Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam lần thứ VII

Thứ Ba 29/09/2020 | 14:47 GMT+7

VHO- Sáng nay 29.9 tại Hà Nội, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã chính thức diễn ra. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tham dự Đại hội.

 

Toàn cảnh Đại hội

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VI (2015 – 2020), NSND Ứng Duy Thịnh (Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam) cho biết: “Nghiên cứu lý luận, phê bình, sáng tác, đào tạo và biểu diễn múa thời gian qua rất được coi trọng. Trong đó, nghiên cứu lý luận, phê bình đã được quan tâm và đầu tư. Nhưng trước nhu cầu thực tế, công tác này vẫn cần được đẩy mạnh hơn nữa. Lý luận phải gắn với thực tiễn. Nhất là hiện nay, nghệ thuật múa Việt Nam trước chủ trương xã hội hóa có nhiều biến động lớn, đa dạng và phức tạp. Nhiều xu hướng, khuynh hướng sáng tác, biểu diễn mới xuất hiện nên cần có những trao đổi, bàn luận kịp thời để điều chỉnh trên tinh thần nghệ thuật múa tiên tiến nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc”.

Các đại biểu tham dự Đại hội

Trong công tác đào tạo, 5 năm qua, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn phù hợp với đối tượng làm công tác đào tạo như mở các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ với nội dung đa dạng. Nhờ chú trọng về đào tạo chuyên môn, các tác phẩm ra đời đã bám sát những nội dung cơ bản của những nghị quyết văn hóa, văn nghệ, mục tiêu, định hướng của Đảng. Tập trung khai thác đề tài chiến tranh cách mạng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đề tài biển đảo và cuộc sống đương đại. Ngoài những người làm công tác đào tạo, lực lượng diễn viên múa cũng không ngừng được trau dồi kỹ năng để đạt nhiều thành tích cao tại các hội thi, hội diễn, liên hoan múa…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Tuy nhiên, cùng với những chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo của Hội, đào tạo múa Việt Nam nói chung vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Nhất là ở những cơ sở đào tạo trên cả nước. Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định: “Bộ VHTTDL rất mong muốn thời gian tới, các trường đạo tạo múa trên cả nước sẽ cho ra đời lứa biên đạo, diễn viên… tài năng, có khả năng thích ứng nhanh với tình hình thực tế. Để làm được điều này, các trường cần chủ động đổi mới phương thức đào tạo. Cùng với đó, Bộ VHTTDL đang làm việc với các bên liên quan để từng bước giải quyết vướng mắc cho các trường trong đào tạo múa trung cấp, cao đẳng. Đảm bảo việc đào tạo năng khiếu được diễn ra theo lộ trình và phù hợp với điều kiện”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chia sẻ với những khó khăn mà Hội Nghệ sĩ Múa đang gặp phải

Đánh giá cao những nỗ lực trong sự chuyển giao thế hệ của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, những thế hệ nghệ sĩ đi trước của Hội đều là những tấm gương sáng về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, suốt đời phấn đấu vì sự nghiệp phát triển văn hóa, nghệ thuật nước nhà. “Cha ông ta đã trải qua biết bao khó khăn, thiên tai, địch họa nhưng vẫn xây dựng được một đất nước nghìn năm văn hiến, phát triển văn hóa Việt Nam lên một tầm cao mới. Không lý do gì thế hệ ngày nay không làm được điều tương tự. Đặc biệt, văn hóa, nghệ thuật ngày nay phải hướng đến chân – thiện – mỹ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các nghệ sĩ trong Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, văn hóa, nghệ thuật nói chung và múa nói riêng hãy cố gắng “bình thường hóa” để người dân có thể dễ cảm nhận. Một khi tác phẩm dễ cảm nhận, cũng đồng nghĩa với việc dễ nhận được sự quan tâm của xã hội hơn. Qua đây, để tạo động lực cho các nghệ sĩ múa cống hiến các tác phẩm đặc sắc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ VHTTDL cần quan tâm sâu sắc hơn đến đời sống vật chất, tinh thần của các nghệ sĩ thuộc Hội.

Liên quan đến công tác đào tạo ở các trường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các trường phải đầu tư mạnh mẽ trong công tác đào tạo múa. Cơ chế đào tạo múa từ lớp trẻ tuổi lên các bậc cao hơn phải được tính toán, cân nhắc kỹ. Để đổi mới đào tạo, có thể tính đến phương án ứng dụng khoa học, công nghệ vào trong đào tạo để hấp dẫn học viên theo học. “Ngày nay, với sự hiện đại của công nghệ, các động tác múa đã có thể được mô tả chính xác bằng phần mềm máy tính. Nếu áp dụng được điều này, đào tạo múa sẽ trở nên rất hấp dẫn và tính chuyên môn cũng được đề cao”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

ĐÌNH TOÁN

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top