Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Cần truyền đi mạnh mẽ thông điệp: Việt Nam là “thiên đường du lịch an toàn”

Thứ Sáu 22/05/2020 | 11:40 GMT+7

VHO- Giải pháp nào để thúc đẩy du lịch nội địa và vai trò dẫn dắt hệ sinh thái du lịch của các doanh nghiệp lớn ra sao; học tập mô hình, kinh nghiệm của các nước như thế nào để Du lịch Việt Nam có thể đón đầu du lịch quốc tế sau đại dịch Covid-19… là những vấn đề được đặt ra tại hội nghị “Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19”.

 Thứ trưởng Lê Quang Tùng phát biểu kết luận Hội nghị

Hội nghị diễn ra chiều qua 21.5 do TCDL phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) tổ chức, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng chủ trì.

Doanh nghiệp cam kết hợp tác và sẵn sàng hồi phục

Đây là hội nghị thứ 2 của ngành Du lịch nhằm thực hiện Chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. “Để phục hồi ngành Du lịch thì cần nhiều việc làm, cụ thể như kết nối đồng bộ giữa các địa phương, công ty lữ hành, khách sạn, tạo sự cộng hưởng, lan toả. Đây là thời điểm để các tập đoàn, doanh nghiệp thể hiện vai trò dẫn dắt. Đồng thời, với việc kiểm soát tốt dịch Covid-19, chúng ta cần tranh thủ hiệu ứng truyền thông để quảng bá hình ảnh, nâng cao hiệu quả du lịch Việt Nam”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng TCDL nói.

Điều phối phiên thảo luận về giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và vai trò dẫn dắt hệ sinh thái du lịch của doanh nghiệp lớn, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng hồi phục du lịch thời điểm này không chỉ là câu chuyện riêng của ngành Du lịch, qua đó cần có sự vào cuộc tích cực của cả xã hội vì đấy là hình ảnh đất nước. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn mà không “đứng dậy” được thì nhiều ngành khác cũng gặp khó. Vì thế, lúc này rất cần có sự đồng lòng của các doanh nghiệp với sự tiên phong các doanh nghiệp, tập đoàn lớn; cần sự kết nối của các địa phương để chương trình kích cầu có sự lan toả mạnh mẽ. Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cũng nhấn mạnh, “Việc phục hồi du lịch trong bối cảnh “bình thường mới” không phải chỉ hồi phục mà phải tạo nền du lịch mới ở Việt Nam. Du lịch cần đi đầu trong việc hồi phục và thay đổi, nếu không sẽ lại như cũ. Quan điểm của tôi là “cứu” những người có thể đứng dậy được. Có thể có những người không đồng ý và cho rằng như thế không ổn. Nhưng chúng ta cần thuyết phục tập trung ưu tiên cho ngành Du lịch và Hàng không đứng dậy trước, ưu tiên “cứu” doanh nghiệp lớn trước. Trong “cuộc chiến” này, cần có chính sách đột phá, đúng nghĩa là ngành kinh tế mũi nhọn với tư duy và tầm chơi lớn”.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB) cho biết nhu cầu của thị trường du lịch đang dần hồi phục. Xu hướng đầu tiên là nhu cầu của thị trường bắt đầu phục hồi trở lại vào giữa tháng 4 với trên 50% sẵn sàng du lịch trở lại. Khách du lịch ưu tiên về an toàn và các chương trình, gói du lịch có ưu đãi lớn. 67% người đi du lịch hiện tại đều muốn du lịch biển và thiên nhiên; hơn 70% đi tour ngắn ngày, gần nơi sinh sống và đi cùng nhóm nhỏ, bạn bè, gia đình. Xu hướng khách muốn đặt tour trực tiếp với nhà cung cấp, giải pháp số, cụ thể 14% đặt tour qua công ty lữ hành trong khi đó có tới 62,1% muốn đi tự túc.

Ông Kiên cho rằng để thị trường không bị loạn, các doanh nghiệp có thể “sống” được và khách du lịch được hưởng lợi, các doanh nghiệp lớn cần cam kết: Không bán sản phẩm không an toàn và chất lượng kém; không lừa dối khách hàng; không bán với giá dưới giá thành sản xuất trực tiếp. Truyền thông và marketing theo hướng coi đây là “cơ hội mang lại lợi ích” cho du khách Việt và đảm bảo an toàn.

Ngay tại diễn đàn này, các hãng hàng không, tập đoàn lớn đều cam kết hợp tác, tham gia chương trình kích cầu do Bộ VHTTDL, TCDL, HHDL Việt Nam phát động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đề nghị cần có một cơ quan đứng ra làm đầu mối để dẫn dắt cuộc thử thách vô cùng khó khăn này.

Doanh nghiệp du lịch đang tích cực hưởng ứng tham gia chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và cũng đang tích cực đẩy mạnh truyền thông Việt Nam là "Thiên đường du lịch an toàn" Ảnh: L.T 

Định vị Việt Nam là “thiên đường du lịch an toàn”

Ông Steve Wolstenholme, Giám đốc vận hành của Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana) nhận định, an toàn là yếu tố tiên quyết để thu hút du khách quốc tế. Bên cạnh yếu tố an toàn, Việt Nam cũng cần khẳng định vị thế là “thiên đường của sự an toàn”. “Chúng tôi đã nghe nhiều câu chuyện ở một số quốc gia phương Tây đã khống chế dịch bệnh thành công, nhưng ở Việt Nam lại càng thành công hơn khi chỉ có hơn 300 ca lây nhiễm và chưa có ca tử vong nào. Thế nhưng gần đây chúng tôi mới được nghe thấy điều này. Rõ ràng thành tích đó là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam quảng bá, tạo ra nhu cầu với du lịch của các bạn. Chúng tôi tin tưởng thị trường du lịch Việt Nam rất hấp dẫn khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành nếu các bạn biết tận dụng việc khống chế dịch hàng đầu thế giới để quảng bá hình ảnh điểm đến”, ông Steve cho biết.

Thông điệp an toàn phải là điều kiện tiên quyết và quan trọng vào thời điểm này để thu hút du khách quốc tế. “Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cần đảm bảo nhân viên cũng an toàn. Tôi đã ở Việt Nam 2 năm, bạn tôi ở đây 10 năm và họ đều rất tự hào về những gì Việt Nam đã làm để chặn đứng dịch Covid-19 không lây lan. Tôi rất biết ơn những gì Việt Nam đã làm để giải quyết được khủng hoảng này”, ông Steve chia sẻ. Ông Steve cũng gợi ý, Việt Nam cũng cần đảm bảo du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ được thực hiện xét nghiệm ngay cho họ, nếu không có vấn đề gì về sức khoẻ thì họ có thể đi du lịch ngay mà không cần phải cách ly. Thậm chí Việt Nam còn có thể cung cấp cho du khách những phương tiện, khu vực tiện nghi, an toàn nhất để khách quốc tế nghỉ dưỡng tập trung.

Còn theo ông Craig Douglas, Phó Chủ tịch công ty đầu tư Lodgis Hospitality Holdings, Việt Nam cần có những chính sách rõ ràng để phục hồi du lịch quốc tế. Sau khi có lệnh nới lỏng giãn cách xã hội, một số khu vực nghỉ dưỡng đã kín phòng vào dịp 30.4-1.5. Các cơ sở lưu trú du lịch, điểm tham quan đã được khử trùng, tạo ra cảm giác an toàn cho du khách, sẵn sàng tái khởi động hoạt động du lịch của ngành khách sạn. Việt Nam đang có vị thế rất tốt vì thành công trong việc kiểm soát Covid-19. Thế giới và đặc biệt là du khách quốc tế cần biết một cách đầy đủ nhất về thông tin này, theo đó cần định vị “Việt Nam như một thiên đường an toàn”. Vì thế chúng ta cần khởi động các chiến dịch marketing càng nhanh càng tốt.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho rằng, diễn đàn quan trọng này không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn truyền đi một thông điệp tới du khách về điểm đến an toàn. Nếu chúng ta làm truyền thông tốt sẽ tạo ra động lực lớn để phát triển du lịch Việt Nam. Đây là rõ ràng là cơ hội để du lịch hồi sinh, phát triển sau đại dịch Covid-19. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên không quan trọng nó đứng ở đâu, thuộc Bộ, ngành nào, chỉ cần tất cả cùng vào cuộc, đồng lòng thì Du lịch sẽ không có chuyện “cô đơn”. 

 Chúng ta có niềm tin vào việc hồi phục thị trường du lịch nội địa khi các doanh nghiệp đồng lòng và cam kết thực hiện chương trình kích cầu, quảng bá điểm đến Việt Nam an toàn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đều mong muốn liên kết, hợp tác và Nhà nước cũng đã đưa ra 3 gói tài chính tiền tệ, tài khoá, an sinh xã hội triển khai để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.

Việc mở cửa thị trường quốc tế là rất quan trọng nhưng phải tăng cường truyền thông về điểm đến an toàn, chọn thời điểm, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan về cách thức mở, thời gian và đối tượng mở. Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ chủ trì, xây dựng kế hoạch, thời điểm mở lại thị trường quốc tế…

(Thứ trưởng LÊ QUANG TÙNG)

 

 Chúng tôi đã nghe nhiều câu chuyện ở một số quốc gia phương Tây đã khống chế dịch bệnh thành công, nhưng ở Việt Nam lại càng thành công hơn khi chỉ có hơn 300 ca lây nhiễm và chưa có ca tử vong nào. Thế nhưng gần đây chúng tôi mới được nghe thấy điều này. Rõ ràng thành tích đó là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam quảng bá, tạo ra nhu cầu với du lịch của các bạn. Chúng tôi tin tưởng thị trường du lịch Việt Nam rất hấp dẫn khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành nếu các bạn biết tận dụng việc khống chế dịch hàng đầu thế giới để quảng bá hình ảnh điểm đến.

(Ông STEVE WOLSTENHOLME, Giám đốc vận hành của Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An)

 THUÝ HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top