Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhói lòng người ở lại…

Thứ Sáu 16/10/2020 | 15:01 GMT+7

VHO- Thi thể của 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại Trạm bảo vệ rừng tiểu khu 67- thượng nguồn sông Bồ, đã được tìm thấy trước khi thời tiết ở Thừa Thiên Huế đổ mưa to. Sau lễ truy điệu tập thể tại Bệnh viện Quân y 268, TP.Huế, các anh sẽ được đưa về với đất mẹ quê hương.

Các anh đi rồi, những đồng đội, đồng nghiệp ở lại, bao nhiêu đồng bào khắp mọi miền đất nước nhói đau, tiếc thương…

Chờ đợi được thắp một nén nhang

Sáng ngày 16.10, Huế mưa trắng trời. Nhưng rất đông người thân, bạn bè, đồng nghiệp của 13 cán bộ, chiến sĩ vẫn tập trung đông ở khu Nhà hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chờ đợi được vào thắp hương ở khu nhà tang lễ của Bệnh viện Quân Y 268. Khu vực tổ chức tang lễ và dự kiến sẽ làm lễ truy điệu chung nằm ở khu vực gần ở cổng sau của Bệnh viện.

Khu nhà hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế có rất đông người thân của đoàn cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại Trạm 67 ngồi chờ để được thăm viếng, thắp hương ở khu tang lễ. Ảnh: S.T

Khi chúng tôi có mặt tại khu nhà chờ, nhiều thân nhân, cán bộ đồng nghiệp của ông Nguyễn Văn Bình- Chủ tịch UBND huyện Phong Điền đang ngồi chờ đợi. Nhiều ngày qua, từ khi có thông tin ông Bình mất tích tại Trạm 67, ai cũng lo lắng và mong chờ điều kỳ diệu. Nhưng không có phép màu nào ở đây. Chiều 15.10, thi thể thứ 7 được lực lượng cứu hộ cứu nạn tìm ra tại hiện trường vụ sạt lở đã được xác định là ông Nguyễn Văn Bình.

Chia sẻ với P.V, ông Trịnh Đức Hùng- nguyên Chủ tịch UBND huyện Phong Điền nói: Chú Bình có thời gian làm Phó Chủ tịch UBND huyện khoảng 5 năm khi tôi còn đang công tác. Chú ấy sống tình cảm, nhiệt tình, hòa đồng và tận tâm với công việc, với bà con nhân dân. Ngay ngày lũ dâng, Bình cũng chỉ kịp kê vài đồ đạc giúp vợ con rồi rời nhà đi cơ sở hỗ trợ bà con phòng chống mưa lũ. Ngay khi nghe thông tin đồng chí Nguyễn Văn Bình mất tích tại Trạm bảo vệ rừng 67, nhiều cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện và anh em đồng nghiệp đã đến nhà động viên, chia sẻ; phân công nhau dọn dẹp nhà cửa, sân vườn để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

“Nhiều tháng qua, đồng chí Bình ít có thời gian ở nhà, chủ yếu ở cơ quan và đi cơ sở. Trước đó là các đợt phòng chống dịch Covid-19, và mới đây là mưa lũ. Nhà thì bị ngập sâu, mẹ phải nhập viện nhưng đồng chí ấy lại lên đường về vùng trũng để động viên và tổ chức di dời, sơ tán dân cư”, ông Hùng xót xa.

Ông Trịnh Đức Hùng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Phong Điền chia sẻ với chúng tôi rằng: đồng chí Nguyễn Văn Bình sống rất tình cảm,  tận tâm với công việc, luôn được mọi người quý mến. Ảnh: S.T

Ông Nguyễn Văn Bình có hai đưa con, một cháu học lớp 6 và cháu lớp 8. Cả hai ngồi thất thần chờ được cán bộ dẫn vào thắp hương cho cha ở khu tang lễ. Vợ ông thì như người mất hồn, đau đớn ngồi ở khu phòng chờ. Và người mẹ già gần 73 tuổi vẫn còn chưa dám tin con trai mình xảy ra chuyện. 

Nhìn cảnh hai đứa con thơ lầm lũi che ô dưới trời mưa trắng xóa bước đến cổng Bệnh viện Quân y 268 để vào bên trong khu tang lễ thắp cho cha nén nhang, lòng ai cũng quặn đau.

Thân nhân của ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền đau đớn trước tin dữ. Ảnh: S.T

Anh “trở về” đúng ngày sinh nhật

Trong số 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi tìm đường tiếp cận hiện trường vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 có hai người của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngoài ông Nguyễn Văn Bình, người còn lại là anh Phạm Văn Hướng- Trưởng phòng Thông tin Tuyên truyền, Cổng thông tin điện tử tỉnh. Vì làm lĩnh vực tuyên truyền nên các phóng viên báo chí trên địa bàn không còn lạ gì anh. Ngày 15.10, ngày sinh nhật tuổi 53 của anh, cũng chính là ngày lực lượng cứu hộ cứu nạn tìm thấy thi thể anh dưới khối đất đá khổng lồ ở Trạm 67. Ứng dụng zalo trên điện thoại của chúng tôi lại báo lên tin nhắn: hôm nay là sinh nhật anh… Nhưng lòng chúng tôi và nhiều anh em đồng nghiệp, bạn bè của anh nghẹn đắng. Anh “trở về” đúng ngày sinh nhật mình, nhưng là sự “trở về” trong đau xót, nhớ thương.

Anh Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kể lại rằng: sau khi ăn trưa xong, khoảng 12 giờ 15 phút ngày 12.10, đoàn công tác của UBND tỉnh tức tốc ra huyện Phong Điền để nhập với đoàn công tác của Quân khu 4 đi kiểm tra nhằm có phương án cứu hộ cứu nạn ở thủy điện Rào Trăng 3. Đoàn của tỉnh gồm: anh Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, anh Hoàng Phước Nhật – Phòng Khoa giáo văn xã, cùng tôi và anh Hướng. Hôm đó, nước lũ còn dâng cao. Khi đi qua tuyến Quốc lộ 1A đoạn thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, chúng tôi đã không thể di chuyển tiếp bởi ô-tô, buộc phải tăng-bo bằng xe container qua đoạn nước sâu này. Sau đó đến An Lỗ (xã Phong An), chúng tôi mới được xe của UBND huyện Phong Điền đón đến huyện ủy nhập đoàn của Quân khu 4 để lên Rào Trăng 3.

Trong chuyến đi ấy, anh Bách và những người trong đoàn của UBND tỉnh may mắn thoát được trận sạt lở núi khinh hoàng tại Trạm 67. Nhưng người đồng nghiệp của anh thì không kịp thoát được thiên tai.

Anh Phạm Văn Hướng (đội mũ lưỡi trai xanh, chính giữa) tại cuộc họp bàn kế hoạch lúc 13h30 ở huyện trước khi đoàn lên thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh: Đ.Bách

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè vẫn nhớ nụ cười hiền và tính tình cởi mở, nhiệt tình của anh Phạm Văn Hướng. Anh sống và nuôi hai đứa con (một là sinh viên, một cháu đang học lớp 12) tại khu chung cư Xuân Phú, TP.Huế và đều được cư dân ở đây quý mến. Khi hay tin cha mất, hai đưa con gần như gục ngã, đớn đau. Cộng đồng dân cư ở chung cư Xuân Phú tiếc thương anh. Anh Hướng quê ở Thái Bình, vào Huế sinh sống và công tác nên gần như không có bà con họ hàng thân thiết ở đây, ngoại trừ hai đứa con.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh thông tin: với hoàn cảnh khó khăn, neo người của gia đình anh Hướng, văn phòng UBND tỉnh dự kiến thành lập một nguồn quỹ để lo cho 2 cháu sinh sống và học xong đại học. Nguồn quỹ ban đầu từ cán bộ văn phòng UBND tỉnh với khoảng 100 triệu, và nguồn từ bảo hiểm, cùng các nguồn tài trợ khác sẽ được thống nhất chuyển vào một tài khoản do đại diện Cổng thông tin điện tử tỉnh mở tại ngân hàng.

SƠN THÙY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top