Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân, đại tá Nguyễn Thiện Thành

Thứ Bảy 05/10/2019 | 13:12 GMT+7

VHO- GS.TS Nguyễn Thiện Thành được nhiều người biết đến với tên gọi như “Bác sĩ Filatov”,  “cha đẻ” chuyên ngành lão khoa Việt Nam, người thầy giáo tận tụy, chuyên gia chống sốt rét…Cả cuộc đời và sự nghiệp của GS.TS Nguyễn Thiện Thành là một quá trình phấn đấu liên tục, cống hiến không mệt mỏi cho sự phát triển của ngành y tế quân đội và y tế nhân dân. 

Sáng 5.10, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM - Bộ Y tế đã trang trọng tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS.TS, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, đại tá Nguyễn Thiện Thành (30.9.1919-30.9.2019). Tham dự lễ kỷ niệm có  nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; phu nhân của GS.TS là bà Dương Thị Minh; con trai Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy TP.HCM cùng  đại gia đình và đông đảo bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp, các thế hệ học trò những người đã từng được làm việc và chiến đấu cùng với ông.
GS.TS Nguyễn Thiện Thành, người con ưu tú của quê hương xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Người đã trực tiếp tham gia chiến đấu những năm tháng khốc liệt nhất của hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Ông là một trong những cán bộ chủ chốt được Quân đội lựa chọn vào chi viên chi chiến trường miền Nam bằng đường biển trên chuyến tàu không số, đó là con đường “Hồ Chí Minh trên biển”.
Sau khi đất nước thống nhất, với bản lĩnh một người lính, kiến thức uyên thâm của một nhà khoa học, trên cương vị Viện trưởng, GS.TS Nguyễn Thiện Thành đã đầu tư rất nhiều thời gian, tâm huyết để xây dựng Bệnh viện Thống Nhất ngày càng phát triển. Ông cũng là người đầu tiên đặt nền móng cho hình thành và phát triển chuyên ngành Lão khoa ở nước ta. 

Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân - con trai GS.TS Nguyễn Thiện Thành tại lễ kỷ niệm

Tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đại diện gia đình, con trai GS đã xúc động nhớ lại cuộc đời hoạt động của cha mình, đồng thời gửi lời cảm ơn đến các cấp, ngành, đồng đội, đồng nghiệp…đã sát cánh, hỗ trợ, giúp đỡ cha mình trong cuộc đời và sự nghiệp cũng như cưu mang nuôi dưỡng ông trong những năm tháng cha mẹ vào Nam chiến đấu. GS Nguyễn Thiện Nhân xúc động nói, một trăm năm trước ba ra đời, hôm nay ba đã đi xa nhưng vẫn còn má, còn chúng con, đồng đội, đồng nghiệp,quê hương, Đảng, Nhà nước, Quân đội vẫn nhớ tới ba. Chúng con xin hứa sẽ sống xứng đáng với ba chăm sóc má, góp phần gìn giữ truyền thống gia đình.
Nhìn lại cả cuộc đời phục vụ Quân đội và Nhân dân, GS.TS Nguyễn Thiện Thành đã có nhiều cống hiến to lớn trong các lĩnh vực khoa học còn khá mới mẻ của nền y học Việt Nam. Một trong những sự kiện đáng ghi nhớ nhất là việc ông đã nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp Filatov nổi tiếng, đã cứu sống, điều trị và nâng cao sức khỏe cho thương bệnh binh và nhân dân. Là người nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất  hai loại dược phẩm mới là Kaglutam và Spirulina (tảo xoắn xanh của Việt Nam) có tác dụng bảo vệ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…
Cuộc đời và sự nghiệp của GS.TS Nguyễn Thiện Thành là một quá trình phấn đấu liên tục, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp Cách mạng của dân tộc, cho sự phát triển của ngành y tế Quân đội và Nhân dân. GS.ts Nguyễn Thiện Thành đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội trao tặng nhiều phần thưởng cao quý với 16 huân, huy chương, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc. 
Với những đóng góp to lớn đó, năm nay, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS.TS Nguyễn Thiện Thành, Bệnh viện Thống Nhất đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhằm ôn lại cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của ông qua đó nhằm góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện cũng như cho các đồng nghiệp trong và ngoài quân đội.

KHẢI NGUYỄN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top