Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Kiểm soát chặt, tăng cường phòng chống dịch ở vùng biên

Thứ Hai 29/03/2021 | 11:24 GMT+7

VHO- Trong bối cảnh tại nhiều nước trong khu vực tình hình dịch bệnh còn phức tạp, ca mắc tăng nhanh, trong khi Việt Nam có đường biên trải dài, rộng thì việc quản lý nhập cảnh trái phép còn gặp nhiều khó khăn khiến các chuyên gia nhận định đây cũng là nguồn dẫn đến nguy cơ dịch vào nước ta.

 Đoàn công tác của BCĐ quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) Ảnh: TTXVN

 Tại hội nghị trực tuyến với các cơ sở y tế về bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 diễn ra vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, Việt Nam mới ghi nhận một số ca mắc mới Covid-19 xâm nhập trong nước từ đường nhập cảnh trái phép.

Đây là vấn đề đáng lo ngại bởi Việt Nam có đường biên trải dài, rộng đặc biệt tại biên giới Tây Nam. Mặc dù các cơ quan chức năng đã tổ chức 1.600 điểm chốt với 10.000 cán bộ biên phòng kiểm soát nhưng việc quản lý xuất nhập cảnh trái phép của các đối tượng còn phức tạp, nhất là qua đường biển hết sức khó khăn. Trong khi các ca mắc Covid-19 ở một số nước trong khu vực tình hình dịch còn phức tạp, do đó việc xuất hiện đợt dịch thứ 4 là nguy cơ cao và mang tính hiện hữu.

Sau cuộc họp, ngày 27.3, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu biên giới Mộc Bài, công tác cách ly tại tập trung do quân đội quản lý tại khu K71 (Gò Dầu) và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với đường biên giới dài hơn 240 km, tiếp giáp với 3 tỉnh của Campuchia, 16 cửa khẩu, trong đó có 3 cửa khẩu quốc tế, tỉnh Tây Ninh cần huy động sự phối hợp đa ngành, sự hỗ trợ của nhân dân cũng như sự phối hợp với các lực lượng chức năng của nước bạn đểđảm bảo hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Tại cửa khẩu Mộc Bài, người dân qua cửa khẩu biên giới được yêu cầu thực hiện đầy đủcác quy định vềbảo hộphòng, chống dịch bệnh, đeo khẩu trang cũng như thực hiện các kiểm tra hành chính đúng quy định. Đối với phương tiện sang biên giới đểvận chuyển hàng hóa, ngoài việc kiểm tra các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh đối với tài xế, các phương tiện cũng được thực hiện phun khửkhuẩn đểđảm bảo an toàn phòng, chống dịch; các luồng di chuyển được kiểm soát và bố trí theo một chiều, các yêu cầu vềtrang phục bảo hộ, giãn cách, hạn chếtiếp xúc được thực hiện chặt chẽ. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: “Cần đảm bảo công tác khai báo y tế đối với các trường hợp qua lại cửa khẩu biên giới, nhất làcác trường hợp khai báo bằng hình thức tờ khai giấy cần được dữ liệu hóa nhằm thuận tiện trong việc giám sát tại khu cách ly cũng như tại địa phương; 100% các trường hợp nhập cảnh phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Với công tác quản lývận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu, cần có nhiều phương án khác nhau tùy theo đặc thù của khu vực sẽ áp dụng đổi tài xế hoặc đổi container chứa hàng. Tuy nhiên cần đảm bảo các yêu cầu vềphòng chống dịch bệnh, cần có các khu vực lán trại để tài xế chờ đợi khi đổi xe, đổi container, đảm bảo các yêu cầu trang phục bảo hộ, phòng dịch, đảm bảo không tiếp xúc giữa lái xe của hai nước”.

Thứtrưởng Tuyên cũng yêu cầu Tây Ninh cần quản chặt đường biên giới, đặc biệt làđường mòn lối mở, các trường hợp phức tạp do đặc điểm về giao thoa dân cư tại vùng biên; xử lýnghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép đặc biệt là các đối tượng, tổchức đứng ra tổchức nhập cảnh trái phép. Đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo các huyện, các xã có biên giới giáp ranh với nước bạn cần có những quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống ngăn chặn dịch bệnh cũng như đấu tranh với các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép để tăng cường sự phối hợp đa phương, nâng cao công tác an toàn phòng dịch, an ninh biên giới. Các hoạt động chống dịch tại cửa khẩu phải được thực hiện dưới sự phối hợp liên ngành, trong đó tỉnh chủ động lựa chọn đơn vị đảm nhiệm trưởng ban để làm đầu mối thông tin, lãnh đạo, chỉđạo, tham gia vào ban chỉ đạo cấp huyện cho phù hợp; Rà soát, tiến hành thành lập, bổ sung, xây dựng quy chế hoạt động của các ban chỉ huy phòng chống dịch tại các đồn biên phòng, cửa khẩu chuyên nghiệp, rõ ràng để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị tỉnh Tây Ninh cần chủ động xây dựng các phương án, kịch bản để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến của dịch; Ban chỉđạo tỉnh chủ động chọn các địa điểm xây dựng thành bệnh viện dã chiến dựa trên các cơ sởy tế sẵn có, xây dựng đề án cơ sở, nhân sự nhằm sẵn sàng đưa vào hoạt động, vận hành khi cóyêu cầu với lực lượng được huy động từnhân viên y tế, quân y, công an… Tuân thủnguyên tắc truy vết nhanh, khoanh vùng diện hẹp, xét nghiệm diện rộng cótrọng tâm khi xuất hiện ca bệnh, tuân thủ các chỉ định, quy định về xét nghiệm, sàng lọc, nâng cao năng suất xét nghiệm; Viện Pasteur TP.HCM xây dựng các phương án, báo cáo Bộ Y tế để sẵn sàng huy động các cơ sở y tế của Bộ như Viện Pasteur, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất… thậm chí là các cơ sở y tế như BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2, BV Đại học Y Dược TP.HCM… để hỗ trợ các địa phương khi cần thiết.

Đoàn công tác cũng đãghi nhận các ýkiến, kiến nghịhỗtrợcủa địa phương. Với các trường hợp cóthểgiải đáp, hỗtrợđoàn công tác đã giải đáp vàcùng địa phương tháo gỡ; với các trường hợp ngoài thẩm quyền đoàn đã ghi nhận để tập hợp, tổng kết và sẽ gửi yêu cầu hỗ trợ đến các Bộ, ban, ngành phụ trách. 

 Hải Phòng điều tra, xử lý 2 trường hợp có dấu hiệu vi phạm phòng, chống dịch

UBND thành phố Hải Phòng đã phát đi văn bản hỏa tốc số 1928/UBND-NC gửi Công an thành phố về việc điều tra, xử lý đối với 2 trường hợp có dấu hiệu vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Cụthể, ngày 26.3, Sở Y tế thành phố Hải Phòng có báo cáo liên quan đến 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Hải Phòng là công dân N.T.T, nữ (bệnh nhân số 2582), sinh năm 1996, đăng ký hộ khẩu tại Cẩm Sơn, Cẩm Phả, Quảng Ninh và công dân Đ.T.T.P, nữ (bệnh nhân số 2586), sinh năm 1995, đăng ký hộ khẩu thường trútại Việt Tiến, Đại Hợp, Kiến Thụy, Hải Phòng.

Xét thấy có dấu hiệu vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng giao Công an thành phố khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với 2 công dân trên và các trường hợp có liên quan (nếu có). Thành phố Hải Phòng cũng đang rất quyết liệt trong việc phòng chống dịch, truy vết các trường hợp F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định đối với những người liên quan đến 2 ca bệnh trên. Bước đầu kết quả xét nghiệm lần 1 của những trường hợp F1 và F2 đều âm tính với virus SARS-CoV-2. P.V

LÊ DUY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top