Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sạt lở thuỷ điện Rào Trăng 3: Đau lòng từ hiện trường tan hoang

Thứ Năm 15/10/2020 | 00:50 GMT+7

VHO- Những ngày qua, người dân cả nước hướng về miền Trung đang chịu hậu quả nặng nề vì lũ lụt chưa dứt, thì lại xót xa đau đớn khi liên tiếp 2 vụ sạt lở liên quan đến thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Trong ngày 14.10, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tiếp cận thủy điện Rào Trăng 3 và khu vực sạt lở tại Trạm bảo vệ rừng 67 từ 3 mũi: đường không, đường bộ và đường thủy.

Đường không có máy bay trực thăng của Sư đoàn không quân 372, đã cất cánh từ sân bay Phú Bài vào tiếp cận khu vực thủy điện Rào Trăng 3. Tuy nhiên, do thời tiết và địa hình xấu nên trực thăng không thể đáp mà chỉ tiếp tế nhu yếu phẩm cho nhóm người còn cô lập tại Rào Trăng 3, Rào Trăng 4.

Hiện trường ở thủy điện Rào Trăng 3, đất đá đã chôn lấp khu nhà điều hành. Ảnh: Trần Hồng

Đường thủy do lực lượng cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh và Kiểm lâm với khoảng 60 người đã dùng thuyền và ca-nô tiếp cận thủy điện Rào Trăng 4, rồi vào tiếp Rào Trăng 3. Theo một thành viên trong đoàn, hiện trường sạt lở ở đây rất kinh hoàng. Cả một khối lượng đất đá rất lớn đã đổ sập xuống, khu nhà điều hành của thủy điện Rào Trăng 3 không còn lại dấu tích gì. Tại đây, còn 1 số xe xúc của công trình, đoàn đã huy động người lái xe tìm kiếm, thậm chí dùng flycam để tìm kiếm các công nhân và kiểm tra an toàn hồ đập ở các thủy điện thượng nguồn sông Bồ, gồm Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và Alin B2.  Sau hơn 3 giờ tìm kiếm lực lượng cứu hộ đã phát hiện 1 thi thể nằm lún sâu giữa bùn đất ven suối. Công tác tìm kiếm gặp khó khăn do khối lượng đất đá quá lớn và không đủ máy móc chuyên dụng. Đoàn đã trở về và đưa thi thể công nhân xấu số ra ngoài để sớm an táng. Ngoài ra, đoàn cứu hộ Công an tỉnh cũng đưa 19 công nhân ở thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 trở ra an toàn, trong đó có 2 chuyên gia người Ấn Độ.

Hiện trường tan hoang sau vụ sạt lở ở Trạm bảo vệ rừng 67. Ảnh: CTV

Tại trục đường bộ, hàng trăm cán bộ chiến sĩ của Lữ đoàn công binh 414, Sư đoàn 968 và lực lượng giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế cùng nhiều phương tiện xe ủi, xe múc đã mở đường và tiếp cận được với khu vực sạt lở tại Trạm bảo vệ rừng 67. Đây là nơi đoàn cứu hộ gồm 21 người của lực lượng quân đội và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế gặp nạn trong đêm 12.10. Có 8 người đã thoát được ra ngoài, 13 người khác mất tích, trong đó có Thiếu tướng Nguyễn Văn Man- Phó Tư lệnh Quân khu 4.

Khi tiếp cận được hiện trường vụ sạt lở, toàn cảnh tan hoang, không còn nhận ra được dấu tích về khu nhà mà đoàn cán bộ nghỉ dừng chân giữa đêm mưa to. Toàn bộ khu nhà đã bị đổ sập và chìm trong đống đất đá khổng lồ. Nhiều cây thân gỗ khá to đổ từ phía trên dốc núi đổ xuống vẫn còn ngổn ngang. Một bàn thờ đã được lập ngay cạnh hiện trường, bắt đầu việc đào đất, tìm kiếm.

Khu nhà nơi đoàn 21 cán bộ, chiến sĩ dừng nghỉ không còn dấu tích sau khi sạt lở 

Nhiều ngày qua, cộng đồng khắp cả nước hướng về miền Trung, hướng về Thừa Thiên Huế. Rất nhiều người đã cầu mong sự kỳ diệu, dù biết đó chỉ là hy vọng le lói. Và bây giờ, khi tận thấy những hình ảnh tan hoang của khu vực Trạm bảo vệ rừng 67, lòng người lại quặn đau. Bây giờ, không còn ai dám nghĩ đến phép màu nào nữa,  chỉ cầu mong nhanh chóng tìm được thi thể các cán bộ, chiến sĩ để về các anh về được với gia đình.

Chiều tối 14.10, nhiều xe chuyên dụng, hàng trăm cán bộ chiến sĩ và chó nghiệp vụ tìm kiếm nhưng vẫn chưa có được kết quả. Cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục vào sáng sớm ngày 15.10, cật lực và gấp rút hơn, đồng thời tiếp tục tục mở đường đến hiện trường vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện đang có nhiều người thân nhân của các công nhân làm việc tại thủy điện Rào Trăng 3 tập trung tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền; và Bệnh viện đa khoa Bình Điền (thị xã Hương Trà) để ngóng chờ tin con. Trong đó, phần lớn là những người dân ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị…

Tại khu vực xã Phong Xuân, nhiều người dân trong xã đã chủ động góp lương thực, thực phẩm và tập trung chế biến bữa ăn phục vụ cho lực lượng cứu hộ cứu nạn liên quan đến thủy điện Rào Trăng 3. Dù sau nhiều ngày bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, nhưng người dân trong khu vực vẫn rất nhiệt tình đóng góp vật phẩm và công sức. Họ cũng trông ngóng, mong chờ nhận được thông tin bình an của những công nhân, cán bộ, chiến sĩ mất tích.

Trước đó, sau khi nhận được thông tin xảy ra sạt lở núi, lấp nhà điều hành ở thủy điện Rào Trăng 3 khiến nhiều người mất tích, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức đoàn công tác kiểm tra, xác minh để có phương án cứu hộ cứu nạn. Thành phần đoàn gồm: đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Cục Cứu hộ cứu nạn/Bộ Tổng Tham mưu, Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND huyện Phong Điền, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phong Điền và một số cơ quan liên quan. Đoàn xuất phát từ trụ sở huyện Phong Điền, lúc 14 giờ ngày 12.10. Đến khoảng 21 giờ, đoàn đến được Tiểu khu 67 và dừng nghỉ tại Trạm bảo vệ rừng. Đến 0 giờ ngày 13.10, có tiếng nổ lớn, sụt lún núi, đất đá trùm lên căn nhà mà 21 thành viên trong đoàn đang nghỉ. Có 8 người đã thoát được ra ngoài, 13 người mất tích.

Một số hình ảnh về cứu hộ 19 người ở thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 ra ngoài bằng đường thủy:

Ông Phan Thiên Định- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo tuyến cứu hộ cứu nạn bằng đường thủy

Nhóm công nhân ở thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 được đưa ra bằng đường thủy

Ai cũng vui mừng vì được trở về an toàn

Cơ quan chức năng kiểm tra lại thông tin từ các công nhân trở về, trước khi bàn giao cho chủ đầu tư

Thi thể đầu tiên được tìm thấy tại vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 cũng được Công an tỉnh vận chuyển ra ngoài bằng đường thủy

THÙY AN; ảnh: QUÂN HOÀNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top