Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đây là món quà Tết lớn nhất từ trước tới nay gia đình tôi nhận được

Thứ Hai 18/01/2021 | 11:37 GMT+7

VHO- Với mong muốn góp chút hơi ấm ngày Tết cổ truyền đến với đồng bào dân tộc vùng cao, từ ngày 14-16.1, đoàn công tác Báo Văn Hóa do Tổng Biên tập Chu Thị Thu Hằng dẫn đầu đã tới tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo thuộc huyện miền núi Bắc Mê (Hà Giang) nhân dịp Tết Tân Sửu 2021. 

 Bà Chu Thị Thu Hằng trao quà Tết cho bà con thị trấn Yên Phú 

Từ nhiều năm nay, cứ dịp giáp Tết cổ truyền của dân tộc, Báo Văn Hóa phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup) tổ chức chương trình thiện nguyện mang những món quà Tết đến với đồng bào vùng cao, miền núi, những gia đình nghèo, cận nghèo, góp phần thực hiện tinh thần “nhà nhà đều có Tết”. Cùng tham dự chương trình trao quà Tết 2021 của Báo Văn Hóa có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Chúng Thị Chiên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê Bùi Văn Tuân, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê Củng Thị Mẩy và lãnh đạo xã Giáp Trung, thị trấn Yên Phú… 
Năm nay, 500 suất quà Tết trị giá 600.000 đồng/suất, tổng trị giá 300 triệu đồng đã được trao tặng tận tay đồng bào dân tộc thiểu số, những gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Thay mặt đoàn công tác và toàn thể cán bộ, phóng viên, nhân viên, người lao động của Báo Văn Hóa và Quỹ Thiện Tâm, Tổng Biên tập Chu Thị Thu Hằng chúc bà con đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm, đủ đầy hơn. “Mong bà con sớm vượt lên khó khăn, vượt lên thời tiết khắc nghiệt, phòng chống dịch bệnh tốt để sớm thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Mong rằng huyện Bắc Mê ngày càng phát triển, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp; phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút khách du lịch đến tham quan, khám phá mảnh đất còn rất hoang sơ, giàu bản sắc văn hóa này”, bà Chu Thị Thu Hằng nói. 

 Bà Chúng Thị Chiên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang và ông Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê trao quà Tết cho bà con nghèo thị trấn Yên Phú 

Tại trụ sở UBND xã Giáp Trung, Tổng Biên tập Chu Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Chúng Thị Chiên, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê Củng Thị Mẩy đã trao quà Tết Tân Sửu cho 250 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và gia đình chính sách. Giáp Trung là xã đặc biệt khó khăn vùng 30A của huyện Bắc Mê. Toàn xã có 1.021 hộ gồm 5.728 nhân khẩu thì có tới 506 hộ nghèo, chiếm 49,56%, hộ cận nghèo chiếm tới 70%, tỉ lệ hộ nghèo cao nhất huyện. Trong đó dân tộc Dao chiếm 75%, dân tộc Mông chiếm 23%, còn lại là những dân tộc khác. Người dân đều làm nông nghiệp nhưng vì ruộng nương ít, không có thu nhập gì thêm, nhiều nhà không đủ ăn. Mặc dù trong những năm qua đã được Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều chương trình xóa đói giảm nghèo, thế nhưng do xã có địa hình đồi núi chia cắt mạnh bởi các khe sâu, thời tiết khắc nghiệt, tập tục canh tác còn manh mún, nhỏ lẻ, lạc hậu nên nhiều hộ dân vẫn chưa thể thoát nghèo. 
Ông Đặng Văn Dâu, Chủ tịch UBND xã Giáp Trung, thay mặt lãnh đạo và bà con nghèo trong xã cảm ơn tấm lòng hảo tâm của Báo Văn Hóa và Tập đoàn VinGroup. Món quà Tết lần này thực sự rất đáng quý và trị giá lớn đối với bà con, giúp bà con có cái Tết đầm ấm hơn. Anh Chảo Văn Chén, thôn Bó Lóa, xã Giáp Trung bày tỏ vui mừng vì đã nhận được quà Tết của Báo Văn Hóa và Quỹ Thiện Tâm. “Đây là món quà Tết lớn nhất từ trước tới nay gia đình tôi nhận được. Với số tiền này, tôi sẽ mua thực phẩm, hàng hóa đón Tết, mua thịt cá cho trẻ con và mua thêm quần áo ấm cho chúng mới có thể qua mùa đông giá rét này được”, anh Chén chia sẻ. 

 Bà Bòng Thị Đò ở thôn Phia Boóc, dân tộc Dao đỏ mua thẻ điện thoại trị giá 20.000 đồng sau khi nhận tiền quà Tết của chương trình 

Tại thị trấn Yên Phú, Tổng Biên tập Chu Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Chúng Thị Chiên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê Bùi Văn Tuân đã tới thăm và trao quà cho 250 hộ dân nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn của thị trấn. Yên Phú có hơn 7.000 khẩu, tỉ lệ hộ nghèo chiếm 13,08% nhưng nhiều gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn, không đủ gạo để ăn, phải lên rừng kiếm măng rau qua ngày. Chị Trần Thị Khụ, thôn Giáp Yên, người dân tộc Dao đen với khuôn mặt đầy khắc khổ cõng đứa con nhỏ đứng lặng lẽ chờ đến lượt nhận quà. Chị Khụ có 4 con nhưng đã mất hai cháu. Vợ chồng chị chật vật cấy hái nhưng vẫn thuộc diện nhà nghèo. Một chị cùng thôn đứng cạnh giúp chúng tôi nói chuyện với chị Khụ vì chị nói tiếng Kinh chưa sõi. Chị Khụ tâm sự: “Số tiền nhận được hôm nay tôi sẽ mua ngay ít thịt cho con ăn, mua gạo và quần áo cho con. Có tiền, nhà chúng tôi sẽ có Tết vui hơn cùng bà con trong thôn”. 

 Sau khi nhận quà Tết, nhiều bà con đã ra chợ mua thịt để cả nhà chung vui 

Trong số những người cuối cùng nhận quà Tết lần này của Báo Văn Hóa và Quỹ Thiện Tâm tại thị trấn Yên Phú có một phụ nữ gầy gò, già nua. Chúng tôi không thể tin được chị mới 31 tuổi và có tới 8 đứa con. Sinh con từ lúc mới là đứa trẻ mười mấy tuổi, cuộc sống của chị từ đấy chỉ xoay quanh với việc bế bồng và kiếm ăn cho con, nhưng có lẽ còn lâu nữa mới thoát khỏi được cảnh nghèo. Không phải chỉ mình chị, nhiều phụ nữ khác ở các xã Giáp Trung, thị trấn Yên Phú nói riêng và huyện Bắc Mê nói chung vẫn còn tồn tại nạn tảo hôn, kết hôn, sinh con trước 18 tuổi. Tình trạng hôn nhân cận huyết vẫn còn đâu đó ở những vùng miền núi cao này khiến chất lượng dân số suy giảm, suy thoái nòi giống, cần được tuyên truyền tích cực hơn để xóa bỏ. 
Thay mặt các hộ nhận quà Tết, lãnh đạo huyện Bắc Mê và thị trấn Yên Phú cảm ơn tình cảm nồng hậu, tinh thần tương thân tương ái của đoàn công tác của Báo Văn Hóa và Quỹ Thiện Tâm đối với bà con nghèo. Dù huyện Bắc Mê không phải là huyện quá xa trung tâm TP Hà Giang (chỉ khoảng gần 60 km) nhưng rất ít đoàn từ thiện đến đây nên tình cảm của đoàn dành cho huyện là điều vô cùng đáng quý. So với những huyện nghèo như Đồng Văn, Mèo Vạc thì Bắc Mê cũng không kém. Ông Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê mong muốn, nhiều địa phương khó khăn khác của huyện cũng sẽ sớm được đón nhận những món quà ý nghĩa của Báo Văn Hóa và Quỹ Thiện Tâm nhân dịp Tết đến xuân về, góp phần chung tay vì đồng bào nghèo, không để ai ở lại phía sau, chia sẻ với các địa phương còn nhiều khó khăn và tiếp tục hỗ trợ bà con xóa đói giảm nghèo. 

 Đây là món quà Tết lớn nhất từ trước tới nay gia đình tôi nhận được. Với số tiền này, tôi sẽ mua thực phẩm, hàng hóa đón Tết, mua thịt cá cho trẻ con và mua thêm quần áo ấm cho chúng mới có thể chịu được mùa đông giá rét này. 
(Anh CHẢO VĂN CHÉN, thôn Bó Lóa, xã Giáp Trung) 

 

THÚY HÀ 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top