Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Biến chứng khi xóa hình xăm – nghĩ kỹ trước khi xăm

Chủ Nhật 15/09/2019 | 07:58 GMT+7

VHO- Nhiều người xăm mình theo trào lưu, khi cần phải xóa hình xăm thì đến những cơ sở không đảm bảo chất lượng đã để lại những biến chứng không lường.

Khoảng 20 năm trước ai có hình xăm trên mình đều bị nhìn với ánh mắt kỳ thị, nhưng những năm gần đây, xăm (tattoo) đã trở nên phổ biến chủ yếu là thanh niên. Nhiều người coi hình xăm như một công cụ để thể hiện cá tính, làm đẹp, hay thể hiện quan điểm tôn giáo, hoặc chỉ đơn giản là theo trào lưu…

Tuy nhiên, lúc đi xăm thì hào hứng, nhưng sau một thời gian muốn xóa thì cũng đã muộn nhiều người đành chấp nhận mang trên mình hình xăm suốt đời vì xóa xăm chi phí cao hơn nhiều so với xăm. “Tôi giờ hối hận cũng đã muộn. Lúc còn thanh niên thì oai lắm, nhưng chỉ mấy năm sau khi có tuổi thì thấy không phù hợp, nên suốt đời phải mang trên mình một hình in chả để làm gì. Giờ đây đi đâu cũng phải mặc áo thật kín ”, anh Nguyễn Văn T. (43 tuổi, Giảng Võ, Hà Nội) chia sẻ.

Xăm hình chỉ để làm đẹp hoặc trào lưu nhưng là mang hình trên cơ thể suốt đời

Sự hối hận, những mẫu hình xăm mới, hoặc do yêu cầu công việc… là lý do mà nhu cầu xóa xăm cũng ngày càng nhiều và có rất nhiều cơ sở thực hiện xóa xăm được mở ra với phương pháp, thủ thuật khác nhau như đốt điện, laser,… Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân, dễ gặp các biến chứng sẹo lồi, sẹo xấu, nhiễm khuẩn tại chỗ..

Những ngày vừa qua, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận một trường hợp, bệnh nhân nam, 29 tuổi, vào viện vì loét da, chảy mủ trên nền vết xăm cũ vùng vai phải. Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân vì yêu cầu công việc cần phải xóa hình xăm cũ trên vai phải nên đã tới cơ sở thẩm mỹ tư nhân tại thành phố Ninh Bình, thực hiện thủ thuật xóa xăm hai lần bằng máy không rõ loại. Sau thủ thuật, bệnh nhân xuất hiện sưng nề, tấy đỏ, đau rát, ngày sau xuất hiện các vết trợt, loét, chảy mủ tại vị trí xóa xăm, kèm theo đau nhiều, sốt và phải nhập viện tại Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện tổn thương là các vết loét bờ rõ, đáy vàng bẩn, chảy mủ, khu trú dọc theo vết xăm, một số chỗ đóng vảy tiết dày màu nâu đen. Theo Ths.Bs Vũ Thị Phương Dung – Khoa Điều trị bệnh da nam giới, đây là dấu hiệu của nhiễm trùng trên nền tổn thương loét tương đối sâu do thực hiện xóa xăm không đúng kỹ thuật, đồng thời công tác vô khuẩn trong và sau khi làm thủ thuật không tốt. Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến tại các cơ sở không uy tín, không được cấp phép, không có đầy đủ điều kiện chuyên môn, dụng cụ và vệ sinh vô khuẩn.

Các vết loét có mủ, đóng vảy tiết dọc theo dấu vết xóa xăm ở vùng vai phải

 BS CKII Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa Điều trị bệnh da nam giới khuyến cáo, ngoài biến chứng nhiễm khuẩn, việc làm thủ thuật không đảm bảo vệ sinh còn tiểm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội khác. Vì vậy, người dân phải rất thận trọng và lựa chọn những cơ sở uy tín để thực hiện xóa xăm hay các thủ thuật thẩm mỹ khác. Việc xóa xăm tại Bệnh viện Da liễu Trung ương được thực hiện bằng công nghệ laser, trên cơ sở lựa chọn bước sóng phù hợp với từng loại mực xăm với độ rộng xung ngắn nano giây hạn chế biến chứng tối đa, phòng tránh tổn thương quá sâu gây loét, sẹo. Tùy theo loại mực xăm, màu mực xăm và độ sâu mà khách hàng cần số lần làm thủ thuật khác nhau.

LÊ DUY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top