận, ngay từ sớm công tác chăm lo Tết cho người lao động được lãnh đạo công ty hết sức quan tâm. Bởi chúng tôi ý thức được việc chăm lo tốt cho người lao động sẽ giúp họ gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp, nhất là yên tâm quay trở lại làm việc sau Tết, góp phần giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển.

Về phía Liên đoàn Lao động TP.HCM, bà Trần Thị Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP cho biết: Năm nay, Liên đoàn đã vận động được hơn 37 ngàn vé xe tặng cho những trường hợp công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Đây là nguồn đóng góp từ các doanh nghiệp trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẽ tổ chức cho những trường hợp người lao động, công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở lại thành phố đón Tết tại Cung Văn hóa lao động hoặc tại các khu nhà trọ. Mặt khác, năm nay nhiều doanh nghiệp ý thức được việc chăm lo Tết chu đáo cho người lao động, doanh nghiệp sẽ được lợi. Đó là người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, sẵn sàng cống hiến hết sức mình vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Lê Minh Tân, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH TP.HCM cho hay: Thực hiện Chỉ thị 16 của Thành ủy TP, năm nay số tiền chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách, gia đình có công là 789 tỉ đồng, trung bình mỗi phần quà sẽ tăng hơn năm 2017 là 100 ngàn đồng/suất.

Về phía UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các quận, huyện phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của thành ủy về chăm lo Tết cho người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Như rà soát chặt các doanh nghiệp trên địa bàn còn nợ lương công nhân để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, tránh xảy ra tình trạng đình công. Riêng đối với ngành Giáo dục cần có kế hoạch chăm lo Tết chu đáo cho cán bộ, giáo viên, đặc biệt là hỗ trợ cho những học sinh, sinh viên không về quê đón Tết.

Thực tế, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cũng đã có công văn hướng dẫn, tổ chức các sự kiện để công tác tổ chức vui xuân đón Tết cho người dân được chu đáo hơn. Nhất là chú trọng đến công tác tổ chức tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết và Lễ hội xuân. Đồng thời tổ chức các đoàn đại biểu các cơ quan, đoàn thể đi thăm, chúc Tết tặng quà cho những trường hợp gia đình chính sách, gia đình có công, hộ nghèo, các đối tượng trong diện bảo trợ xã hội… 

Tân Phong

Ý kiến bạn đọc