Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Công Phượng sang Bỉ thi đấu: Mong cho "chân cứng đá mềm"

Thứ Sáu 05/07/2019 | 10:59 GMT+7

VHO- Hôm nay 5.7, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại - Nguyễn Công Phượng sẽ đặt bút để ký vào bản hợp đồng với đại diện của CLB Sint-Truidense V.V (Bỉ).

 Công Phượng (số 10) phải chứng tỏ được bản lĩnh, nghị lực của mình khi thi đấu ở châu Âu

Ở lần xuất ngoại thứ 3 này, Công Phượng đang nhận được nhiều kỳ vọng và sự quan tâm từ người hâm mộ.

Lập 3 kỷ lục

Chi tiết của bản hợp đồng không được tiết lộ nhưng Công Phượng sẽ được chu cấp đầy đủ theo tiêu chuẩn của một ngoại binh gồm chỗ ở và phương tiện di chuyển. CLB đến từ nước Bỉ cũng thể hiện sự trọng thị với tiền đạo xuất sắc của Việt Nam khi trực tiếp sang TP.HCM làm lễ ra mắt vào hôm nay. Đáng chú ý Sint-Truidense V.V là đội bóng thuộc chủ sở hữu của một tập đoàn thương mại Nhật Bản. Trước đây, ở lần xuất ngoại đầu tiên, cầu thủ sinh năm 1995 của Việt Nam từng chơi bóng tại giải J.League 2 trong màu áo của một CLB Nhật Bản là Mito Hollyhock.

CLB chủ quản mới của Công Phượng đang dần cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng ở giải VĐQG Bỉ. Ở mùa giải 2016-2017, Sint- Truidense xếp vị trí thứ 12. Đến mùa giải 2017-2018, vị trí này đã được cải thiện lên thứ 10 và đến mùa giải vừa qua 2018-2019, Sint-Truidense xếp thứ 7 trên BXH chung cuộc, với 12 trận thắng, 11 trận hòa và thua 7 trận (47 điểm). Hiện đội bóng này đang được dẫn dắt bởi HLV người Bỉ Marc Brys. Thành tích cao nhất của đội bóng này ở giải VĐQG Bỉ là Á quân mùa giải 1965 - 1966. Có một điểm khiến CLB xuất thân từ Bỉ tưởng như xa lạ lại có chút thân quen với bóng đá Việt Nam, ấy là việc cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl từng thi đấu thành công và đạt danh hiệu Vua phá lưới khi khoác áo CLB này. Hiện tại đội bóng mới của Công Phượng có 11 cầu thủ Bỉ, 16 cầu thủ ngoại quốc (trong đó có 5 cầu thủ Nhật Bản trong đội hình).

Gia nhập Sint-Truidense V.V, Công Phượng lập được 3 kỷ lục của bóng đá Việt Nam khi xuất ngoại. Thứ nhất, Công Phượng là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ký hợp đồng chơi bóng ở giải vô địch quốc gia châu Âu. Thứ hai, Công Phượng là cầu thủ đầu tiên thi đấu theo hợp đồng dài hạn, ít nhất 1 mùa giải. Trước đó, Công Vinh từng sang thi đấu cho Leixoes (Bồ Đào Nha) theo hợp đồng cho mượn từ CLB Hà Nội nhưng hợp đồng của Công Vinh chỉ có thời hạn 3 tháng. Và thứ ba, Công Phượng cũng trở thành cầu thủ đầu tiên thi đấu ở 3 nước khác nhau. Trước đó, anh từng khoác áo Mito Hollyhock (Nhật Bản), Incheon United (Hàn Quốc) và giờ là Sint Truidense (Bỉ). Cũng như những lần trước, Công Phượng được kỳ vọng lớn sẽ tỏa sáng trên đất Bỉ. Anh sẽ có cơ hội thi đấu ở vòng play-off Europa League cùng Sint Truidense ở mùa giải tới.

Làm gì để không dự bị

Tuy nhiên để không phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị như hai lần xuất ngoại trước, Công Phượng sẽ phải chuẩn bị cho mình một hành trang thật sự đầy đủ, bên cạnh yếu tố chuyên môn. Nói về chuyện Công Phượng thi đấu tại CLB mà mình từng khoác áo thi đấu, cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Alfred Riedl cho rằng thách thức của Công Phượng nằm ở yếu tố chuyên môn và đòi hỏi ý chí mạnh mẽ, sẵn sàng đương đầu thử thách. Cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam đánh giá vài trận ấn tượng tại Asian Cup 2019 là không đủ cho Phượng khi tới đội bóng mới. Anh vẫn cần chứng tỏ khả năng trước những đồng đội Nhật Bản ở Sint-Truiden. Dù vậy, ông Riedl vẫn tin vào cơ hội của Phượng bởi giải vô địch quốc gia Bỉ chỉ nằm ở nhóm trung bình của châu Âu, ngang với Áo, Thụy Sĩ.

Cũng theo cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, việc các cầu thủ Việt Nam xuất ngoại không dễ dàng là vì họ quá nặng tình, dành nhiều tình cảm, thời gian cho quê hương, gia đình, bạn bè. Chính vì những lý do này mà ngay bản thân Công Phượng cũng gặp khó khăn khi hoà nhập với CLB bóng đá Incheon United và buộc phải về nước khi hợp đồng còn dang dở. Chính vì thế ở lần xuất ngoại này, Phượng phải chuẩn bị cho mình một tâm lý để có thể sớm hoà nhập với đội bóng mới cùng những khác biệt lớn về văn hoá, lối sống giữa châu Âu và châu Á.

Tuy nhiên, theo chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải, bóng đá có ngôn ngữ riêng nên chỉ cần Phượng hay các cầu thủ khác của Việt Nam, khi được tung vào sân, thể hiện được mình thì sẽ được các đồng đội và đội bóng ghi nhận mà “không cần phải nói nhiều”. Vì thế ở lần xuất ngoại thứ 3 này, mong cho Công Phượng “chân cứng, đá mềm” hơn 2 lần trước. Và chắc chắn rằng kinh nghiệm từ 2 lần xuất ngoại trước cũng sẽ là bài học để Phượng thành công hơn ở lần xuất ngoại này.

Công Phượng muốn trở thành hình mẫu tốt để các cầu thủ Việt Nam hướng đến môi trường châu Âu và trải nghiệm bầu không khí bóng đá tại đây. Muốn làm được điều đó lại đòi hỏi ở Phượng nghị lực và bản lĩnh, như những gì Phượng đã từng làm được, khi khiến cho hàng triệu trái tim của người hâm mộ bóng đá Việt Nam phải ngân lên giai điệu đầy tự hào, hãnh diện. 

 VÂN GIANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top