Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó bão số 7

Thứ Ba 13/10/2020 | 12:23 GMT+7

VHO- Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1393/CĐ-TTg chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó với bão số 7, áp thấp nhiệt đới.

Vị trí và đường đi của bão số 7. Ảnh: TTKTTVQG

Công điện nêu rõ:

Những ngày qua, mưa lũ lớn trên diện rộng đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại khu vực Trung Bộ. Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi tới cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương và lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị chết và mất tích.

Những ngày tới, thiên tai còn diễn biến phức tạp. Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại tính mạng và tài sản của Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 7, áp thấp nhiệt đới để kịp thời chỉ đạo, triển khai ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”, tập trung một số nhiệm vụ sau:

I. Ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ ở các tỉnh Trung Bộ:

a) Các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Định và khu vực Tây Nguyên tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 1372/CĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó với mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Trung, trọng tâm là một số nhiệm vụ sau:

- Tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân: sơ tán, di dời dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu dân cư bị ngập sâu, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; tăng cường kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực bị sạt lở, ngập sâu, nhất là qua các ngầm tràn, các bến đò.

- Tổ chức tìm kiếm người còn mất tích; thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị chết, mất tích; cứu chữa người bị thương; cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa, không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở.

- Huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ; chuẩn bị phương án khôi phục công trình hạ tầng bị hư hỏng để phục vụ sinh hoạt, khôi phục sản xuất ngay sau khi lũ rút.

b) Bộ Y tế chỉ đạo triển khai công tác y tế, bảo đảm khám chữa bệnh cho người dân vùng lũ, hướng dẫn xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ; chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất xử lý nguồn nước, môi trường sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

c) Bộ Tài chính theo dõi, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý kịp thời, đúng quy định các nhu cầu cứu trợ khẩn cấp của địa phương liên quan đến hàng dự trữ quốc gia, nhất là lương thực, nhà bạt, phao cứu sinh phục vụ ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

d) Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì kịp thời báo cáo, đề xuất hỗ trợ lương thực phục vụ cứu trợ cho người dân vùng lũ.

II. Ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới:

1. Các địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và hoạt động sản xuất, trong đó lưu ý bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển; chủ động di dời dân khỏi các khu vực nguy hiểm; bảo vệ đê điều, hồ đập; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản,…

2. Các Bộ, cơ quan trung ương:

- Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, kịp thời dự báo, cung cấp thông tin đến người dân và các cơ quan liên quan để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

- Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ khi có yêu cầu.

- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo bảo đảm an toàn cho phương tiện hoạt động vận tải, không để tình trạng xảy ra các sự cố đối với các tàu vận tải như thời gian vừa qua; khắc phục nhanh sự cố trên các tuyến giao thông chính.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp; bảo vệ đê điều, hồ đập thuỷ lợi.

- Bộ Công Thương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn và vận hành an toàn các hồ đập thuỷ điện, hệ thống điện; kịp thời khắc phục nhanh sự cố điện; bảo đảm nguồn lương thực, hàng hóa thiết yếu tại khu vực bị ảnh hưởng của bão, lũ.

- Các Bộ, ngành khác chủ động phối hợp, hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ và triển khai các biện pháp ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao.

- Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới và mưa lũ; thường xuyên cập nhật, công bố vùng nguy hiểm để tàu thuyền, phương tiện vận tải không đi vào và chủ động, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm; chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

P.V

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top