Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020: Báo chí là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng

Thứ Năm 31/12/2020 | 17:19 GMT+7

VHO-Ngày 31-12, tại tỉnh Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) và Hội Nhà báo Việt Nam cùng phối hợp tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ 2021. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị; cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ TT-TT và 800 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, Ban ngành; lãnh đạo các cơ quan báo chí trong cả nước.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương  phát biểu chỉ đạo 

                                                                  

Khẳng định vai trò của báo chí trong tình hình mới

Đánh giá công tác báo chí năm 2020, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, năm 2020 là năm có nhiều dấu ấn quan trọng trong  công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động báo chí. Công tác chỉ đạo báo chí, quản lý báo chí  tiếp tục được thực  được thực hiện nhất quán theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả. Quy hoạch  phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 được triển khai quyết liệt, cơ bản đảm bảo đúng tiến độ. Các cơ quan báo chí chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, tính chuyên sâu của các chương trình tin, bài, đặc biệt là  các tuyến tin bài  thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; về công tác đấu tranh chống tham nhũng phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ quyền biển đảo; các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội..,tạo đồng thuận xã hội, gây dựng niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhất là giai đoạn diễn ra đại dịch Covid-19.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

 

Trong năm 2020, sự phát triển mạnh mẽ truyền thông xã hội trên không gian mạng cùng những khó khăn của kinh tế, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, số lượng phát hành và quảng cáo của nhiều cơ quan báo chí giảm mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế báo chí. Có cơ quan báo chí sụt giảm đến 70% doanh thu quảng cáo, tài trợ, hợp tác truyền thông. Báo chí hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức, áp lực; trước mắt hiện hữu là cạnh tranh về quảng cáo thương mại của các phương thức truyền thông, mạng xã hội, youtube, facebook....

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định năm 2020, Việt Nam đã vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách, đạt được những kết quả to lớn, trở thành điểm sáng trong mắt cộng đồng quốc tế. Có được điều này một phần vô cùng quan trọng không thể thiếu là công tác truyền thông trong đó có vai trò quan trọng của  các cơ quan báo chí.

Lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các cơ quan báo chí tham dự hội nghị

Ngoài vai trò trong phòng chống dịch, Chính phủ cũng thấy rõ thời gian qua rất nhiều năng lực tích cực được báo chí khơi dậy, thổi lên, làm cho người Việt Nam thấy mình yêu nước hơn, tin Đảng, tin chính quyền hơn, cộng đồng quốc tế nhìn vào Việt Nam với một con mắt khác hẳn.

Phó Thủ tướng chia sẻ những khó khăn về kinh tế mà các cơ quan báo chí đang gặp phải. Đánh giá về quy hoạch báo chí trong năm qua là một trong những thành công, Phó Thủ tướng mong muốn báo chí tiếp tục thực hiện được những thế mạnh của công nghệ mới, cùng nhau tạo ra các giải pháp hay biến thành cánh tay nối dài để hòa nhập với thế giới. Phó Thủ tướng mong muốn các cơ quan báo chí tham gia đóng góp ý kiến, phản biện mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa liên quan đến việc xây dựng chính sách. Theo đó, cần có giải thưởng cho những ý kiến phản biện tốt, hiệu quả thiết thực.

Báo chí là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng  điểm lại một số nét nổi bật trong công tác báo chí năm 2020 và 5 năm qua. Đồng chí đánh giá cao thời gian qua báo chí tiếp tục thông tin, tuyên truyền sâu sắc, nổi bật về các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Đặc biệt, báo chí đã làm tốt công tác tuyên truyền, đấu tranh với các quan điểm sai trái, các thế lực thù địch, nhất là thời điểm tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cũng được triển khai mạnh mẽ, với quyết tâm và dũng khí cao, đạt hiệu quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được,  công tác báo chí vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, như: một số cơ quan báo chí chưa theo kịp, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong tình hình hiện nay. Tình trạng xa rời tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan báo chí vẫn tiếp diễn, mặc dù đã được lưu ý, nhắc nhở; tình trạng tư nhân lợi dụng liên kết để chi phối nội dung, hoạt động báo chí đã được nhận diện, chỉ ra nhưng khắc phục chưa hiệu quả; tình trạng phóng viên, cộng tác viên bị cơ quan chức năng xem xét, xử lý kỷ luật, thậm chí là bị khởi tố, bắt tạm giam, truy tố, xét xử vì có hành vi phạm pháp luật, lợi dụng hoạt động nghề nghiệp để trục lợi ngày càng tăng với tính chất cao hơn.

 

Các cơ quan báo chí được khen thưởng 

 

Trong năm 2021, đồng chí Võ Văn Thưởng  đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan chỉ đạo, quản lý, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí cần tập trung thực hiện tốt về nhận thức, quán triệt thật sâu sắc và đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác báo chí với tư cách là một thành tố quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng; là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là diễn đàn của Nhân dân. Đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu, các cơ quan chủ quản báo chí và cơ quan báo chí thực hiện nghiêm quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí, hoạt động báo chí, 10 quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của người làm báo. Các phóng viên, nhà báo cần tích cực đổi mới tư duy, hoàn thiện kỹ năng, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp để tạo ra các sản phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, nổi bật, cuốn hút, bắt kịp nhu cầu công chúng.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã khen thưởng cho các cơ quan chỉ đạo, cơ quan báo chí, quản lý báo chí có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ năm 2020.

Nguyệt Nhi; ảnh: Đỗ Trung, Thế Công

 

 

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top