Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vì sao Hoàng quý phi Thái Lan bị phê tước hiệu hoàng tộc ?

Thứ Tư 23/10/2019 | 10:27 GMT+7

VHO_ Theo công báo Hoàng gia Thái Lan Royal Gazette, Quốc vương Thái Lan đã quyết định phế tước hiệu hoàng tộc của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi với tội danh “bất trung”.

 Bà Sineenat Wongvajirapakdi Ảnh: HANDOUT/VĂN PHÒNG HOÀNG GIA THÁI LAN EPA

Theo đó, Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, quý phi của vua Maha Vajiralongkorn đã bị hủy bỏ tước hiệu, quân hàm và toàn bộ huân chương cũng như danh xưng cao quý “Chao Khun Phra”. Công báo Hoàng gia Thái Lan Royal Gazette cũng nêu rõ, bà Sineenat Wongvajirapakdi đã có những “hành động chống lại việc sắc phong Hoàng hậu Suthida. Bà đã làm đủ mọi cách có thể để ngăn cản lễ sắc phong với tham vọng nhà vua sẽ phong mình làm hoàng hậu”.

“Để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của vấn đề, Quốc vương Thái Lan đã tiến hành sắc phong tước hiệu Hoàng quý phi cho bà. Tuy nhiên, sau giám sát các hành động của bà trong thời gian dài, Quốc vương nhận thấy bà Sineenat Wongvajirapakdi không tỏ ra biết ơn hoặc cư xử xứng đáng với tước hiệu đó. Ông biết được rằng bà không hài lòng với danh xưng mà ông trao cho. Sineenat làm mọi thứ để khiến mình ngang hàng với Hoàng hậu Suthida. Bà không hiểu lễ nghi và truyền thống của hoàng gia, tỏ ra không phục tùng vua và hoàng hậu, đồng thời lợi dụng tước vị của mình để ra lệnh và nói rằng nhà vua đã bảo bà làm như vậy”, công báo viết.

Trước đó, vào ngày 28.7, Hoàng gia Thái Lan từng gây sửng sốt đối với giới truyền thông quốc tế khi quyết định sắc phong tước hiệu Hoàng quý phi thời hiện đại, biến Sineenat trở thành Hoàng quý phi đầu tiên sau gần một thế kỷ. Nhiều người vẫn còn ấn tượng với hình ảnh bà Sineenat Wongvajirapakdi 34 tuổi, quỳ rạp dưới chân Quốc vương để tiến hành nghi lễ nhận tước vị “Chao Khun Phra”. Nghi lễ này được thực hiện nhân dịp sinh nhật lần thứ 67 của ông. Đây vốn là một truyền thống được Thái Lan hủy bỏ khi chuyển giao từ chế độ quân chủ chuyên chế sang quân chủ lập hiến. Chế độ quân chủ Thái Lan được bảo vệ bởi một đạo luật nghiêm ngặt, tránh sự tiếp cận của công chúng và phương tiện truyền thông địa phương.

Sinh ra ở tỉnh Nan, phía bắc Thái Lan vào ngày 26.1.1985, Sineenat Wongvajirapakdi tốt nghiệp trường Cao đẳng Điều dưỡng Quân đội Hoàng gia Thái Lan khi 23 tuổi. Bà cũng từng được đào tạo như một phi công Thái Lan và quốc tế, phục vụ trong đơn vị cận vệ Hoàng gia của nhà vua. Vào tháng 5 năm nay, bà được phân hàm thiếu tướng. Trước đây bà Sineenat từng là y tá trong bệnh viện quân đội Ananda Mahidol.

Trong buổi lễ đăng quang kéo dài ba ngày của nhà vua vào tháng 5 năm nay, bà Sineenat Wongvajirapakdi đã tham gia diễu hành trong hàng ngũ từ cung điện đến một số đền thờ Phật giáo. Hình ảnh của bà đã tạo ấn tượng mạnh mẽ trong mắt công chúng Thái Lan. Tháng 8 vừa qua, trang web của Hoàng gia Thái Lan đã bị sập vì đăng tiểu sử và 60 bức ảnh chưa từng tiết lộ về Sineenat Wongvajirapakdi, từ hình ảnh bà cầm súng ngắm bắn, lái máy bay, cho tới chuẩn bị dù. Những hình ảnh và thông tin này cho thấy một phần trong cuộc sống riêng tư của hoàng gia Thái Lan.

Sinh năm 1952, là con trai độc nhất của Quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej và Nữ hoàng Sirikit, Quốc vương Thái Lan cũng đã củng cố quyền lực của mình kể từ khi lên ngôi vào năm 2016. Ông nắm toàn quyền điều hành với ngân sách Hoàng gia cũng như tái cơ cấu các đơn vị quân đội chủ chốt. Khi còn là một thiếu niên, ông tham gia học tập tại các trường tư thục ở Sussex và Somerset trước khi tới Australia để đào tạo tại Đại học Quân sự Hoàng gia. Trong thời gian ở Australia, ông sinh sống tại Duntroon, Canberra. Nhà vua bất ngờ kết hôn với Suthida Tidja, một cựu tiếp viên hàng không ngay trước khi đăng quan vào tháng 5 năm nay, đồng thời phong tước Hoàng hậu cho bà Tidja. Trước đó, Hoàng hậu Tidja đã giữ chức phó chỉ huy đội cận vệ cá nhân của nhà vua kể từ năm 2017.

Theo nhận định của Paul Chambers, một nhà phân tích tại Đại học Naresuan, động thái của nhà vua cho thấy ông muốn được nhìn nhận như một vị Quốc vương có trách nhiệm, một người không để xảy ra bất cứ sự chia rẽ nào trong nội bộ hoàng thất. 

 MAI ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top